Tuyển quân ở Tứ Kỳ: "Đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người"

06/12/2018 10:09

Những ngày cuối tháng 11 vừa qua, tại trụ sở UBND xã Tân Kỳ (Tứ Kỳ), nhiều thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đã có mặt từ rất sớm để tham gia khám sơ tuyển.


Đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh kiểm tra công tác khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2019 tại xã Tân Kỳ

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, phân công cụ thể cho từng thành viên trong Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS), thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước nên chỉ trong buổi sáng đã có hơn 50 thanh niên hoàn thành khám sơ tuyển. Thanh niên Nguyễn Tiến Huy ở đội 5, thôn Nghi Khê, xã Tân Kỳ chia sẻ: “Em đang làm việc cho một công ty ở Hà Nội, khi có giấy triệu tập khám tuyển NVQS, em xin nghỉ phép về tham gia khám tuyển đợt này. Gia đình em có nhiều người thân đang phục vụ trong quân đội nên em được biết đây là trường học lớn, là môi trường tốt để trưởng thành. 

Anh Phạm Văn Nam, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Tân Kỳ cho biết: “Để bảo đảm quân số tham gia khám sơ tuyển đầy đủ, Ban CHQS xã đã tham mưu cho Hội đồng NVQS xã cử các đoàn công tác trực tiếp xuống các thôn, xóm, đến từng gia đình gặp gỡ, động viên, nắm tâm tư, nguyện vọng của công dân; phối hợp với trưởng dòng họ, người có uy tín trong thôn tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia khám tuyển theo đúng quy định”.

Tứ Kỳ là huyện thuần nông, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Hầu hết thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ thường đi làm ăn xa, một số đi xuất khẩu lao động. Một số công dân trong độ tuổi nhập ngũ tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề không di chuyển NVQS về địa phương; một số gia đình có con em trong độ tuổi nhập ngũ chuyển vào các tỉnh phía nam sinh sống nhưng không chuyển hộ khẩu...

Để khắc phục những khó khăn trên, hoàn thành tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS từ huyện đến cơ sở thực hiện đúng, đủ các khâu, các bước trong quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Đối với công tác đăng ký, rà soát nguồn sẵn sàng nhập ngũ, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương khi đăng ký số thanh niên tuổi 17 và rà soát nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ phải tiến hành chặt chẽ ngay từ ở các thôn, khu dân cư và có sự phối hợp chặt chẽ với Công an xã, làm cơ sở để tạo nguồn nhập ngũ cho những năm tiếp theo. Khi sơ tuyển, ngoài cán bộ phụ trách cụm xã, Ban CHQS huyện phân công một số đồng chí có kinh nghiệm, nhiệt tình tham gia tổ công tác và mỗi xã khi sơ tuyển đều có chỉ huy phụ trách chung để giám sát. Đồng thời xác định gắn kết quả công tác tuyển quân là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của từng cấp ủy, chi bộ cơ sở đến Đảng bộ xã, các đồng chí huyện ủy viên phụ trách cụm xã.

Thượng tá Trần Phan, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết thêm, những năm gần đây nhiều thanh niên không muốn thực hiện Luật NVQS đã sử dụng các chất kích thích để làm tăng huyết áp, tim mạch. Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Hội đồng Khám sức khỏe tổ chức cho số công dân có chỉ số sai lệch về sức khỏe ăn, nghỉ tại cơ quan để theo dõi, tiếp tục kiểm tra lại sức khỏe. Kết quả sau khi kiểm tra lại, số thanh niên đủ điều kiện về sức khỏe đạt trên 70% so với yêu cầu. Đây là điểm mới trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở huyện.

Với phương châm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, bảo đảm chu đáo, chặt chẽ ngay từ khâu sơ tuyển nên những năm qua, huyện Tứ Kỳ luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, chất lượng tốt. Nhiều năm liền Ban CHQS huyện được các cấp khen thưởng, là đơn vị tiêu biểu trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

NGUYỄN THANH

(0) Bình luận
Tuyển quân ở Tứ Kỳ: "Đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người"