Sớm xác định nguyên nhân nứt nhà ở xã Phượng Kỳ

22/10/2019 15:33

Gần 3 năm qua, hơn 10 hộ dân ở thôn Tân Hợp, xã Phượng Kỳ (Tứ Kỳ) bức xúc về việc thi công tuyến đường 191N khiến nhà ở bị nứt nhưng chưa được các đơn vị liên quan giải quyết.

Nhà của ông Nguyễn Đình Đảo có nhiều vết nứt

Ông Nguyễn Đình Đảo ở thôn Tân Hợp cho biết ngôi nhà của gia đình ông xây dựng cách đây 30 năm, rộng gần 50 m2. Đây là nhà kiên cố, tường dày 20 cm.

Nhà ông Đảo đã hiến 70 m2 đất để làm đường 191N. "Mặc dù gia đình tôi đã thuê thợ bít lại bằng vữa, sau đó quét lại một lớp ve nhưng các vết nứt vẫn thấy khá rõ. Khu vực sân, bếp và nhà vệ sinh cũng bị ảnh hưởng", ông Đảo nói. Theo quan sát của chúng tôi, một số vết nứt tại nhà của ông Đảo dài từ 0,4 đến gần 1 m, sát phần mái nhà và cánh cửa.

Cũng theo ông Đảo, trước khi làm đường gia đình ông cùng một số hộ xung quanh vẫn sống yên ổn, nhà không bị nứt như bây giờ. Chỉ từ khi đơn vị thi công ép nền đất, dùng xe lu mặt đường, đầm nền làm rung lắc mạnh nên nhà mới bị như vậy.  

Gia đình bà Hoàng Thị Hôn và một số hộ khác ở thôn Tân Hợp đã làm đơn kiến nghị gửi lên UBND xã ngay sau khi thi công tuyến đường và xảy ra hiện tượng nhà bị nứt.

"Chúng tôi rất lo lắng vì nhà có thể sập bất cứ lúc nào. Chúng tôi đã kiến nghị nhưng chưa có cơ quan chức năng hay đơn vị thi công nào đến kiểm tra, giám định và có câu trả lời cụ thể để chúng tôi yên tâm sinh sống", bà Hôn nói.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 191N có tổng chiều dài 11,5 km qua địa bàn 3 xã Văn Tố, Phượng Kỳ và Hà Kỳ (tuyến chính dài 9 km, tuyến nhánh dài 2,5 km), tổng vốn đầu tư 178,9 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, tỉnh và huyện. Dự án do UBND huyện Tứ Kỳ làm chủ đầu tư, 3 nhà thầu thi công gồm Công ty CP Xây dựng và Tư vấn tài nguyên môi trường Hải Phòng (làm giai đoạn 1); Công ty CP Đầu tư bất động sản Hà Nội và Công ty TNHH Thương mại Thạch Dương (làm giai đoạn 2); Công ty TNHH Xây dựng Việt Thanh (làm giai đoạn 3).

Theo ông Tấn Văn Duẩn, Phó Chủ tịch UBND xã Phượng Kỳ, tuyến chính đường 191N đi qua nhà của 169 hộ trong xã. Sau khi làm xong giai đoạn 1, chính quyền địa phương đã nhận được ý kiến của 10 hộ về việc nứt nhà do thi công đường.

Sau đó, UBND xã đã cử cán bộ đến kiểm tra và xác nhận có hiện tượng nứt ở phần tường, mái nhà của một số hộ.

"Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị của người dân lên UBND huyện, yêu cầu đơn vị thi công về kiểm tra, xác định nguyên nhân. Nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Các hộ có tường nhà bị nứt đều đã thuê thợ đến gia cố, mua vật liệu xây dựng sửa chữa lại. Xã Phượng Kỳ đề nghị cơ quan chức năng sớm kiểm tra và xác định rõ nguyên nhân gây nứt nhà của người dân", ông Duẩn cho biết.

Ông Nguyễn Thành Chung, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết trong quá trình thi công đường 191N chỉ nhận được phản ánh của 1 hộ dân ở xã Phượng Kỳ và đã cho tổ công tác xuống kiểm tra, xác nhận việc nứt nhà là có nhưng chưa đủ cơ sở để đền bù.

"Từ đó đến nay, chúng tôi chưa tiếp nhận thêm phản ánh nào. Tình trạng nứt nhà của hơn 10 hộ dân ở thôn Tân Hợp có thể do nhà được xây trên nền đất yếu hoặc xe tải trọng đi qua sau khi đường đưa vào sử dụng. Trước thi công, nhà thầu chưa kiểm tra, lập biên bản về hiện trạng công trình nhà ở của các hộ. Vì vậy, người dân nêu nguyên nhân gây nứt nhà do thi công đường là chưa có cơ sở", ông Chung nói.

Tại cuộc tiếp xúc, đối thoại của Bí thư Huyện ủy Tứ Kỳ Cao Ngọc Quang với nhân dân xã Phượng Kỳ sáng 11.9.2019, sau khi có ý kiến của người dân, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã giao cho cơ quan chuyên môn kiểm tra về tình trạng nứt nhà.

Cơ quan chức năng của huyện Tứ Kỳ cần sớm kiểm tra, có câu trả lời thỏa đáng nhằm giải đáp bức xúc của người dân cũng như bảo đảm quyền lợi cho họ.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Sớm xác định nguyên nhân nứt nhà ở xã Phượng Kỳ