Tác nghiệp nhanh nhờ công nghệ thông tin

20/06/2021 15:22

Nhờ các ứng dụng công nghệ thông tin, hoạt động tác nghiệp báo chí đã có nhiều thay đổi theo hướng nhanh chóng, chính xác, hiệu quả hơn.


Hiện nay, phóng viên Đài Phát thanh huyện Nam Sách chỉ cần làm chương trình, sau đó sử dụng công nghệ để phát thanh tự động vào các khung giờ cụ thể

Tận dụng tối đa công nghệ

Sự phát triển mạnh mẽ của internet, công nghệ số thời gian qua đã tác động lớn tới hoạt động tác nghiệp của các nhà báo. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đang từng bước thay đổi cách thức tiếp cận, truyền tải thông tin và tạo ra những sản phẩm báo chí hiện đại. Thông qua việc ứng dụng nhiều phần mềm giúp người làm báo xử lý thông tin nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và nhân lực.

Nhiều năm nay, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) là một trong những cơ quan báo chí đi đầu trong ứng dụng CNTT, các công nghệ mới để hỗ trợ phóng viên trong quá trình tác nghiệp. Trung tâm Kỹ thuật Thông tấn của TTXVN đã cài đặt vào điện thoại thông minh (smartphone) cho phóng viên nhiều phần mềm như hệ thống sản xuất thông tin giúp phóng viên viết tin, bài và theo dõi được quá trình xử lý từ khâu biên tập đến xuất bản cũng như các chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo đơn vị. Hệ thống gửi các file video với tốc độ cao (Aspera); hệ thống truyền dữ liệu trực tiếp từ hiện trường về đến trường quay của Trung tâm truyền hình (Djero) bằng điện thoại; phần mềm chuyển từ file ảnh thành file văn bản; chuyển giọng nói thành file văn bản…

Trong nhiều sự kiện lớn, quan trọng, trong đó có Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức tại Việt Nam, TTXVN còn sử dụng livestream. Các phóng viên sử dụng smartphone để quay, dẫn và phát trực tiếp trên kênh truyền hình thông tấn hoặc trên fanpage của cơ quan.

Anh Đinh Mạnh Tú, Trưởng Cơ quan thường trú TTXVN tại Hải Dương cho biết trước đây mỗi khi tác nghiệp để bảo đảm 3 loại hình thông tin (văn bản, ảnh, truyền hình), các phóng viên TTXVN, nhất là phóng viên thường trú làm việc rất vất vả vì phải mang vác nhiều thiết bị. Điều này làm cho thời gian xử lý thông tin lâu và giảm tính cạnh tranh thông tin. Áp dụng công nghệ đã giúp phóng viên tác nghiệp thuận tiện, nhanh hơn và truyền tải thông tin đến bạn đọc chính xác hơn. “Hiện nay, nhờ ứng dụng CNTT khi tác nghiệp tại vùng sâu, vùng xa trong điều kiện thời tiết mưa bão, lũ lụt, các phóng viên TTXVN có thể chỉ cần dùng một chiếc smartphone là có thể xử lý được cả 3 loại hình thông tin và có thể làm trực tiếp tại hiện trường. Thậm chí, phóng viên chỉ cần đọc tin qua điện thoại, TTXVN có bộ phận kỹ thuật với thiết bị hiện đại để xử lý thông tin”, nhà báo Mạnh Tú nói.       

Hiện nay, có nhiều phần mềm hỗ trợ hiệu quả cho phóng viên như soạn thảo văn bản đạt chuẩn, sử dụng phần mềm để xử lý hình ảnh, dựng audio, video trên nền tảng công nghệ. “Việc ứng dụng CNTT giúp quá trình tác nghiệp của phóng viên thuận lợi, nhanh và hiệu quả hơn nhiều. Với sự hỗ trợ của công nghệ, chỉ cần smartphone, chúng tôi có thể sản xuất được một tác phẩm hoàn thiện mà không cần nhiều máy móc như trước", anh Vũ Long, Phó Trưởng Phòng Thời sự Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh chia sẻ.

Hiện nay, các Đài Phát thanh cấp huyện cũng đang ứng dụng CNTT để đổi mới hoạt động. Đài Phát thanh huyện Nam Sách là đơn vị đầu tiên trong tỉnh ứng dụng công nghệ số để phát sóng tự động các chương trình. “Trước đây, mỗi khung giờ phát sóng trong ngày, kỹ thuật viên phải đến trước để khởi động, bật hệ thống máy phát. Nhưng từ tháng 10.2020 đến nay, nhờ ứng dụng công nghệ số nên đến giờ phát sóng, máy tự động chạy mà không cần người khởi động”, anh Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng Đài Phát thanh huyện Nam Sách cho biết.

Yêu cầu đổi mới

Sự phát triển của CNTT những năm qua đã đặt báo chí vào guồng quay mới với sự cạnh tranh khốc liệt về thông tin. Các cơ quan báo chí phải thích ứng nhanh với xu hướng mới, làm chủ công nghệ, thay đổi quy trình sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh thông tin để tạo ra sản phẩm có chất lượng. Người làm báo phải tự đổi mới trong hoạt động tác nghiệp, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng để bắt kịp xu hướng chung và không bị tụt hậu.

Những năm qua, anh Thành Chung, phóng viên ảnh của Báo Hải Dương đã đầu tư các thiết bị công nghệ hiện đại để phục vụ cho hoạt động tác nghiệp. Anh Chung đã mua iPad cấu hình cao thay thế cho máy tính xách tay, đầu đọc thẻ tích hợp với điện thoại thông minh, máy ảnh kỹ thuật số có bộ phát wifi để gửi thông tin, hình ảnh về tòa soạn nhanh nhất có thể. Anh Chung cho biết khi tác nghiệp tại các sự kiện lớn của tỉnh, việc đăng tải kịp thời thông tin, hình ảnh của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải lúc nào không gian, trang thiết bị tại khu vực tổ chức sự kiện cũng bảo đảm cho việc truyền dữ liệu kịp thời. Vì vậy, mỗi phóng viên phải chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và đầu tư công nghệ mới, hiện đại hơn để đáp ứng yêu cầu công việc.

Với sự phát triển nhanh của CNTT, công nghệ số, người làm báo đứng trước nhiều thử thách mới. Cùng với nâng cao tính chuyên nghiệp, có kỹ năng làm báo đa dạng, từ báo in, báo hình đến báo điện tử, các nhà báo phải thông tin nhanh, kịp thời và chính xác. Cách thể hiện tác phẩm phải đổi mới, sáng tạo để thu hút được sự quan tâm của bạn đọc. Bên cạnh đó, người làm báo cần có kỹ năng làm việc theo nhóm để bảo đảm được yêu cầu công việc trong thời đại công nghệ 4.0.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác nghiệp nhanh nhờ công nghệ thông tin