Tận tâm với phong trào xây dựng nông thôn mới

17/11/2020 14:33

Đảm đương nhiều công việc cùng lúc nhưng chị Nguyễn Thị Hồi, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ngọc Kỳ (Tứ Kỳ) luôn tận tâm, trách nhiệm.


Với kinh nghiệm gần 20 năm làm phát thanh viên, chị Hồi có nhiều thuận lợi trong việc vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới

Diện mạo nông thôn mới (NTM) của xã, nhất là ở thôn Đại Đình mang đậm dấu ấn của cá nhân chị.

Năm 2011, khi địa phương bắt tay vào xây dựng NTM, ngoài công tác hội, chị Hồi còn tham gia chi ủy thôn Đại Đình, giữ chức Phó Bí thư Chi bộ thôn và được phân công phụ trách Tiểu ban xây dựng NTM của thôn. Còn trẻ, lại được giao trọng trách nặng nề nên chị không khỏi bỡ ngỡ. Song vì mục tiêu chung, chị Hồi không ngại khó, ngại khổ để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Do đó, thôn Đại Đình luôn là đơn vị đi đầu trong thực hiện các tiêu chí NTM của xã.

Trong xây dựng NTM, giao thông là tiêu chí khó thực hiện vì cần nguồn lực lớn. Tuy nhiên, thôn Đại Đình lại hoàn thành tiêu chí này từ năm 2015. Với kinh nghiệm gần 20 năm làm phát thanh viên tại Đài Truyền thanh xã, chị Hồi tích cực tuyên truyền, vận động người dân và kêu gọi con em xa quê đóng góp công sức, tiền của bê tông hóa 5,2 km đường thôn. Trong quá trình thực hiện, chị thường xuyên tổ chức họp dân để bàn bạc công khai nên được mọi người ở thôn tin tưởng, ủng hộ.

Để tạo thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập người dân, đầu năm 2015, chị Hồi cùng các thành viên trong ban lãnh đạo thôn đã vận động nhân dân thực hiện dồn điền, đổi thửa. Với cách làm phù hợp, dân chủ, thôn nhận được sự đồng thuận cao của người dân nên không gặp khó khăn trong việc chia ruộng, đến cuối năm đó đã hoàn thành dồn điền, đổi thửa. Có ruộng lớn, nhân dân trong thôn đầu tư sản xuất rau màu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ chỗ cả thôn có 22 hộ nghèo năm 2010 đến nay thôn chỉ còn 5 hộ.

Người dân thôn Đại Đình còn hiến hơn 13.000 m2 đất để chỉnh trang đồng ruộng và 2.400 m2 để xây dựng sân vui chơi tập trung và công trình tâm linh. Để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân, chị Hồi đã đứng lên vận động người dân quyên góp hơn 150 triệu đồng để đầu tư sửa chữa nhà văn hóa thôn, 200 triệu đồng xây dựng sân bóng chuyền, bóng đá và hơn 500 triệu đồng tôn tạo 2 ngôi đình của thôn. Nhờ vậy, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của thôn luôn sôi nổi. Thôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa trong 15 năm qua.

Ngoài các hoạt động tại thôn, trong giai đoạn xã Ngọc Kỳ xây dựng NTM, với vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị Hồi luôn năng nổ, phát động các phong trào thu hút hội viên tham gia. Từ năm 2011, Hội Phụ nữ đứng ra đảm nhận việc thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã. Hội đã thành lập 5 tổ thu gom, mỗi tổ có từ 2-3 người, mỗi tuần thực hiện từ 2-3 lần bảo đảm vệ sinh chung cho toàn xã. Hội cũng nhận trách nhiệm ở 5 đoạn đường tự quản với tổng chiều dài 2,5 km. Năm 2017, hội xây dựng mô hình phân loại rác tại gia đình, thực hiện thí điểm ở thôn Kim Đôi, đến năm 2018 nhân rộng ra toàn xã. Nhận thấy lợi ích từ mô hình này, 90% số hộ dân trong xã hưởng ứng. Vì thế, tiêu chí môi trường của xã Ngọc Kỳ cũng dễ dàng đạt được. Ngoài ra, mỗi năm Hội Phụ nữ xã đăng ký giúp đỡ từ 1-2 gia đình có phụ nữ là chủ hộ thoát nghèo.

Cá nhân chị Hồi cùng tập thể thôn Đại Đình và Hội Phụ nữ xã đã đóng góp một phần không nhỏ để xã Ngọc Kỳ về đích NTM vào năm 2017, sớm hơn 3 năm so với kế hoạch ban đầu. Đến nay, xã đang tích cực xây dựng NTM nâng cao. Với cách làm việc hiệu quả được người dân ghi nhận, năm 2019, chị Hồi được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong 10 năm xây dựng NTM.

PV


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tận tâm với phong trào xây dựng nông thôn mới