Tết vui tươi, an toàn – từ chỉ thị đến hành động

06/01/2020 16:52

Để người dân Việt Nam đón Tết năm nay vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 10.12.2019 về việc tổ chức Tết năm 2020.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao quà Tết cho công nhân, lao động nghèo tỉnh An Giang. Ảnh: Công Mạo/TTXVN

Tiếp đó, ngày 19.12.2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Chỉ thị số 33/CT-TTg về tăng cường các biện pháp đón Tết Canh Tý 2020. Từ đó đến nay, các lực lượng chức năng và các địa phương trong cả nước tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ này. 

Tết đến với mọi người, mọi nhà

Tết Nguyên đán mang trong mình ý nghĩa đặc biệt thiêng liêng đối với người Việt từ ngàn đời nay. Bởi vậy, dù trong hoàn cảnh nào mỗi gia đình đều mong muốn được đón một cái Tết an vui.

Trong Chỉ thị số 40-CT/TW, Ban Bí thư yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt việc chủ động, có kế hoạch cụ thể chăm lo thật tốt đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong dịp Tết, trước hết là các gia đình chính sách, hộ người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo; công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất..., bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Tết, đón xuân; tổ chức thăm hỏi các gia đình liệt sĩ, gia đình người có công với nước, các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, trí thức, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang và lực lượng khác làm nhiệm vụ trực Tết, nhất là ở biên giới, hải đảo, vùng khó khăn.

Trong Chỉ thị số 33/CT-TTg, Thủ tướng đã giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát, nắm tình hình đời sống, thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người có công và đối tượng chính sách; quan tâm, hỗ trợ người nghèo, người khuyết tật; tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo đảm mọi trẻ em đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Với phương châm không để ai không có Tết, không ai bị bỏ lại phía sau trong ngày lễ cổ truyền lớn nhất của dân tộc, trong những ngày qua trên cả nước đã diễn ra nhiều hoạt động thiết thực hướng tới các gia đình chính sách và các hộ nghèo. Có thể nêu ra một số trường hợp cụ thể:

Ngày 5.1, tại Phú Thọ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức Tết sum vầy 2020. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, cùng lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ dự, trao quà tặng các công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ngày 5.1, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đã đến thăm, tặng quà Tết cho 100 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam tại thị trấn Vị Xuyên và xã Cao Bồ (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang).

Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy và tặng quà cho một số hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Hà Giang.

Ngày 6.1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đi thăm, chúc Tết tại hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Trước đó, ngày 3 và ngày 4.1, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đến thăm hỏi, tặng quà tại Trường Nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai Cần Thơ; trao 100 phần quà tặng gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng, hộ nghèo trên địa bàn xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang; tặng quà cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh An Giang.

Tại Hà Nội, ngày 5.1, Quỹ Bảo trợ trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) chủ trì chương trình “Mùa xuân cho em” lần thứ 13 ở Nhà hát lớn. Chương trình mang đến cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn những món quà ý nghĩa, thiết thực nhân dịp Tết. Trong chương trình này, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tiếp nhận hơn 114 tỷ đồng của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước.

Còn tại Hà Nam, tối 5.1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức chương trình “Đêm chung tay Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam Xuân Canh Tý năm 2020”. Chương trình đã nhận được gần 18 tỷ đồng ủng hộ từ các cơ quan, ban, ngành các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và những người con Hà Nam sinh sống ở trong và ngoài tỉnh.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao 40 suất quà tặng 40 hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam của tỉnh. Ngoài ra, Ban tổ chức có kế hoạch trao trên 11.000 suất quà (mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng) tặng cho hơn 6.600 hộ nghèo và hơn 4.600 nạn nhân chất độc da cam tại các huyện, thành phố trong tỉnh.

Ngày 4.1, tại TP Bạc Liêu, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bạc Liêu tổ chức chương trình “Tết vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”. Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao 50 suất quà (mỗi suất 1.150.000 đồng) cho 50 nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Trong 10 năm gần đây, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh Bạc Liêu đã vận động ủng hộ được hơn 12,5 tỷ đồng; trong đó xây dựng 107 căn nhà “Mái ấm da cam”.

