Sức trẻ đương đầu với giặc lửa

22/10/2020 18:02

Với những người lính trẻ thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, nhiệm vụ cứu người và bảo vệ tài sản của người dân luôn được đặt lên hàng đầu, bất chấp nguy hiểm.


Những người lính trẻ chữa cháy tại Công ty TNHH May Makalot ở xã Thanh Hải (Thanh Hà)

Bằng tinh thần trách nhiệm và sự gan dạ, dũng cảm, những người lính trẻ thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra.

Nguy hiểm rình rập

Đa phần những chiến sĩ cảnh sát PCCC đều còn rất trẻ. Do tính chất công việc nên các anh phải duy trì chế độ trực nghiêm ngặt 24/24 giờ. Mặc dù vất vả nhưng các anh luôn tràn đầy nhiệt huyết, dũng cảm, sẵn sàng lao vào nơi hiểm nguy để cứu người, bảo vệ tài sản cho nhân dân. "Đơn vị chúng tôi có 40 đồng chí là đoàn viên thanh niên. Đây là lực lượng nòng cốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, dũng cảm, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao", trung úy Đỗ Mạnh Việt, Phó Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết.

Vì là lính nghĩa vụ nên trung sĩ Nguyễn Xuân Minh (21 tuổi) ở Đội Công tác chữa cháy và CNCH (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) vừa phải bảo đảm việc học, vừa tham gia trực chiến với "giặc lửa". Tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ nhưng anh đã tham gia ứng cứu hàng chục vụ cháy trên địa bàn tỉnh. "Trong hỏa hoạn chỉ một chút bất cẩn có thể đánh đổi bằng tính mạng của lính cứu hỏa và người dân. Do đó trách nhiệm, nhiệt huyết cống hiến vì nhân dân sẽ là động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm", anh Minh cho biết.

Hơn 4 năm trong nghề nhưng vụ cháy ở Công ty TNHH May Makalot ở xã Thanh Hải (Thanh Hà) khiến trung úy Nguyễn Viết Thành nhớ mãi. "Khi chúng tôi đến, đám cháy đã bao trùm cả 2 nhà xưởng bởi nguyên liệu sản xuất chủ yếu là vải và bông. Lửa lớn, khói đen đặc, trong khi trang thiết bị chữa cháy còn hạn chế khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Khi xong việc, có một số đồng chí bị suy nhược cơ thể do hít phải khí độc", anh Thành cho biết. 

Với người lính PCCC, việc bị bỏng da hay hít phải khí độc là chuyện bình thường. Nhưng với chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, họ luôn biết cách để làm giảm những tổn thương cho bản thân. Đặc biệt, với họ nhiệm vụ cứu người và bảo vệ tài sản của người dân luôn được đặt lên hàng đầu, bất chấp nguy hiểm rình rập.

Nhiệt huyết với nghề

Áp lực, trách nhiệm với công việc khiến những người lính PCCC phải gác lại niềm vui riêng để cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Vì quân số ít nên mỗi tuần họ phải trực 5 ngày tại cơ quan, còn rất ít thời gian dành cho gia đình, nhất là những ngày lễ, Tết. "Khi mới vào nghề, mỗi lần đi chữa cháy tôi không dám liên lạc về nhà vì sợ bố mẹ lo lắng. Dần rồi cũng quen, bố mẹ hiểu và còn động viên, khích lệ tôi. Đây là động lực để tôi quyết tâm cống hiến và bám trụ với nghề", anh Thành chia sẻ.

Mặc dù áp lực, hiểm nguy, thời gian gò bó, đòi hỏi tính kỷ luật cao nhưng chưa khi nào những người lính PCCC cảm thấy nản lòng. Với quyết tâm “cứu những cái còn trong cái mất”, họ luôn cố gắng hết sức để bảo vệ tài sản của người dân. "Đa phần các chiến sĩ cảnh sát PCCC đều xem đơn vị là nhà. Ăn uống, sinh hoạt ở đơn vị cả tuần, thậm chí cả tháng. Ngoài việc sẵn sàng chiến đấu, chúng tôi còn chú trọng tuyên truyền để người dân và doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm bảo đảm an toàn PCCC, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra", anh Đỗ Mạnh Việt chia sẻ.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 21 vụ cháy làm 1 người chết, 2 người bị thương, gây thiệt hại hơn 4,6 tỷ đồng, giảm 13 vụ, 3 người chết, 2 người bị thương và 66,7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Lực lượng PCCC đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực PCCC cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đã tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và CNCH tại 668 cơ sở, phát hiện 1.235 lỗi cần khắc phục ngay. 

Trung tá Đào Văn Thắng, Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: "Thế hệ cán bộ, chiến sĩ trẻ đang là lực lượng nòng cốt của đơn vị. Với sức trẻ và nhiệt huyết, họ không ngại đương đầu với khó khăn, vất vả. Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện để thế hệ trẻ vươn lên, sẵn sàng đáp ứng mọi hoàn cảnh, nhiệm vụ được giao".

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức trẻ đương đầu với giặc lửa