Sóng đánh phủ nhà làm việc trạm hải đăng Hòn Hải, hai nhân viên rơi xuống biển mất tích

21/12/2020 11:40

Hai nhân viên trực nhiệm vụ tại trạm hải đăng Hòn Hải, đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) đã bị sóng phủ đánh rơi xuống biển mất tích.


Hòn Hải là điểm A6 trên đường cơ sở lãnh hải Việt Nam. Ảnh chụp tháng 2.2019

Sự việc xảy ra vào khoảng 6 giờ ngày 21.12. Lực lượng biên phòng Bình Thuận đang sẵn sàng xuất phát từ đảo Phú Quý đến trạm hải đăng Hòn Hải để cứu hộ cứu nạn.

Sáng cùng ngày, ông Bùi Thế Nhân, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý cho biết thời tiết ngoài đảo diễn biến phức tạp, gió giật mạnh, sóng cao hơn 5m.

Ông Bùi Thế Hùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam (VMS - South, đơn vị quản lý trạm hải đăng Hòn Hải) - xác nhận thông tin này và cho biết thêm, những ngày qua, khi sóng biển đánh cao, các nhân viên của trạm đã rút lên hầm trú ẩn ở trên cao. 

Sáng nay 21.12, thấy sóng gió có phần êm bớt, hai nhân viên này xuống nhà để kiểm tra phòng chống bão. 

“Nhưng bất ngờ có ba con sóng lớn đánh trùm lên nhà công tác, kéo hai nhân viên của trạm xuống biển”, ông Hùng cho biết. 


Nhà làm việc của trạm hải đăng Hòn Hải. Ảnh chụp tháng 2.2019

Ngay sau khi sự cố xảy ra, những người trên trạm đã thả phao, can nhựa xuống biển để hi vọng những người bị sóng cuốn lấy được. Trạm hải đăng này có 4 nhân viên.

Một lãnh đạo của Công ty bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung bộ (thuộc VMS - South, quản lý trực tiếp trạm hải đăng Hòn Hải) cho biết hiện ở đây sóng cao 6-8m, trời mù, không nhìn thấy gì. 

Hiện sự việc đã được báo cho Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 để cử tàu cứu nạn chuyên dụng ra hiện trường vì tàu của công ty không thể đi được. 

Lúc 9 giờ 20 cùng ngày, một lãnh đạo của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 cho biết đã báo cáo xin ý kiến của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam và Cục Hàng hải xin ý kiến về việc điều tàu cứu nạn chuyên dụng ra hiện trường.

Đơn vị cũng đã thông báo đến các tàu bè đi qua khu vực trên tăng cường quan sát, cảnh giới để tìm kiếm hai người mất tích.


Hải đăng Hòn Hải ở trên đỉnh Hòn Hải. Ảnh chụp tháng 2.2019

Hòn Hải ở Bình Thuận là một trong những hải đăng hiểm trở nhất nước, bởi vùng biển này nhiều sóng gió dữ dội. Cả năm chỉ được ba tháng thuận lợi từ tháng 4 đến tháng 7 để tàu ra hòn.

Hòn Hải cách cảng Nha Trang khoảng 160 hải lý, cách đảo Phú Quý hơn 30 hải lý về phía Nam. Hòn có hình chiếc giày nên người dân còn gọi là "Hòn Hài". Hòn dài khoảng 130m, nơi rộng nhất khoảng 60m và điểm cao nhất khoảng 113m.

Hải đăng chính thức hoạt động từ năm 2005, tháp đèn cao 10,4m, tầm nhìn sáng 20-27 hải lý trên biển. Mỗi ca trực trạm thường 5 người trong ba tháng.

Hòn Hải là điểm A6 của đường cơ sở lãnh hải Việt Nam.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sóng đánh phủ nhà làm việc trạm hải đăng Hòn Hải, hai nhân viên rơi xuống biển mất tích