Tăng cường phối hợp xử lý vi phạm hành chính

29/07/2019 09:10

Tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước đối với công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (VPHC) thay thế quy định cũ.

Đoàn liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại huyện Ninh Giang

Đây là việc làm cấp thiết nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC.

6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 2.041 vụ VPHC với 2.144 đối tượng. Trong đó đã xử phạt 2.021 vụ, chuyển truy cứu trách nhiệm hình sự 20 vụ. Số tiền phạt thu được trên 8,5 tỷ đồng. Số tiền thu được từ bán, thanh lý tang vật, phương tiện bị tịch thu trên 86 triệu đồng. Nhìn chung, trình tự, thủ tục xử lý VPHC tuân thủ các quy định của pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xử lý VPHC vẫn tồn tại những hạn chế. Ông Lê Văn Ngoãn, Trưởng Phòng Quản lý xử lý VPHC và theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp cho biết: "Vẫn tồn tại sai sót trong việc lập biên bản VPHC, quyết định xử phạt. Biên bản VPHC, quyết định xử phạt không ghi đầy đủ các thông tin theo mẫu quy định. Một số trường hợp lập biên bản không đúng thẩm quyền, xác định hành vi vi phạm không rõ ràng…” 

Một trong những nguyên nhân của hạn chế trên là do sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong thi hành pháp luật về xử lý VPHC trên địa bàn tỉnh chưa thường xuyên, chặt chẽ. Các cơ quan chưa phối hợp tốt trong tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng việc xử phạt đối với cá nhân, tổ chức VPHC... 

Trước đây, sự phối hợp trong quản lý nhà nước đối với công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC trên địa bàn tỉnh tuân theo quy chế phối hợp ban hành kèm Quyết định số 10/2015/QĐ-UBND ngày 26.5.2015 của UBND tỉnh. Sau một thời gian thực hiện, quy định này đã bộc lộ những điểm không phù hợp với các quy định của Trung ương mới ban hành.

Để khắc phục những bất cập nói trên, ngày 4.6.2019, UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước đối với công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC trên địa bàn tỉnh. Quy chế mới gồm 3 chương, 14 điều, tăng 3 điều so với quy chế cũ. Quy chế mới nêu cụ thể, chi tiết nội dung, trình tự, yêu cầu, trách nhiệm phối hợp của từng cơ quan, đơn vị ở từng nội dung phối hợp trong quản lý nhà nước đối với công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC. Trong khi quy chế cũ chỉ nêu trách nhiệm phối hợp của các cơ quan trong quản lý nhà nước đối với công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC.

Một trong những điểm đáng chú ý của quy chế này là quy định việc thực hiện giải quyết, xử lý đối với hồ sơ xử phạt VPHC có nội dung phức tạp, phạm vi rộng, ảnh hưởng đến nhiều đối tượng. Điều 8, Quy chế phối hợp quy định trong thời hạn 2 ngày kể từ ngày lập biên bản VPHC, cơ quan quản lý người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc có trách nhiệm gửi trực tiếp hồ sơ xử phạt VPHC đến Sở Tư pháp (trường hợp thuộc thẩm quyền ra quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh), đến Phòng Tư pháp (trường hợp thuộc thẩm quyền ra quyết định của Chủ tịch UBND cấp huyện) để kiểm tra, đánh giá các văn bản, tài liệu trong hồ sơ theo quy định.

Hồ sơ gồm: công văn đề nghị kiểm tra, đánh giá hồ sơ xử phạt VPHC; dự thảo Quyết định xử phạt VPHC hoặc quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, biên bản VPHC, các tài liệu, giấy tờ có liên quan và phải đánh bút lục.

Những quy định mới này sẽ góp phần hạn chế những sai sót khi ban hành các quyết định xử phạt VPHC. 

NINH THÀNH

(0) Bình luận
Tăng cường phối hợp xử lý vi phạm hành chính