Thống Nhất đổi mới

27/10/2020 23:06

Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giống như làn gió mới giúp Thống Nhất ngày càng đổi thay.


Trường Mầm non xã Thống Nhất được đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại 

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Thống Nhất (Gia Lộc) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân.

Gần 10 năm trước, Thống Nhất còn nghèo, cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn còn hạn chế. Trụ sở UBND xã là dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp. Hệ thống đường trục xã lô nhô đá sỏi, nhiều tuyến đường nhỏ hẹp và lầy lội vào mùa mưa, đường nội đồng chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất. Hệ thống trường học cũng xuống cấp, nhà văn hóa, khu thể thao còn thiếu. Thu nhập bình quân đầu người đạt thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giống như làn gió mới giúp địa phương ngày càng đổi thay.

Ông Phạm Đăng Xuyết, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết năm 2011 khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã mới đạt 7 trong tổng số 19 tiêu chí. Với quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền xã đã huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân vào cuộc. Ngoài Nhà nước hỗ trợ để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, địa phương còn huy động nhiều nguồn lực khác để thực hiện. MTTQ và các đoàn thể phối hợp với các ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện. Từ đó, người dân thấy được lợi ích mà chương trình xây dựng NTM mang lại nên nhiệt tình tham gia, hưởng ứng các phong trào.

Đến nay, xã đã huy động được gần 134 tỷ đồng để đầu tư xây dựng NTM. Ngoài đóng góp kinh phí, người dân còn hiến 151.963 m2 đất để mở rộng đường giao thông. Từ nguồn lực này và tranh thủ nguồn xi măng hỗ trợ của cấp trên, xã đã tập trung xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn đạt chuẩn và xây dựng nhiều công trình. 5 năm qua, xã đã huy động hơn 51 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các công trình lớn như nhà làm việc UBND xã, sân vận động trung tâm, nhà hiệu bộ, nhà đa năng của trường tiểu học, nhà hiệu bộ trường THCS, khu trung tâm trường mầm non... Nhờ đó, Thống Nhất đã cán đích NTM năm 2017, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch.

Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện giúp người dân đi lại, giao thương thuận lợi, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên rõ rệt. Trụ sở làm việc của xã được xây dựng khang trang. Cơ sở vật chất trường học được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Hiện cả 3 trường của xã đều đạt chuẩn quốc gia. Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng nâng cao. Cả 5 thôn ở đây đều có nhà văn hóa khang trang và đã được công nhận danh hiệu "Làng văn hóa". Các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội… được triển khai đồng bộ, kịp thời. 

Để nâng cao thu nhập cho người dân, Thống Nhất đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, khuyến khích người dân làm việc trong các doanh nghiệp. Các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp ngày càng nhiều, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương với thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, xã tạo cơ chế chính sách thuận lợi để người dân xuất khẩu lao động, góp phần nâng cao thu nhập. Hiện toàn xã có gần 1.000 người làm việc và học tập tại nước ngoài, tăng 60% so với năm 2015. Nhiệm kỳ qua, địa phương tạo điều kiện cho 1.226 lượt hộ vay vốn với tổng số tiền 170,8 tỷ đồng. 

Tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 ở Thống Nhất là 4,9%, năm 2020 giảm còn 1,66%, số hộ giàu và khá ngày càng tăng. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 67,4 triệu đồng, vượt 26% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Ông Vũ Văn Bé, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thống Nhất cho biết có được những thành tựu trên là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân trong những năm qua. Kết quả đó đã khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ xã trong phát triển kinh tế - xã hội. Người dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành, quản lý của Nhà nước. Đây là nền tảng vững chắc để Đảng bộ xã tăng cường xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Địa phương phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thống Nhất đổi mới