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình và Công ty TNHH S&D Quảng Bình đã tổ chức “Tết sum vầy” Canh Tý năm 2020 vào tối 3.1 nhằm mang đến một cái Tết thật vui tươi, đầm ấm và hạnh phúc cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn. LĐLĐ tỉnh Quảng Bình cũng đã trích ngân sách hơn 4,4 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 2 nhà nội trú cho đoàn viên vùng sâu vùng xa; 250 đoàn viên vay vốn quỹ Vì đoàn viên công đoàn nghèo; xây dựng, sữa chữa 29 nhà Mái ấm công đoàn và trao quà Tết tặng 630 đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Tại Nghệ An, tính đến ngày 3.1, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã đăng ký ủng hộ "Tết Vì người nghèo Canh Tý 2020" tổng số tiền 64 tỷ đồng.

Tại Hà Nội, chương trình “Tết sum vầy” năm 2020 sẽ được LĐLĐ thành phố tổ chức vào ngày 12.1 ở Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô với nhiều hoạt động thiết thực nhằm mang Tết đến sớm với công nhân lao động…

Tết an toàn

Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư yêu cầu các lực lượng chức năng, các địa phương triển khai đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; tăng cường các biện pháp phòng, chống, xử lý vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống cháy, nổ; tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm...; quản lý tốt thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hoá, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trước, trong và sau Tết; làm tốt công tác y tế dự phòng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh.

Còn Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng giao Bộ Công an triển khai có hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, triệt phá các đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy, tội phạm hình sự nghiêm trọng, cướp giật, tội phạm công nghệ cao, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm tổ chức đánh bạc và các tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp…, xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ trái phép. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công thương kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu qua biên giới các mặt hàng thiết yếu; hoạt động buôn hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, hàng hóa gian lận nguồn gốc xuất xứ.

Nhằm thực hiện nhiệm vụ này, lực lượng chức năng và các địa phương tích cực triển khai công tác đảm bảo an ninh - trật tự, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, trong đó có Bộ Y tế và các tỉnh Sóc Trăng, Lạng Sơn, Lào Cai và Yên Bái.

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết hiện nay tình hình dịch bệnh truyền nhiễm tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt trong dịp đón Tết Canh Tý, sự giao lưu, đi lại, thương mại giữa các nước ngày càng gia tăng, nhiều nguy cơ các dịch bệnh xâm nhập vào nước ta qua các cửa khẩu. Để chủ động phát hiện sớm, ngăn chặn trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm qua các cửa khẩu, Cục Y tế dự phòng vừa có công văn yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế phải tăng cường công tác kiểm dịch y tế phòng, chống dịch bệnh lan truyền qua cửa khẩu.

Ngày 3.1, Công an tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội nghị để bàn các phương án, kế hoạch công tác nghiệp vụ bảo đảm tốt an ninh - trật tự phục vụ nhân dân vui Tết, đón xuân an toàn. Công an tỉnh tập trung lực lượng, phương tiện nghiệp vụ tấn công, trấn áp mạnh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, nhất là đối với tội phạm có tổ chức; triệt phá các băng, nhóm tội phạm sử dụng vũ khí “nóng”, vật liệu nổ gây án, đòi nợ thuê, tội phạm giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đặc biệt là các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”; tập trung triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, các điểm ma túy phức tạp, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Tại Lạng Sơn, ngày 3.1, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống các hành vi sai phạm về pháo, đã yêu cầu các lực lượng chức năng trên địa bàn kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép gắn với thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Năm 2019, hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các loại pháo từ Trung Quốc qua địa bàn Lạng Sơn đưa về các tỉnh nội địa tiêu thụ tiếp tục có diễn biến phức tạp. Lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 194 vụ với 240 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo; qua đó thu giữ gần 28,5 tấn pháo nổ các loại (tăng 12 tấn so với năm 2018).

