Thanh Miện mang xuân ấm đến với người nghèo

23/01/2019 12:16

Chăm lo cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo là hoạt động được huyện Thanh Miện duy trì hằng năm.


Chương trình xây dựng "Quỹ tri ân người có công và chung tay giúp đỡ người nghèo" do huyện Thanh Miện phát động nhân dịp Tết Kỷ Hợi thu hút đông đảo cơ quan, doanh nghiệp tham gia

Tết Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, những ngày này, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ở huyện Thanh Miện tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Tạo nguồn lực

Chăm lo cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo là hoạt động được huyện Thanh Miện duy trì hằng năm. Dịp Tết năm nay, để có nguồn lực chăm lo cho các hộ nghèo, huyện phát động chương trình xây dựng "Quỹ tri ân người có công và chung tay giúp đỡ người nghèo" từ ngày 17.10.2018 - 26.1.2019.

Đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Miện cho biết tỷ lệ hộ nghèo của huyện vẫn còn 3,19%, nhiều gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, cần được quan tâm, giúp đỡ, nhất là mỗi độ Tết đến. Chương trình xây dựng "Quỹ tri ân người có công và chung tay giúp đỡ người nghèo" đã nhận được sự quan tâm vào cuộc trách nhiệm, tích cực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện tới cơ sở. Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong huyện đã gương mẫu đi đầu ủng hộ xây dựng quỹ. Nhiều người ủng hộ số tiền bằng mấy tháng lương cộng lại. Hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài huyện nhận được thư kêu gọi cũng tham gia hưởng ứng nhiệt tình như các Công ty: TNHH Thạch rau câu Long Hải (300 triệu đồng), TNHH Hòa Quần (150 triệu đồng), CP Đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu Trường Giang (50 triệu đồng)... Hội đồng hương người Thanh Miện ở Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và đông đảo con em xa quê khi nghe tin cũng gửi tiền về ủng hộ. "Qua chương trình này, chúng tôi mong muốn các tầng lớp nhân dân đều hiểu việc chăm lo cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo không chỉ là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Từ đó có ý thức tự giác, nhiệt tình, trách nhiệm tham gia", đồng chí Mạnh nói.

Các xã, thị trấn ở huyện Thanh Miện đều xây dựng kế hoạch vận động xây dựng quỹ. Nhiều xã thành lập tiểu ban vận động xuống các doanh nghiệp trên địa bàn, vận động các nhà hảo tâm, con em xa quê tham gia. Các tầng lớp nhân dân cũng sôi nổi hưởng ứng phong trào. Đồng chí Hoàng Văn Thông, Bí thư Đảng ủy thị trấn Thanh Miện, thông tin: "Chương trình này thực sự đi vào lòng người và nhận được sự tham gia trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân. Chúng tôi đã vận động ủng hộ quỹ được trên 123 triệu đồng. Nếu so với đợt vận động chăm lo Tết những năm trước thì số tiền này tăng 4 lần".

Tính đến ngày 20.1, "Quỹ tri ân người có công và chung tay giúp đỡ người nghèo" của huyện Thanh Miện đã nhận được khoảng 4,5 tỷ đồng, trong đó quỹ cấp huyện được 3 tỷ đồng, còn lại là quỹ cấp xã.

Để người nghèo có Tết đủ đầy

Việc phát động chương trình xây dựng "Quỹ tri ân người có công và chung tay giúp đỡ người nghèo" đã giúp huyện Thanh Miện có nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, nhất là trong dịp Tết. Nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019, lãnh đạo huyện đã thành lập 5 đoàn đi thăm, tặng 20 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo. Tối 26.1, huyện sẽ tổ chức chương trình vinh danh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc tham gia ủng hộ xây dựng "Quỹ tri ân người có công và chung tay giúp đỡ người nghèo". Tại chương trình này, huyện sẽ trao 19 suất quà (mỗi suất trị giá 1,3 triệu đồng) cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo; hỗ trợ xây nhà "Đại đoàn kết" cho 19 hộ (mỗi hộ 40 triệu đồng). Sau Tết, huyện sẽ rà soát, hỗ trợ thường xuyên cho 100 người nghèo trong vòng một năm với mức 300.000 đồng/trường hợp/tháng...

Các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện cũng đã và đang có nhiều hoạt động tích cực chăm lo cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo. Ngoài những hộ nghèo đã được cấp trên tặng quà, Tết này thị trấn Thanh Miện trích quỹ và ngân sách địa phương tặng quà (300.000 đồng/suất) cho 20 gia đình chính sách, 45 hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn... Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Miện Vũ Minh Nguyệt nói: "Chăm lo Tết cho người nghèo thực sự đã trở thành một phong trào lan tỏa rộng khắp ở huyện Thanh Miện". 

Ông Nguyễn Văn Thiện (70 tuổi) ở thôn Đông La (xã Hồng Quang) vừa được lãnh đạo Huyện ủy Thanh Miện tặng quà Tết chia sẻ: "Cuộc sống còn bộn bề khó khăn nhưng Tết nào cũng được huyện quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Mong các cấp, các ngành tiếp tục có nhiều chương trình giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi sớm vươn lên trong cuộc sống".

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Miện mang xuân ấm đến với người nghèo