TP Hải Dương xây dựng hình ảnh đô thị thân thiện

21/10/2019 11:26

TP Hải Dương đang trên đường trở thành một đô thị thân thiện với người dân và khách du lịch.


Hát quan họ trên sông Sặt. Ảnh: Trần Tuấn

Hơn 10 năm trước, TP Hải Dương chưa gây được ấn tượng đối với du khách. Giờ đây, đến với nơi này, không ít du khách bất ngờ trước những thay đổi của thành phố. TP Hải Dương đang trên đường trở thành một đô thị thân thiện với người dân và khách du lịch.


Nhiều năm trước đây, các cửa ngõ, khu đô thị của thành phố có nhiều bãi đất trống, cỏ mọc um tùm. Ven đường Bạch Đằng tồn tại nhiều hàng quán nhếch nhác, các đảo vòng xuyến trong nội thị và cửa ngõ làm tạm bợ, không gian công cộng, công viên còn ít…

TP Hải Dương ngày nay dần trở thành một đô thị thân thiện. Trước kia, khách du lịch đi từ phía huyện Gia Lộc, qua cầu Lộ Cương để vào trung tâm thành phố chỉ thấy không gian mênh mang, hiu quạnh, giờ là những làn đường rộng thênh thang sạch đẹp, rợp bóng cờ hoa, những thảm cỏ xanh biếc, điện chiếu sáng dọc hai bên đường, những ngôi nhà cao tầng mọc lên nhanh chóng. 

Vườn hoa hướng dương tạo điểm nhấn cho du khách trong và ngoài tỉnh

Những ngày này, mỗi ngày có hàng nghìn người dân TP Hải Dương và nhiều huyện lân cận tấp nập đến vườn hoa hướng dương rộng 1 ha ở ven đường Trường Chinh (phường Tân Bình) để ngắm cảnh, chụp ảnh. 

Anh Cao Thành Trung ở Linh Đàm (Hà Nội) vui vẻ cho biết trước đây có công việc, anh thường đi thẳng xuống TP Hải Phòng, nhưng gần đây một số lần anh dừng chân tại Hải Dương để thưởng thức đặc sản bún cá rô đồng và ngắm cảnh, chụp ảnh ở vườn hoa hướng dương. 

Trước đây để tìm được một khách sạn hoặc nhà nghỉ ưng ý hay một nơi tổ chức sự kiện phù hợp thì rất khó khăn. Nhưng giờ đây, ngoài lựa chọn khách sạn Nam Cường, du khách có thể lựa chọn các khách sạn, nhà hàng khác đã được đầu tư đồng bộ, khang trang, hiện đại đáp ứng được nhu cầu của du khách như Đồng Xanh, Âu Cơ, Phương Anh, Kim Sơn, Trống Đồng...

Cửa ngõ phía tây thành phố đã được trang trí đẹp, chuẩn bị cho Lễ công bố TP Hải Dương mở rộng đạt đô thị loại I

Chị Vũ Minh Châu ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: "Mỗi lần về TP Hải Dương công tác, sau khi xong việc tôi không biết đi đâu giải trí, chỉ nằm trong khách sạn ôm điện thoại. Nhưng bây giờ về thành phố đã có một số lựa chọn. Buổi chiều, có thể thư giãn tại bể bơi hiện đại Thái HD, Hà Hải, buổi sáng chạy bộ vòng quanh hồ Bạch Đằng thơ mộng, ăn một suất bánh cuốn bà Thấu, thưởng thức cà phê tại quán cà phê Gió và ngắm nhìn thành phố trẻ năng động, rời thành phố với những hộp bánh đậu xanh, bánh gai thơm phức".

Còn với những người dân Thành Đông, họ vẫn còn lưu lại trong ký ức về một thành phố có không gian công cộng nghèo nàn. Một hồ Bình Minh ô nhiễm, cỏ mọc um tùm thì nay bờ hồ được kè đá to rộng, đường đi quanh hồ sạch sẽ, điểm xuyết những tiểu cảnh sinh động thân thiện với môi trường để người dân đi bộ tập thể dục mỗi ngày.

Mỗi buổi chiều, thương binh Trần Minh Chử (83 tuổi) ở đường Hồng Quang thường ra công viên hồ Văn Hóa (cạnh Nhà Thiếu nhi) để hít thở không khí trong lành

Thương binh Trần Minh Chử (83 tuổi) ở đường Hồng Quang cho biết: “Trước đây muốn đi ra ngoài hít thở không khí trong lành vào buổi chiều đều phải nhờ con cháu chở ra hồ Bạch Đằng. Từ khi công viên hồ Văn Hóa (cạnh Nhà Thiếu nhi tỉnh) được cải tạo, vỉa hè làm thấp hơn, tôi đã tự lăn xe ra đó để thư giãn. Tôi rất vui mừng khi thành phố đã tạo ra không gian xanh – sạch – đẹp, nó như một thang thuốc bổ giúp chúng tôi sống khỏe”.

Mấy năm trước, Quảng trường Thống Nhất được xây dựng, chỉnh trang, lắp đặt những máy tập thể dục san sát. Gần đây, tuyến vỉa hè đường Bạch Đằng được cải tạo trở nên thơ mộng…


Hoàng hôn trên công viên Bạch Đằng. Ảnh: Hoàng Hiệp

Dịp này, các trục đường Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Hồng Quang, Thanh Niên, Trường Chinh, Nguyễn Lương Bằng… như được khoác lên mình “tấm áo mới”. Các nút giao Tam Giang, Cầu Cất, Hải Tân, Trường Chinh - Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh - Ngô Quyền, Nguyễn Lương Bằng - quốc lộ 5 đã được cải tạo từ đảo giao thông thép di động sang đảo bê tông phản quang và trồng cây, hoa rực rỡ. Các vườn hoa khu đô thị mới phía đông và ven các đường Yết Kiêu, Ngô Quyền, đường gom quốc lộ 5, đường từ khu Trường Thịnh đến khu Đảo Ngọc... cũng được cải tạo và mở rộng. Tất cả đã tạo nên một không gian sống thân thiện với môi trường.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hải Dương xây dựng hình ảnh đô thị thân thiện