Cũng trong ngày 3.1, tổ công tác Biên phòng Phố Tèo (Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai) đã phát hiện và thu giữ được gần 700 kg pháo hoa nổ được các đối tượng vận chuyển trái phép từ Trung Quốc vượt biên giới vào Việt Nam, tại khu vực bờ sông biên giới Nậm Thi, thuộc Tổ 10 (phường Lào Cai, TP Lào Cai).

Thực hiện kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu gian lận thương mại dịp Tết, vào lúc 23 giờ 30 tối 3.1 tại khu vực Km72+700 quốc lộ 9, thuộc địa phận thôn Làng Vây (xã Tân Long, huyện Hướng Hóa), tổ công tác thuộc lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phát hiện trên xe ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát 43S-7590 kéo theo rơ moóc chở hơn 500 chai rượu ngoại. Lái xe Huỳnh Văn Cường (sinh 1968, trú tại tổ 29, phường An Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) không xuất trình được hóa đơn và chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Yên Bái phối hợp với các ngành có liên quan thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi buôn bán thực phẩm không đảm bảo vệ sinh.

Yên Bái nằm trên tuyến đường cao tốc Lào Cai - Nội Bài, việc vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Lào Cai vào địa bàn tỉnh và vào sâu trong nội địa tăng cao do nhu cầu mua sắm trong dịp Tết của người dân. Nhiều loại hàng hóa không bảo đảm vệ sinh - an toàn thực phẩm, kém chất lượng vẫn được đưa vào tiêu thụ như trái cây, bánh, mứt, kẹo, đồ ăn chín… tại các siêu thị, cửa hàng nhỏ, lẻ. Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh Yên Bái đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra trong thời gian từ ngày 15.12.2019 đến 28.2.2020…

Tết vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm

Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư yêu cầu cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm Quy định số 08 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương; không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; thực hiện nghiêm chủ trương cấm biếu, tặng quà Tết dưới mọi hình thức cho lãnh đạo các cấp; cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết. 

Còn Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trong và sau Tết Nguyên đán theo quy định bảo đảm vui tươi, lành mạnh phù hợp với thuần phong, mỹ tục và phong tục, tập quán của địa phương. Chỉ thị yêu cầu các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước thực hiện nghiêm việc không dùng ngân sách tổ chức đi thăm, chúc Tết, tặng quà đối với các lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp…

Nhiều địa phương trong cả nước đã nhanh chóng đưa ra những biện pháp nhằm thực hiện các Chỉ thị của Ban Bí Thư và của Thủ tướng Chính phủ, tiêu biểu là thủ đô Hà Nội và TP Hố Chí Minh.

Nhằm chào mừng Tết Nguyên đán Canh Tý và kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, TP Hà Nội đã tổ chức trang trí trên nhiều trục đường, tuyến phố chính và các khu vực trung tâm thành phố. Hơn 2.000 băng rôn từ ngân sách thành phố và nguồn xã hội hóa được treo tại các trục đường, tuyến phố chính, khu vực trung tâm thành phố.

TP Hà Nội cũng phát động các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân tổ chức thực hiện vệ sinh, trang trí, làm đẹp các tòa nhà, cơ quan, công sở, hộ gia đình chào đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức chấm điểm về việc trang trí cây hoa, cây cảnh và tuyên truyền, trang trí trên địa bàn thành phố.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, UBND thành phố đã ban hành chỉ thị về chăm lo Tết Canh Tý năm 2020, theo đó nghiêm cấm tổ chức các đoàn đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức; không sử dụng kinh phí, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân, trái quy định trong dịp Tết.

UBND thành phố mang tên Bác cũng yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện thực hiện tốt chủ đề của năm là "Đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, triển khai hiệu quả của tháng là “Thành phố sạch – Thành phố văn hóa mừng Xuân Canh Tý, mừng Đảng 90 năm”; tổ chức chu đáo, an toàn các lễ hội xuân, các hoạt động thể thao, các hoạt động vui chơi giải trí gắn với tuyên truyền chính trị; không tổ chức các lễ, hội quá sớm hoặc kéo dài nhiều ngày sau Tết, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính…

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Tết vui tươi, an toàn – từ chỉ thị đến hành động