Sớm gỡ khó cho Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

17/07/2019 14:03

Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã gặp một số khó khăn cần sớm tháo gỡ để tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục, hồ sơ.


Nhiều công chức vẫn đảm nhiệm thêm công việc ở cơ quan, ảnh hưởng đến thời gian, chất lượng giải quyết thủ tục, hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bước đầu đáp ứng yêu cầu, tạo thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhưng cũng đã xuất hiện một số khó khăn đang được các cơ quan liên quan khẩn trương tìm cách khắc phục.

Bất cập do vận chuyển hồ sơ

Từ tháng 3 đến hết tháng 5, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận hơn 19.890 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Số hồ sơ đã giải quyết đạt 77,8%, với 73,3% số hồ sơ trả trước hạn, 26% số hồ sơ trả đúng hạn, hơn 0,5% số hồ sơ trả trễ hạn. Tổng số tiền phí, lệ phí hoặc các nghĩa vụ tài chính khác khi thực hiện giải quyết các TTHC tại trung tâm đạt 3.893 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Định, chuyên viên Sở Khoa học và Công nghệ trực tiếp nhận hồ sơ tại trung tâm cho biết số hồ sơ thuộc các lĩnh vực sở tiếp nhận, giải quyết chỉ khoảng 3-5 hồ sơ/ngày do sở đã triển khai giải quyết nhiều thủ tục trực tuyến. Theo chị Định, các thủ tục có thời hạn giải quyết trong 1 ngày dễ bị chậm vì phải di chuyển hồ sơ từ trung tâm về sở, ngành để giải quyết và ngược lại. Hiện nhân viên bưu điện chỉ vận chuyển hồ sơ 3 lần/ngày vào các khung giờ nhất định. Chị Định thường vừa tiếp nhận hồ sơ vừa tuyên truyền người dân, doanh nghiệp đến giao dịch vào khung giờ thích hợp với việc giao, trả hồ sơ để sớm được nhận kết quả.

Tại trung tâm cũng đã xuất hiện tình trạng trễ hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC nhưng không có văn bản giải trình và xin lỗi, hẹn ngày trả tiếp theo cho tổ chức, công dân. Công chức của một số sở, ngành không lập phiếu yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ theo quy định. Công chức tự chuyển hồ sơ (hoặc giao cho đại diện doanh nghiệp chuyển hồ sơ) về sở, ngành để giải quyết. Còn có công chức chưa nghiêm túc chấp hành thời gian làm việc, quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ hoặc chưa tận tình hướng dẫn tổ chức, cá nhân biết và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích.


Người dân, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Chưa có cơ chế hỗ trợ người lao động

Đồng chí Trương Văn Hơn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, phụ trách Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết đã nắm rõ những nguyên nhân gây hạn chế và đang tích cực đề xuất, kiến nghị giải pháp để sớm tháo gỡ. Hiện nay, việc luân chuyển hồ sơ TTHC từ trung tâm đến các sở, ngành để giải quyết và ngược lại để trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích do Bưu điện tỉnh thực hiện theo điều 18 Nghị định 61/2018/NĐCP của Chính phủ về thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC. Tuy nhiên, để tiết kiệm nguồn ngân sách, trung tâm đã thỏa thuận với Bưu điện tỉnh chi trả mức giá 26.000 đồng cho cả 2 lượt vận chuyển đi và về cho một bưu kiện, không tính trọng lượng. Trong đó, trung tâm thường tiếp nhận nhiều hồ sơ có trọng lượng lớn, hoặc nhiều hồ sơ thường gom chung trong một bưu kiện.

Do Sở Nội vụ chưa tham mưu cho UBND tỉnh điều động, sắp xếp, bố trí đủ công chức, viên chức về làm việc tại trung tâm theo biên chế được giao nên nhiều công chức được các sở, ban, ngành cử ra làm việc tại trung tâm nhưng vẫn đảm nhiệm thêm công việc ở cơ quan. Điều này dễ ảnh hưởng đến thời gian, chất lượng làm việc tại đây. Hiện cũng chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho công chức, viên chức và người lao động trực tiếp làm việc tại trung tâm. Từ khi đi vào hoạt động, cán bộ, công chức, viên chức tại trung tâm được hỗ trợ 400.000 đồng/người/tháng. Nhưng từ ngày 1.7, khoản hỗ trợ này không còn vì thông tư của Bộ Tài chính quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm công tác cải cách hành chính nhà nước đã hết hiệu lực. Do chưa có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích, cùng với áp lực về thời gian làm việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính nên có công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng tâm lý, tư tưởng và chất lượng công tác.

Cùng với chủ động khắc phục những hạn chế do nguyên nhân chủ quan, thường xuyên chấn chỉnh, siết chặt kỷ cương, kỷ luật, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đang tích cực đề xuất, kiến nghị, phối hợp với các sở, ngành, phấn đấu đạt mục tiêu của UBND tỉnh đến cuối năm có 100% số TTHC của các sở, ngành được tiếp nhận, trả kết quả giải quyết tại trung tâm.

TRUNG THU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm gỡ khó cho Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh