TP Hải Dương không để người nghèo bị đứt bữa

13/04/2020 09:02

Các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể ở TP Hải Dương đã có nhiều hoạt động trợ giúp thiết thực cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch.


Phường Phạm Ngũ Lão là đơn vị đầu tiên trên địa bàn thành phố tổ chức điểm phát thực phẩm miễn phí cho các trường hợp khó khăn

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. TP Hải Dương đã và đang triển khai nhiều biện pháp thiết thực nhằm hỗ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Để có biện pháp hỗ trợ kịp thời các trường hợp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vừa qua, UBND TP Hải Dương đã chỉ đạo các phường, xã khẩn trương rà soát các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo và các trường hợp phải kiếm sống từng ngày. Ngoài khoản hỗ trợ từ ngân sách theo quy định, lãnh đạo TP Hải Dương đã chỉ đạo các xã, phường có những biện pháp hỗ trợ kịp thời, xây dựng các phương án cụ thể; tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ, giúp đỡ các trường hợp trên.

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Dương Lê Đình Long, việc quan tâm, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do dịch bệnh Covid-19 là việc làm cấp bách trong thời điểm hiện nay. “Quan điểm của thành phố là không để người dân nghèo bị đứt bữa. Không để một ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống Covid-19", ông Long cho biết.

Với tinh thần này, các xã, phường trên địa bàn đã khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ người khó khăn. Sáng 10.4, phường Phạm Ngũ Lão tổ chức phát miễn phí 300 suất quà, mỗi suất trị giá khoảng 100.000 đồng cho người có hoàn cảnh khó khăn của phường và các hộ khó khăn ở nơi khác tạm trú trên địa bàn. Đây là đơn vị đầu tiên trên địa bàn thành phố tổ chức điểm phát thực phẩm miễn phí cho các trường hợp khó khăn. Trước đó, trong ngày 9.4, phường đã tặng 100 suất quà, mỗi suất gần 400.000 đồng cho các hộ nghèo và cận nghèo, hộ khó khăn đột xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Sau phường Phạm Ngũ Lão, nhiều xã, phường của thành phố cũng đã tổ chức trao quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Chiều 10.4, phường Lê Thanh Nghị phối hợp với Thành đoàn Hải Dương tổ chức trao quà cho 50 hộ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng. Những suất quà này bao gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ trong cuộc sống và phòng chống dịch Covid-19 như: gạo, mì tôm, sữa, khẩu trang, nước sát khuẩn... Bà Bùi Thị Kim Tuyến, Chủ tịch UBND phường Lê Thanh Nghị cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến, đầu tuần này, phường sẽ tổ chức điểm phát lương thực, thực phẩm miễn phí với khoảng 300 suất cho người dân thực sự khó khăn".

Thay vì tặng hiện vật, chiều 10.4, phường Tân Bình đã trao tặng tiền mặt cho 35 trường hợp là hộ nghèo trên địa bàn phường, mỗi người 1 triệu đồng. Cùng với chính quyền địa phương, từ ngày 3 - 10.4, Hội Chữ thập đỏ TP Hải Dương vận động 6 nhà hảo tâm trong tỉnh trao tặng 25,3 tấn rau củ quả, hơn 1 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm với tổng giá trị hơn 600 triệu đồng cho hàng trăm hộ khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa  bàn thành phố.


Với sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, Hội Chữ thập đỏ TP Hải Dương đã trao tặng hàng trăm suất quà là nhu yếu phẩm thiết yếu cho người có hoàn cảnh khó khăn   

Vơi bớt khó khăn

Là người chuyên đi thu mua đồng nát về bán lại, trước đây mỗi ngày bà Nguyễn Thị Hiền, ở khu dân cư số 9, phường Phạm Ngũ Lão có thu nhập từ 30.000 - 40.000 đồng. Tuy nhiên, từ đầu tháng 4 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hàng thu về nhưng không có người đến mua. Chục ngày nay, bà Hiền không có thu nhập, đời sống rất khó khăn. Trong lúc này, bà Hiền nhận được phần quà của UBND phường Phạm Ngũ Lão, quà tặng là thực phẩm thiết yếu trị giá 300.000 đồng và 100.000 đồng tiền mặt khiến bà rất vui. "Sự hỗ trợ đến đúng thời điểm khó khăn, tôi rất vui và xúc động. Sự quan tâm, động viên bằng vật chất và tinh thần giúp tôi vượt qua khó khăn trong thời điểm này", bà Hiền xúc động nói.

Cũng như bà Hiền, nhiều ngày nay gia đình bà Nguyễn Thị Thanh ở khu 4, phường Trần Phú (TP Hải Dương) không có thu nhập. Hàng chục năm nay, bà Thanh sống bằng nghề bán xôi chè ở đầu đường Tuy An. Mặc dù đã gần 60 tuổi nhưng bà Thanh vẫn là trụ cột trong gia đình. Bà Thanh đang nuôi con ăn học và mẹ già 83 tuổi. Để phòng chống dịch, bà Thanh đã tạm dừng bán hàng nên không có thu nhập trang trải cuộc sống. Trong lúc khó khăn chồng chất khó khăn, gia đình bà Thanh được các cấp Hội Chữ thập đỏ tặng lương thực, thực phẩm thiết yếu để duy trì cuộc sống. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình bà Thanh vơi bớt khó khăn.          

QUỲNH LAN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương không để người nghèo bị đứt bữa