Tăng 57 vụ việc trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

18/12/2020 22:34

Số liệu này được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng năm 2020.


Lãnh đạo Sở Tư pháp tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

Chiều 18.12,  Hội đồng Phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tổ chức tổng kết công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng năm 2020 và triển khai công tác năm 2021.

Trong năm qua, các ngành thành viên hội đồng đã tích cực triển khai và chỉ đạo theo ngành dọc về thực hiện công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 10. Các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện việc tuyên truyền, giới thiệu Luật TGPL và Thông tư liên tịch số 10 tới các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán trong đơn vị để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm phối hợp thực hiện TGPL trong hoạt động tố tụng.

Hoạt động phối hợp về TGPL của các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, mở rộng về diện người được TGPL. Nhiều cơ quan tiến hành tố tụng đã quan tâm, giới thiệu người có công với cách mạng, người nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, người cao tuổi có khó khăn về tài chính trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính và người chưa thành niên là người bị buộc tội, trẻ em là người bị hại trong các vụ án hình sự để Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh trợ giúp.

Từ ngày 1.1.2020 đến 31.10.2020, trợ giúp viên pháp lý, luật sư đã hoàn thành 209 vụ việc phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng với 209 lượt người được TGPL, tăng 57 vụ việc so với năm 2019. Trong đó có 164 vụ việc hình sự, 41 vụ việc dân sự, 3 vụ việc hành chính và 1 vụ khác.

Trong năm 2021, các ngành thành viên của Hội đồng phối hợp liên ngành gồm công an, kiểm sát, tòa án tích cực chỉ đạo, hướng dẫn theo ngành dọc triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp về TGPL, tăng cường trách nhiệm của người tiến hành tố tụng trong việc giải thích quyền được TGPL… Cùng với đó, Hội đồng phối hợp liên ngành tăng cường kiểm tra việc thực hiện phối hợp TGPL tại 1 số cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện.

Nhân dịp này, 6 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2020 đã được Giám đốc Sở Tư pháp khen thưởng.

HÀ NGA 

(0) Bình luận
Tăng 57 vụ việc trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng