Tuổi trẻ chủ động tham gia mạng xã hội

30/05/2020 18:03

Mạng xã hội đã trở thành không gian để Đoàn Thanh niên các cấp trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về công tác Đoàn và phong trào thanh niên.


Đoàn Thanh niên xã Lam Sơn (Thanh Miện) trao tiền quyên góp, ủng hộ của cộng đồng mạng cho gia đình chị Nguyễn Thị Minh 

Các cấp bộ đoàn thành lập và quản lý các trang trên mạng xã hội (MXH) đã mang đến cho người dùng những thông tin bổ ích. Thông qua đó còn nhân lên những hành động cao đẹp, tinh thần tương thân, tương ái của cộng đồng mạng với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Kênh thông tin hiệu quả

Năm 2017, trang MXH Facebook "Tuổi trẻ Thanh Miện" của Huyện đoàn Thanh Miện chính thức được đưa vào sử dụng. Hằng ngày, quản trị viên có nhiệm vụ đăng tải nhiều hoạt động diễn ra hoặc những chỉ đạo được nhiều người quan tâm. Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, Bí thư Huyện đoàn Thanh Miện cho biết đây là nguồn thông tin chính thống, bổ ích để các cấp bộ đoàn theo dõi, định hướng tuyên truyền cho mọi người. Đến nay, trên địa bàn huyện có hơn 30 tài khoản Facebook của các Chi đoàn, Đoàn xã, thị trấn. Mỗi đơn vị đều đã xây dựng chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Trang "Tuổi trẻ Thanh Miện" hiện có gần 3.500 người theo dõi.

Đoàn Thanh niên nhiều địa phương đã thành lập được trang thông tin riêng trên MXH. Trang "Tuổi trẻ Kinh Môn" của Thị đoàn Kinh Môn có hàng nghìn lượt người theo dõi, là kênh thông tin quan trọng tuyên truyền các hoạt động của thanh niên thị xã. Trang này thường xuyên đăng tải các hoạt động văn hóa, thể thao của Đoàn các phường, xã, thông tin doanh nghiệp tuyển dụng lao động... Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, trang thường xuyên đăng thông tin chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, thị xã Kinh Môn về các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội, cách tải ứng dụng khai báo y tế. Trang này cũng khuyến cáo người dùng MXH không đăng tải, chia sẻ những thông tin không chính thống, tin giả, sai sự thật... góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên nói riêng, người dân nói chung về phòng chống dịch.

Là người thường xuyên đọc thông tin trên trang "Tuổi trẻ Kinh Môn", anh Phạm Văn Long ở phường Hiệp An cho biết: "Tôi thấy những thông tin đăng tải trên trang này đa dạng, phong phú, rất bổ ích cho thanh niên".

Nhân lên những hành động đẹp

Không chỉ là kênh tuyên truyền hiệu quả, các trang MXH còn là cầu nối kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, không may bị tai nạn, ốm đau. Chị Nguyễn Thị Minh ở thôn Kim Trang Tây, xã Lam Sơn (Thanh Miện) bị bệnh Parkinson, không làm được việc nặng, lại có 2 con nhỏ. Thông qua MXH, Đoàn Thanh niên xã Lam Sơn tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ gia đình chị 30 triệu đồng. 

Là người trực tiếp lập và điều hành hoạt động của trang Facebook "Xã Đoàn Lam Sơn", anh Mai Văn Khá, Bí thư Đoàn xã này cho biết: "Từ khi trang MXH của Đoàn Thanh niên xã hoạt động đến nay, chúng tôi đã kêu gọi nhiều người giúp đỡ hơn 20 hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương với tổng số tiền trên 100 triệu đồng".

Thông qua MXH, Tỉnh đoàn đã kêu gọi, vận động các đoàn viên thanh niên, nhà hảo tâm ủng hộ  850 triệu đồng cho gia đình anh Hoàng Văn Tuấn, tình nguyện viên trực chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở Chí Linh bị tai nạn giao thông. Đông đảo đoàn viên thanh niên cũng đã chia sẻ lời kêu gọi của Tỉnh đoàn trên trang Facebook cá nhân, lan tỏa rộng trong cộng đồng mạng. Biết thông tin, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đến ủng hộ trực tiếp cho gia đình anh hoặc trao tại bệnh viện. Dù anh Tuấn không thể qua khỏi nhưng những sự giúp đỡ này rất có ý nghĩa với gia đình anh.

Đánh giá về vai trò của các trang MXH, anh Hoàng Trọng Hiển, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: "So với những kênh thông tin khác thì tuyên truyền trên Facebook phát huy hiệu quả tích cực bởi số lượng người sử dụng lớn. Tỉnh đoàn đã tổ chức hàng chục buổi ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề về văn hóa sử dụng MXH. Hiện toàn tỉnh có khoảng 300 trang Facebook do các cơ sở Đoàn trực thuộc quản lý".

MXH đã trở thành không gian để Đoàn Thanh niên các cấp trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Từ đây, nhiều cơ sở đoàn đã học được cách làm hay, tạo ra những phong trào thi đua sôi nổi giữa các cơ sở, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

NGỌC THỦY - ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Tuổi trẻ chủ động tham gia mạng xã hội