Tiêm vaccine sởi-rubella do Việt Nam sản xuất: Phụ huynh không nên băn khoăn

28/04/2018 14:00

Trong các ngày từ 25 đến 27.4, tỉnh ta bắt đầu triển khai tiêm vaccine sởi-rubella MRVAC do Việt Nam sản xuất tại trạm y tế các xã, phường của TP Hải Dương.


Tiêm vaccine sởi-rubella MRVAC cho trẻ tại Trạm Y tế phường Ngọc Châu (TP Hải Dương)

Đây là lần đầu tiên vaccine sởi-rubella do Việt Nam sản xuất được áp dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Trong đợt này, Trung tâm Y tế TP Hải Dương tiếp nhận 670 liều vaccine (bao gồm cả liều dự trù) tiêm cho 564 trẻ từ 18-24 tháng tuổi. Lịch tiêm tùy theo từng phường, xã. Do đây là loại vaccine mới nên để chuẩn bị cho đợt tiêm này, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã yêu cầu trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố phổ biến, hướng dẫn cho cán bộ thực hiện tiêm chủng tại các trạm y tế về loại vaccine MRVAC do Việt Nam sản xuất. Tổ chức tuyên truyền cho các bậc cha mẹ và cộng đồng về việc triển khai tiêm vaccine MRVAC. Lập danh sách các trường hợp trẻ trong độ tuổi tiêm chủng (từ 18-24 tháng tuổi) thuộc diện tiêm chủng loại vaccine này.  

Tuy đã được tuyên truyền nhưng một số phụ huynh vẫn tỏ ra băn khoăn, nghe ngóng. Chị N.T.T.H. ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) chia sẻ: "Khi con tôi đến độ tuổi tiêm chủng vaccine sởi-rubella thì bị nhỡ vaccine do giai đoạn chuyển giao chờ vaccine mới. Đến nay đã có vaccine mới nhưng tôi lại khá lo ngại vì lần đầu triển khai. Có lẽ tôi phải chờ một thời gian nữa khi vaccine này được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh thì mới đưa con đi tiêm".     

Theo anh Cao Xuân An, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh), các bậc phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm với loại vaccine mới này. Bởi trước khi được triển khai áp dụng, vaccine MRVAC đã được thử nghiệm tại 4 tỉnh: Nam Định, Khánh Hòa, Đắk Nông và Bà Rịa -Vũng Tàu. MRVAC là vaccine phối hợp bao gồm 2 thành phần: virus sởi sống, giảm độc lực và kháng nguyên Rubella. Vaccine do Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất vaccine và Sinh phẩm y tế (Polyvac) thuộc Bộ Y tế sản xuất với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản và đã đạt chứng nhận thực hành tốt sản xuất WHO-cGMP do Bộ Y tế cấp. Việc sử dụng vaccine sởi-rubella do Việt Nam sản xuất sẽ giúp chủ động nguồn cung ứng vaccine, bảo đảm không thiếu vaccine sởi-rubella sử dụng trong tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng chống dịch. Do đó, các bậc cha mẹ nên đưa con đi tiêm để bảo đảm quyền lợi của các cháu.

Sau khi triển khai tiêm phòng vaccine sởi-rubella MRVAC, theo thống kê, rà soát của Trung tâm Y tế TP Hải Dương, không có trường hợp nào bị sốc phản vệ, phản ứng nặng sau tiêm. Chị Nguyễn Thị Thúy ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) có con 23 tháng tuổi cho biết: "Ban đầu, tôi cũng cảm thấy băn khoăn về chất lượng của vaccine này. Nhưng sau khi được các y, bác sĩ tuyên truyền tôi đã cảm thấy yên tâm hơn nên cho con đi tiêm. Sau tiêm, con tôi không có phản ứng bất thường nên tôi cảm thấy tin tưởng vào chất lượng của loại vaccine này".

Dự kiến từ tháng 5 tới, vaccine sởi-rubella MRVAC sẽ được triển khai tiêm tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm vaccine sởi-rubella do Việt Nam sản xuất: Phụ huynh không nên băn khoăn