Thanh niên cần tuân thủ pháp luật khi tham gia mạng xã hội

31/01/2019 09:48

Luật An ninh mạng có tác động lớn tới việc sử dụng mạng xã hội của mọi người, nhất là đối với thanh niên vì phần lớn thanh niên hiện nay tham gia mạng xã hội.



Luật An ninh mạng có hiệu lực từ ngày 1.1.2019, quy định về bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Luật này có tác động lớn tới việc sử dụng mạng xã hội (MXH) của mọi người, nhất là đối với thanh niên vì phần lớn thanh niên hiện nay tham gia MXH. Phóng viên Báo Hải Dương đã phỏng vấn đồng chí Sái Thị Yến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn về vấn đề này.

- Theo Luật An ninh mạng, những thông tin trên không gian mạng có nội dung chống Nhà nước, xuyên tạc lịch sử dân tộc; vu khống, làm ảnh hưởng uy tín, danh dự người khác; thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác... đều bị nghiêm cấm. Từ thực tế sử dụng MXH của thanh niên thời gian qua, đồng chí có bình luận gì?

- Hiện nay có gần 90% số thanh niên sử dụng MXH. Sử dụng MXH mặt tích cực là giúp thanh niên trao đổi công việc, học tập, tình cảm thuận lợi hơn. Đa số thanh niên đi theo hướng này. Tuy nhiên, còn một bộ phận thanh niên khi tham gia MXH chưa có nhận thức đúng đắn nên vô tình nhấn nút like, share những đường link, bài viết có chứa nội dung phản động, đi ngược lại chính sách của Đảng, Nhà nước, thuần phong mỹ tục, nếp sống văn hóa dân tộc. Nhiều thanh niên chia sẻ những bài viết theo trào lưu đám đông mà chưa tìm hiểu kỹ nội dung. Mặt khác, một số thanh niên còn lạm dụng MXH, coi đây là nơi trút giận, bôi nhọ nhân phẩm, danh dự người khác. Vì thế, nhiều mâu thuẫn bạn bè, nhiều mối quan hệ không trong sáng xuất phát từ MXH. Theo Luật An ninh mạng, những hành vi đó là vi phạm pháp luật. 

Vì vậy, khi tham gia MXH, thanh niên cần tìm hiểu về Luật An ninh mạng để có những hành vi đúng, không bị lôi kéo, xúi giục bởi những thông tin sai lệch, chống đối Đảng, Nhà nước. Thanh niên cần có bản lĩnh vững vàng, biết chọn lọc thông tin đúng đắn để phục vụ thiết thực cho công việc, học tập.

- Với vai trò là nơi đoàn kết, tập hợp thanh niên, đồng chí cho biết tổ chức Đoàn có những giải pháp gì để định hướng, hỗ trợ thanh niên tham gia MXH một cách đúng đắn?

- Ngoài việc thường xuyên nắm bắt tư tưởng của đoàn viên thanh niên thông qua đội ngũ báo cáo viên, Tỉnh đoàn còn thành lập Facebook "Tuổi trẻ Hải Dương", thu hút hơn 20.000 thanh niên theo dõi. Trang này do cán bộ Tỉnh đoàn quản lý. Các thông tin được chọn lọc kỹ trước khi đăng. Bên cạnh đó, website "Tuổi trẻ Hải Dương" cũng là nơi cung cấp thông tin, văn bản định hướng tư tưởng cho thanh niên. Đây là nơi đăng tải thông tin chính thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hải Dương, giúp thanh niên tiếp cận chính sách, văn bản, kế hoạch hoạt động mới thuận lợi hơn. Ngoài ra, hệ thống Zalo, Facebook của cán bộ Đoàn trong tỉnh cũng kết nối với nhau để trao đổi tình hình thanh niên từng địa phương. 

Trước đó, vào cuối năm 2018, Tỉnh đoàn đã tổ chức tập huấn về Luật An ninh mạng cho đội ngũ báo cáo viên, cán bộ các Huyện đoàn, Thị đoàn, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc. 

Thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục tổ chức một số chuyên đề tuyên truyền về Luật An ninh mạng cho đoàn viên thanh niên để nâng cao ý thức, cảnh báo, ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật của thanh niên khi tham gia MXH.

- Xin cảm ơn đồng chí!

MINH NGUYỆT (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh niên cần tuân thủ pháp luật khi tham gia mạng xã hội