Thôn Đụn xây dựng đời sống văn hóa

15/02/2020 20:31

Từ một thôn nghèo, lạc hậu nhất nhì huyện, thôn Đụn đã nỗ lực vươn lên trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa.


Từ xuất phát điểm thấp, thôn Đụn đã nỗ lực vươn lên trở thành điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa

Về thôn Đụn, xã Nam Hồng (Nam Sách), nhiều người ngạc nhiên vì sự đổi thay ở nơi đây. Từ một thôn nghèo, lạc hậu nhất nhì huyện, thôn Đụn đã nỗ lực vươn lên trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa.

Ông Bùi Văn Luyến, Phó Bí thư Chi bộ thôn Đụn cho biết khi phong trào xây dựng làng văn hóa được triển khai, thôn đã quyết tâm khắc phục các hạn chế, xây dựng quy ước, xóa bỏ những hủ tục, tập quán lạc hậu. Tình hình an ninh trật tự trong thôn trước kia khá phức tạp nên các giải pháp cũng sớm được đề ra để khắc phục. Khi xây dựng làng văn hóa, thôn quan tâm phát triển những dòng họ hiếu học, dòng họ an toàn về an ninh trật tự. Sau 3 năm nỗ lực thực hiện, năm2001, thôn Đụn là thôn đầu tiên của xã Nam Hồng được công nhận danh hiệu văn hóa. Từ kết quả ban đầu, thôn quyết tâm nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí của làng văn hóa. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, gia đình "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền" lan tỏa mạnh mẽ. Năm 2019, tỷ lệ gia đình văn hóa của thôn Đụn đạt hơn 97%. Nhiều gia đình tiêu biểu được khen thưởng. Thôn nhiều năm liên tục không có người vi phạm pháp luật, được công nhận làng an toàn về an ninh trật tự.

Thôn đã xây dựng đội văn nghệ và nhiều câu lạc bộ để thu hút người dân tham gia. Đến nay, thôn có đội văn nghệ với 21 thành viên. Nhân dân thôn Đụn cũng tích cực gìn giữ các nét đẹp văn hóa, lễ hội truyền thống. Thôn thành lập các câu lạc bộ bóng bàn, cờ tướng, cầu lông, bóng chuyền hơi và dân vũ... thu hút đông đảo người dân tham gia.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đụn cho biết: Thời gian qua, nhân dân trong thôn đã tích cực tham gia xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở. Mặc dù đã có nhà văn hóa song khi triển khai xây dựng nông thôn mới, thôn quyết tâm xây dựng nhà văn hóa mới đạt chuẩn. Được sự nhất trí, ủng hộ của người dân cùng với nguồn hỗ trợ của cấp trên, thôn Đụn đã xây nhà văn hóa khang trang trị giá gần 1 tỷ đồng, rộng khoảng 1.000 m2. Trong đó, nhân dân đóng góp hơn 100 triệu đồng.

Khi xây dựng nông thôn mới nâng cao, năm 2019, thôn quy hoạch gần 3.000 m2 làm sân bóng đá, bóng chuyền, đường chạy và sân khấu để phục vụ các sự kiện văn hóa, thể thao với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Nhân dân tự bỏ tiền san lấp mặt bằng trị giá gần 100 triệu đồng.

Cũng năm 2019, người dân trong thôn cùng con em xa quê đóng góp, hỗ trợ gần 500triệu đồng mở đường vào khu di tích lịch sử quốc gia Nghè Đồn và đường ra khu nghĩa trang nhân dân.

Nhận thấy tình trạng lấn chiếm đất công xây mộ diễn ra phức tạp, cán bộ thôn họp dân đề ra phương án tháo gỡ. Thôn đã quy hoạch lại nghĩa trang nhân dân, phân rõ khu hung táng, cát táng. Đối với khu cát táng, các gia đình phải xây mộ theo hàng lối, kích thước, vị trí quy định. Cán bộ đến từng gia đình vận động xóa bỏ nhiều hủ tục trong việc tang. Nhờ đó, không còn tình trạng làm cỗ linh đình tại các đám tang, không rải tiền, vàng mã ra đường... Đặc biệt thôn còn thành lập đội quản trang gồm 8người để phục vụ các đám tang trong thôn từ khâu chuyển cữu đến an táng.

Chú trọng xây dựng đời sống văn hóa, nhiều năm liền thôn Đụn được huyện Nam Sách khen thưởng. Năm 2019, thôn Đụn được UBND tỉnh khen thưởng vì thành tích giữ vững danh hiệu làng văn hóa 5 năm liên tục.    

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thôn Đụn xây dựng đời sống văn hóa