Tạm dừng cấp, đổi thẻ căn cước công dân trong trường hợp chưa cần thiết

15/08/2020 09:44

Công an Hải Dương khuyến cáo từ nay đến ngày 31.10, người dân trong tỉnh không nhất thiết phải đổi ngay từ chứng minh nhân dân (vẫn còn hạn) sang thẻ căn cước công dân.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, để tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại cho công dân, Công an Hải Dương khuyến cáo từ nay đến ngày 31.10, người dân trong tỉnh không nhất thiết phải đổi ngay từ chứng minh thư nhân dân (vẫn còn hạn) sang thẻ căn cước công dân (CCCD) mà chờ để cấp thẻ CCCD theo mẫu mới có gắn chip. Bên cạnh đó, khi chưa thực sự cần thiết, người dân cũng nên tạm dừng nộp hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD, tránh trường hợp khi Bộ Công an triển khai đồng bộ việc cấp CCCD theo công nghệ gắn chip mới trên phạm vi toàn quốc, công dân lại phải đổi sang thẻ mới theo quy định.

Trong trường hợp thực sự cần thiết, người dân vẫn có thể liên hệ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố để làm thủ tục cấp CCCD như bình thường.

Trước đó, ngày 12.8, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã trình Chính phủ xin chủ trương cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử trong thời gian tới, thay thế cho các mẫu CCCD và chứng minh thư nhân dân trước đây. Dự kiến khi được phê duyệt, mẫu thẻ CCCD gắn chip sẽ được triển khai từ ngày 1.11.2020.

CCCD gắn chip có nhiều ưu điểm hơn so với CCCD sử dụng mã vạch hiện nay. Loại căn cước này sẽ tích hợp thêm nhiều trường dữ liệu công dân như thông tin về bằng lái xe, bảo hiểm, ngân hàng… giúp sử dụng cho nhiều giao dịch. CCCD mới cũng tương đồng với dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được triển khai, giúp cơ quan quản lý nhà nước truy vấn thông tin nhanh và thuận lợi hơn.

PHƯƠNG THÙY

(0) Bình luận
Tạm dừng cấp, đổi thẻ căn cước công dân trong trường hợp chưa cần thiết