Thái Tân vươn lên

03/04/2018 09:06

Về xã Thái Tân hôm nay hẳn ai cũng có thể cảm nhận sự chuyển mình vươn lên mạnh mẽ, thay đổi hoàn toàn bởi những con đường giao thông to đẹp từ đầu xã về trung tâm, tỏa đi các thôn xóm.


Diện mạo xã Thái Tân ngày càng khang trang

Làng trên, xóm dưới đã mọc lên san sát những ngôi nhà hai, ba tầng, thỉnh thoảng có cả những tòa biệt thự to đẹp và sang trọng tô điểm cho diện mạo mới của quê hương. Nhiều công trình công cộng cũng đang được xây dựng to đẹp, đàng hoàng.  

Sự chuyển mình vươn lên mạnh mẽ đó bắt đầu từ những bước đi phù hợp trong sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền xã khi chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, kinh tế phát triển khá toàn diện. Phát huy lợi thế của địa phương nơi có làng gốm cổ Chu Đậu với những sản phẩm gốm nổi tiếng một thời ở trong nước và thế giới, Thái Tân đã mời gọi được các nhà đầu tư hình thành cụm công nghiệp sản xuất gốm thu hút hàng trăm lao động. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bãi đất dài màu mỡ ven sông Thái Bình đã trở thành vùng chuyên canh cây cà rốt rộng hơn 120 ha, đạt giá trị sản xuất hơn 200 triệu đồng/ha/năm.

Nhờ đó đã nâng thu nhập của người dân đạt 40 triệu đồng/người/năm. Hệ thống giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng. Từ năm 2015 đến nay, xã đã làm mới 204 tuyến đường với chiều dài 22,5 km trị giá hàng chục tỷ đồng. Cùng với đó, nhân dân tự nguyện hiến hơn 3.000 m2 đất để làm đường. Các thôn, xóm đã hoàn thành việc bê tông hóa đường theo tiêu chí mới. Tuyến đường trục chính của xã đang được trải bê tông mở rộng từ 6 m lên 9 m, với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Hệ thống điện được nâng cấp gồm 3 trạm biến áp và toàn bộ hệ thống đường điện về các thôn, xóm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. 

Các trường mầm non, tiểu học, THCS đã và đang được đầu tư xây dựng để đạt chuẩn trong năm 2018. Xã đã đạt chuẩn quốc gia về y tế. 6 nhà văn hóa được xây dựng mới với kinh phí gần 5 tỷ đồng, 5 trong tổng số 6 làng đạt và giữ vững danh hiệu "Làng văn hóa". Chính sách xã hội đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công được quan tâm đúng mức, nghĩa trang liệt sĩ được nâng cấp khang trang sạch đẹp với kinh phí trên 1 tỷ đồng. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân Thái Tân không ngừng được cải thiện, số hộ giàu và khá tăng, hộ nghèo giảm còn 3,98%, hộ cận nghèo còn 1,84%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định và được giữ vững.

Để có được sự phát triển hôm nay, Đảng bộ xã Thái Tân đã phát huy truyền thống vẻ vang và những bài học kinh nghiệm trong suốt 70 năm xây dựng và trưởng thành.

Chi bộ Đảng xã Thái Tân (tiền thân của Đảng bộ xã ngày nay) được thành lập ngày 2.4.1948 với 3 đảng viên. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, các tổ chức chính quyền, đoàn thể được củng cố, công tác xây dựng và phát triển Đảng được quan tâm. Đến cuối năm 1949, chi bộ kết nạp được 55 đảng viên và tổ chức Đại hội lần thứ nhất.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, xã Thái Tân đã có hàng trăm người tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. 124 người đã anh dũng hy sinh, 89 thương binh, bệnh binh, 11 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Với những cống hiến ấy, xã Thái Tân đã vinh dự được tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng, 696 cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương các loại. 

Đến nay, Đảng bộ xã Thái Tân có 281 đảng viên sinh hoạt ở 10 chi bộ, có 145 đồng chí được tặng Huy hiệu 65, 60, 55, 50, 45, 40 và 30 năm tuổi Đảng. Phát huy truyền thống ấy, Đảng bộ và nhân dân Thái Tân đoàn kết xây dựng quê hương vươn lên mạnh mẽ, ngày càng giàu đẹp.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN (Trường Chính trị Hải Dương)

(0) Bình luận
Thái Tân vươn lên