Thắng đại dịch bằng sức mạnh ý Đảng, lòng dân

01/05/2021 05:34

Hải Dương đã vượt qua khó khăn, chiến thắng đợt dịch Covid-19 lớn thứ ba, phức tạp nhất cả nước nhờ sự chủ động, quyết liệt từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện của các cấp ủy, chính quyền và tinh thần đoàn kết, thống nhất trong nhân dân.


Hàng trăm sinh viên ngành y, dược đã tham gia lấy mẫu xét nghiệm góp phần chiến thắng đại dịch

Chống dịch vì cả nước

Ngay khi ghi nhận ca nhiễm đầu tiên tại TP Chí Linh tối 26.1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kích hoạt hệ thống chính trị của tỉnh ở trạng thái khẩn cấp, mức độ lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cao nhất.

Đợt dịch bùng phát đúng thời gian diễn ra Đại hội XIII của Đảng nên các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh dự Đại hội đã tranh thủ từng giờ, từng phút để nắm tình hình, chỉ đạo thực hiện các biện pháp chống dịch. Ngay bên lề Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo thần tốc thực hiện truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Được Đoàn Chủ tịch Đại hội cho phép, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Bí thư Thành ủy Chí Linh lập tức trở về địa phương chỉ đạo chống dịch.

Từ quan điểm chỉ đạo xuyên suốt: "bình tĩnh, tự tin, chủ động, quyết liệt, thần tốc và 4 tại chỗ", công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện nhất quán, hiệu quả trong toàn tỉnh. Cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc, nêu cao trách nhiệm, vai trò của cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đồng thời siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ chống dịch. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp, thường xuyên đi kiểm tra, làm việc, chỉ đạo tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Tỉnh thành lập các tổ công tác đặc biệt hỗ trợ TP Chí Linh, các huyện Cẩm Giàng, Kim Thành chống dịch. Thường trực Tỉnh ủy đã phê bình Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Thành và Cẩm Giàng, lãnh đạo các địa phương trên do chưa thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng chống dịch Covid-19. Một số địa phương cũng đã kiểm điểm, phê bình lãnh đạo, cán bộ cấp phòng, cấp xã do chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBND TP Chí Linh cho biết: "Trong đợt dịch này TP Chí Linh ghi nhận 408 ca mắc Covid-19, truy vết 6.606 trường hợp F1 và 15.848 trường hợp F2. Bám sát chỉ đạo của Trung ương và thực tiễn của địa phương, các quyết định thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đã đúng, trúng, linh hoạt, phù hợp cho từng tình huống, từng giai đoạn dịch. Đây chính là quyết định cho sự thành công trong phòng chống dịch tại TP Chí Linh nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung".


Người dân Chí Linh phấn khởi khi thành phố được dỡ bỏ phong tỏa từ sáng 3.3 

Chung sức, đồng lòng

Trước thách thức lớn chưa từng có tiền lệ, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã góp phần quan trọng để chiến thắng dịch bệnh. Hầu hết người dân, doanh nghiệp trong tỉnh đều tự giác, chủ động khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm các quy định chống dịch. Hàng nghìn tổ "Covid cộng đồng", "An toàn Covid" tại các địa phương, doanh nghiệp đã và đang là lực lượng quan trọng trong cuộc chiến này. Từ khi xảy ra dịch, nhiều lực lượng như thanh niên, giáo viên, phụ nữ, cựu chiến binh... luôn đồng hành, sát cánh với các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt, hàng trăm sinh viên ngành y, dược đã ngày đêm có mặt tại các điểm nóng tham gia lấy mẫu xét nghiệm...

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, trong đợt dịch vừa qua nguồn lực toàn dân tham gia ủng hộ Quỹ Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh rất lớn và cao nhất từ trước đến nay. Đến ngày 27.4, quỹ hiện đã nhận được gần 94 tỷ đồng do hơn 920 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Số lượng các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ nhiều hơn. Trong số những cá nhân ủng hộ, có nhiều người già, học sinh, các chức sắc tôn giáo, người Hải Dương đang sinh sống ở trong và ngoài nước. Đặc biệt, đợt dịch này tỉnh ta còn nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ của rất nhiều tỉnh, thành phố.

Ngoài chuyển tiền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân ở trong và ngoài tỉnh còn ủng hộ Hải Dương chống dịch bằng các loại vật tư, trang thiết bị, máy móc, nhu yếu phẩm; tích cực hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ nông sản Hải Dương. Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: "Đến thời điểm này, có thể khẳng định Hải Dương đã chống dịch thành công vì sự an toàn của cả nước. Tinh thần quyết liệt, thần tốc, đoàn kết, thống nhất trong chống dịch Covid-19 chắc chắn sẽ lan tỏa mạnh mẽ trong quá trình khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Đây tiếp tục là nhân tố quyết định, động lực quan trọng để các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh vượt qua khó khăn, đạt được những mục tiêu đã xác định, xây dựng quê hương Hải Dương ngày càng phát triển".

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thắng đại dịch bằng sức mạnh ý Đảng, lòng dân