Thành lập các Đội sơ cấp cứu: Nhân lên việc tử tế

24/11/2020 18:04

Từng tham gia sơ cấp cứu người bị tai nạn trên quốc lộ 5, nhiều tình nguyện viên sau một thời gian tạm nghỉ đã trở lại với công việc này khi các Đội sơ cấp cứu (SCC) được thành lập tại huyện Kim Thành.


Gắn biển đội sơ cấp cứu ở xã Tuấn Việt

Tình nguyện cứu người bị tai nạn giao thông

Nhiều năm trước, toàn tỉnh có hơn chục trạm, điểm SCC đặt tại các trạm y tế và nhà các tình nguyện viên chữ thập đỏ (CTĐ) nằm cạnh các quốc lộ với sự tham gia của hàng trăm hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ.

Một trong những tình nguyện viên tích cực của mô hình trạm, điểm SCC CTĐ là ông Nguyễn Ngọc Tuy (70 tuổi) ở thôn Tân Hưng, xã Tuấn Việt (Kim Thành). Tham gia hoạt động SCC cho người bị tai nạn giao thông (TNGT) cách đây hơn 20 năm, ông Tuy còn được nhiều người dân yêu mến gọi là “ông cứu hộ đầu bạc”. Ông vẫn còn nhớ rõ lần đầu tiên cứu giúp người bị TNGT vào năm 1987 khi gia đình ông bán đồ ăn sáng ở cạnh quốc lộ 5. Lúc ấy có một người đang đi xe máy thì bị ngất văng ra khỏi xe. Ông lay gọi, thổi ngạt cho nhưng người đó vẫn không tỉnh nên đã nhanh trí tháo cánh cửa nhà mình ra làm cáng, gọi người hỗ trợ khiêng nạn nhân vào Trạm Y tế xã. Từ đó, ông thường xuyên hỗ trợ người bị nạn trên quốc lộ 5. Hơn chục năm sau khi Hội CTĐ các cấp tuyên truyền, vận động thành lập trạm, điểm SCC CTĐ, ông đã trở thành tình nguyện viên tích cực của mô hình này. Hàng chục năm nay trong cốp xe máy của ông Tuy luôn có bông băng, cồn, kéo để sẵn sàng SCC cho bất cứ người nào gặp nạn. “Tôi chỉ luôn tâm niệm làm công việc này hết sức mình cứu giúp được càng nhiều người càng tốt chứ chưa bao giờ nghĩ đến sự hỗ trợ của cấp trên. Bất chấp nắng mưa, đêm tối, lễ, Tết, cứ có người gọi là tôi có mặt”, ông Tuy chia sẻ.

Cũng như ông Tuy, ông Đào Quang Xuyên (65 tuổi) ở thôn Lai Khê, xã Cộng Hòa đã SCC cho nhiều người bị TNGT trên quốc lộ 5 đoạn từ cầu Lai Vu - xã Cổ Dũng (Kim Thành) hơn chục năm nay. Nhà gần quốc lộ 5 nên khi chứng kiến các vụ TNGT, ông đã nhanh chóng SCC, đưa người bị nạn đi bệnh viện. Ông có thể nhanh chóng xử lý các tình huống khi cần ép băng bông để cầm máu, dùng đai buộc cố định vết thương gẫy chân tay, nghe tim, hà hơi thổi ngạt… cho người bị nạn.

Nhiều năm hoạt động, các trạm, điểm SCC đã kịp thời SCC cho hàng nghìn lượt người bị TNGT, góp phần cứu sống hàng trăm người.

Khôi phục lại

Do có sự thay đổi về cơ chế chính sách nên các trạm, điểm SCC CTĐ trong tỉnh đã tạm dừng hoạt động từ năm 2017. Nhận thấy quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành thường xuyên xảy ra TNGT, vẫn còn nhiều tình nguyện viên tích cực, hăng hái với phong trào, từ quý III năm nay Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo Hội CTĐ huyện Kim Thành thành lập các đội SCC CTĐ trên tuyến quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn huyện. Các đội SCC CTĐ hoạt động theo tôn chỉ, mục đích của Hội CTĐ Việt Nam.

Ông Phạm Duy Đông, Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Kim Thành cho biết ban đầu công tác vận động các tình nguyện viên tham gia đội SCC CTĐ rất khó khăn. Nguyên nhân do mô hình này đã bị gián đoạn một thời gian, các tình nguyện viên ai cũng có công việc riêng của mình. Dù vậy sau hơn 1 tháng kiên trì vận động, các tình nguyện viên đã đồng ý tham gia với mục đích chung là giúp đỡ người bị nạn trên quốc lộ 5.

Đến đầu tháng 11, Hội CTĐ huyện Kim Thành đã thành lập 2 đội SCC CTĐ tại xã Cộng Hòa và Tuấn Việt, mỗi đội có 5 thành viên do các ông Đào Quang Xuyên và Nguyễn Văn Muôn làm đội trưởng. Tại lễ ra mắt, Hội CTĐ tỉnh đã cấp cáng cứu thương, bông băng, cồn, gạc, tủ thuốc tổng trị giá 10 triệu đồng cho mỗi đội. Huyện Kim Thành trao tặng mỗi đội 2 triệu đồng. Số trang thiết bị này được đặt tại nhà các ông Nguyễn Văn Muôn (Tuấn Việt) và Bùi Quang Cao (Cộng Hòa) là các hộ có nhà ở ven quốc lộ 5, thuận tiện cho việc SCC người bị nạn. Ông Xuyên chia sẻ: “Được tiếp tục tham gia đội SCC, lại được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ trang thiết bị, chúng tôi rất vui vì có thể làm tốt hơn việc làm ý nghĩa này”.

Bà Nguyễn Thị Mừng, Phó Ban Chăm sóc sức khỏe, Hội CTĐ tỉnh cho biết ban tiếp tục rà soát các “điểm đen” giao thông trong tỉnh, dự kiến tham mưu thành lập thêm 2 đội SCC CTĐ cạnh đường tỉnh 391 đoạn qua huyện Tứ Kỳ và quốc lộ 5 đoạn qua TP Hải Dương để giảm thiểu thiệt hại do TNGT tại các khu vực này.

 VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành lập các Đội sơ cấp cứu: Nhân lên việc tử tế