Tuổi trẻ Hải Dương xung kích hỗ trợ người dân khai báo y tế

04/04/2020 07:45

Những ngày qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) toàn tỉnh tích cực hướng dẫn người dân khai báo y tế.


Đoàn viên thanh niên giúp người dân khai báo sức khỏe trên giấy tại chốt trực ở huyện Ninh Giang

Đây là việc làm cấp thiết, góp phần hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc quản lý y tế và phòng chống dịch Covid-19.

Chủ động 

Từ khi có ca bệnh đầu tiên vào ngày 18.3, ĐVTN xã Thanh Giang (Thanh Miện) đã chủ động hỗ trợ người dân KBYT. Anh Lê Bình Giang, Bí thư Đoàn xã Thanh Giang cho biết từ khi có dịch, đoàn xã đã thành lập 4đội phản ứng nhanh chuyên làm nhiệm vụ phun khử khuẩn, tuyên truyền cho người dân chống dịch, phối hợp với một số đoàn thể khác "đến từng ngõ, gõ từng nhà" để hướng dẫn người dân KBYT kịp thời và đúng quy định. Sau khi có chỉ đạo hạn chế tiếp xúc gần với những người nghi nhiễm Covid-19, Đoàn Thanh niên xã Thanh Giang đã thành lập các tổ, nhóm trên mạng xã hội Zalo, Facebook để hướng dẫn người dân thực hiện từ xa. Trưởng các nhóm được giao liên hệ với từng thành viên trong các hộ dân để kết nối, hướng dẫn họ thực hiện. Đến ngày 23.3, gần 10.000 người ở xã Thanh Giang đã hoàn thành KBYT toàn dân. Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Tiêu Sơn cho biết: "Lúc đầu chúng tôi rất hoang mang vì ở tâm dịch. Sau khi có các ĐVTN đến tuyên truyền, gia đình tôi đỡ lo lắng hơn. Họ còn tận tình hướng dẫn chúng tôi KBYT. Giờ đây, tôi đã sử dụng thành thạo ứng dụng NCOVI trên điện thoại, hoàn thành khai báo y tế cho cả gia đình và còn hướng dẫn được thêm cho những người khác cùng thực hiện". 

Đoàn Thanh niên các cấp ở TP Chí Linh dịp này cũng đang tích cực hỗ trợ người dân KBYT qua mạng. Thành đoàn đã chỉ đạo đoàn các trường triển khai yêu cầu KBYT đến 100% số học sinh, sinh viên vì đây là đối tượng nhanh nhạy với công nghệ thông tin nên thao tác thuận lợi hơn nhiều so với những người cao tuổi hoặc trung niên. Sau đó, các học sinh, sinh viên được giao hướng dẫn những người khác cùng thực hiện. Anh Phương Quốc Luyện, Bí thư Thành đoàn Chí Linh cho biết hầu như ngày nào Thành đoàn cũng chỉ đạo Đoàn Thanh niên các xã, phường hướng dẫn người dân thực hiện KBYT và phải bảo đảm tránh tiếp xúc gần. 

Để chủ động phòng chống dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã yêu cầu các cấp bộ đoàn trong cả nước khẩn trương triển khai KBYT trên ứng dụng NCOVI. Đến ngày 30.3, thanh niên toàn tỉnh đã hướng dẫn hơn 26.000người KBYT. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% số cán bộ đoàn, ĐVTN nghiêm túc KBYT và cập nhật thông tin hằng ngày trên ứng dụng NCOVI. 

Cần sự chung tay

Ứng dụng NCOVI gồm nhiều chức năng như những người đi từ vùng dịch, đã tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh thông báo yếu tố nguy cơ, giúp họ được hỗ trợ kịp thời của cơ quan y tế. Chức năng khai báo y tế toàn dân dành cho người dân đăng ký thông tin sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình với cơ quan y tế. Thông tin do người dân cung cấp qua ứng dụng NCOVI được lưu trữ và bảo mật, chỉ sử dụng vào mục đích phòng chống dịch. 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, Bí thư Huyện đoàn Thanh Miện cho biết KBYT là trách nhiệm của toàn dân. Tuy nhiên, nhiều người trung tuổi, cao tuổi không biết cài đặt, sử dụng ứng dụng này, cần người trẻ giúp đỡ. Mặc dù ĐVTN đều nhiệt tình, tình nguyện hướng dẫn nhưng việc đến tận nhà để hướng dẫn người dân KBYT trước đây còn gặp một số khó khăn vì nhiều hộ không hiểu nên chưa tin tưởng cung cấp thông tin cho ĐVTN. Hiện nay, việc này càng thêm vất vả và chậm vì số người cần giúp đỡ, vận động đông lại không được tiếp xúc gần. 

Theo thống kê của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đến ngày 31.3, tỉnh Hải Dương xếp thứ 37 trong toàn quốc về số lượng người KBYT qua ứng dụng NCOVI. Để công việc này hiệu quả và nhanh hơn, ngoài sự nỗ lực của các ĐVTN thì các cấp, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tích cực thực hiện KBYT theo quy định.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuổi trẻ Hải Dương xung kích hỗ trợ người dân khai báo y tế