Tân Việt bứt phá

09/11/2019 13:13

Còn vài ngày nữa xã Tân Việt (Bình Giang) sẽ đón nhận danh hiệu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), Trường THCS, Trường Mầm non Tân Việt đạt chuẩn quốc gia.


 Diện mạo nông thôn mới xã Tân Việt

Niềm vui nhân ba đối với cán bộ, nhân dân địa phương.

Năm 2010, khi triển khai xây dựng NTM, Tân Việt có xuất phát điểm thấp hơn nhiều xã khác trong huyện, hạ tầng nông thôn còn nhiều bất cập, sản xuất nông nghiệp manh mún, hiệu quả không cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn…

Song với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Tân Việt đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành các tiêu chí và đã về đích NTM vào năm 2018.

Sau khi kiện toàn, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch của UBND xã.

Ban Chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, hiện trạng cơ sở vật chất, hạ tầng của địa phương để xây dựng lộ trình thực hiện các tiêu chí phù hợp và phân ra từng giai đoạn cụ thể.

Giống với nhiều nơi, Tân Việt chọn thực hiện các tiêu chí dễ làm trước để tạo quyết tâm phấn đấu trong nhân dân.

Xã rất coi trọng công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chủ động tham gia xây dựng NTM. Khi người dân thấy được những lợi ích thiết thực mà NTM mang lại thì chính họ sẽ có trách nhiệm hơn trong thực hiện các tiêu chí và sẵn sàng cùng bàn, cùng kiểm tra và thực hiện các tiêu chí.

Nhờ đó, nhiều người dân trong xã đã tự nguyện hiến đất để chỉnh trang đồng ruộng, tự phá dỡ tường bao, công trình phụ trợ để hiến đất mở rộng đường. Trong tổng số 141,6 tỷ đồng xây dựng NTM của xã thì nhân dân đóng góp tới 22,6 tỷ đồng, ngân sách địa phương 96,3 tỷ đồng, còn lại là cấp trên hỗ trợ.

Trong quá trình xây dựng NTM, Tân Việt đã làm 41,3 km đường giao thông, gồm 27,1 km đường giao thông thôn, xóm và 14,2 km đường ra đồng. Xã đã kiên cố 30,05 km kênh mương, đạt tỷ lệ 78,3%. Hệ thống thủy lợi nội đồng bước đầu phục vụ tốt yêu cầu sản xuất.

Cơ sở vật chất giáo dục được đầu tư khang trang. Hiện 3 trường học của xã đều đạt chuẩn quốc gia. Toàn bộ 4 thôn đều đạt danh hiệu làng văn hóa, có nhà văn hóa, sân thể thao phục vụ tốt nhu cầu cộng đồng.

Diện mạo NTM được quan tâm đầu tư đã tạo động lực cho Tân Việt phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Để chương trình xây dựng NTM đem lại hiệu quả thiết thực với đời sống người dân, Tân Việt tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế phù hợp với tình hình hiện nay.

Công tác dồn điền, đổi thửa, gắn với chỉnh trang đồng ruộng được địa phương thực hiện tốt, tạo ra những cánh đồng mẫu lớn, thuận lợi đưa máy móc vào sản xuất, từ đó hình thành nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.

Bên cạnh đó, xã cũng tạo điều kiện cho các hộ phát triển dịch vụ vận tải, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí, điện tử, làm chổi chít… góp phần tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người ở Tân Việt đạt 42,25 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 còn 1,93%.

Kết quả đạt được của Tân Việt hôm nay là quá trình nỗ lực của các thế hệ cán bộ, lãnh đạo và nhân dân trong xã, cùng sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của cấp trên. Đây vừa là tiền đề, vừa là động lực tiếp thêm sức mạnh cho Tân Việt phấn đấu thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, tiếp tục thay đổi diện mạo quê hương.

VŨ VIỆT HÙNG, Chủ tịch UBND xã Tân Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tân Việt bứt phá