Tuyên truyền phòng chống ma túy: Cách làm hay ở Kinh Môn

05/06/2020 18:04

Mặc dù mới được thành lập nhưng mô hình "Mạng lưới tuyên truyền viên phòng chống ma túy tại cộng đồng" ở Kinh Môn đã bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần tuyên truyền phòng chống ma túy tại cơ sở.


Các thành viên mô hình "Mạng lưới tuyên truyền viên phòng chống ma túy tại cộng đồng" phường An Lưu nghiên cứu tờ rơi phòng chống ma túy

Từ mô hình điểm do Hội Phụ nữ tỉnh hỗ trợ thành lập, sau hơn 1 tháng, Hội Phụ nữ thị xã Kinh Môn đã phát triển thêm 2 mô hình "Mạng lưới tuyên truyền viên phòng chống ma túy (PCMT) tại cộng đồng". Mặc dù mới được thành lập nhưng các mô hình đã bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần tuyên truyền PCMT tại cơ sở.

Tháng 8.2019, Hội Phụ nữ phường An Lưu (thị trấn Kinh Môn cũ) được Hội Phụ nữ tỉnh chọn làm điểm xây dựng mô hình "Mạng lưới tuyên truyền viên PCMT tại cộng đồng". Đây là mô hình đầu tiên được thành lập trong toàn tỉnh. Mô hình có nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục, vận động nâng cao nhận thức về PCMT, tệ nạn xã hội cho cán bộ, hội viên; vận động các hộ dân ký cam kết "Gia đình nói không với ma túy". Các thành viên giúp đỡ các gia đình có người nghiện ma túy cai nghiện, chống tái nghiện, tái hòa nhập cộng đồng khi có nhu cầu. Thường xuyên nắm bắt tình hình an ninh trật tự, đối tượng nghiện trên địa bàn.

Với 34 thành viên gồm chi hội trưởng các Chi hội Phụ nữ, công an viên chia theo địa bàn khu dân cư nên mọi vụ việc liên quan tới an ninh trật tự, đặc biệt là liên quan tới ma túy đều được nắm bắt kỹ. Từ đó, các thành viên sẽ tìm cách tiếp cận từ người nhà cho tới đối tượng nghiện để có phương án tuyên truyền, vận động.

Ngoài ra, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ của chi hội, tổ phụ nữ, Ban chủ nhiệm mô hình lồng ghép tuyên truyền tác hại của ma túy, cách phát hiện con em trong gia đình khi nghiện ma túy... "Mặc dù mới được thành lập, chúng tôi đã phối hợp lập hồ sơ đề nghị UBND phường ra quyết định cho 1 đối tượng ở khu dân cư Lưu Hạ đi cai nghiện tập trung", chị Mạc Thị Thủy, Chủ nhiệm mô hình cho biết.

Sau mô hình điểm được thành lập, Hội Phụ nữ thị xã Kinh Môn đã nhân rộng mô hình ở 2 phường Hiệp Sơn và Hiệp An. Phường Hiệp Sơn có tình hình an ninh trật tự khá phức tạp, toàn phường có 35 đối tượng nghiện ma túy lâu năm. Mô hình "Mạng lưới tuyên truyền viên PCMT tại cộng đồng" được thành lập ở phường gồm 7 thành viên là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu dân cư và lực lượng dân quân (trước là công an viên). Các thành viên chia nhau về 4 khu dân cư để tuyên truyền, vận động đến tận người nghiện và các gia đình người nghiện.

"Vận động người bình thường đã khó nhưng vận động người nghiện và gia đình họ còn khó hơn nhiều. Chúng tôi phải thường xuyên qua lại thăm hỏi, trò chuyện để tạo sự thân thiết rồi mới lồng ghép để tuyên truyền về tác hại của ma túy, vận động gia đình động viên con em đi cai nghiện tập trung", chị Mạc Thị Tỉnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Hiệp Sơn nói.

Qua nắm bắt tình hình, các thành viên mô hình tại khu dân cư Hiệp Thượng, phường Hiệp Sơn biết một đối tượng nghiện ma túy khoảng 5-6 năm nay, vợ chồng thường xuyên cãi nhau. Chi hội Phụ nữ khu dân cư cùng Ban chủ nhiệm mô hình xuống hòa giải nhiều lần và vận động gia đình cho đối tượng đi cai nghiện tập trung. Ban Chủ nhiệm mô hình còn trang bị cho người vợ kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình và con mỗi khi chồng lên cơn nghiện. Sau nhiều lần vận động, đến đầu tháng 5 vừa qua, gia đình này đã chủ động xin hỗ trợ thủ tục để đưa người chồng đi cai nghiện tập trung.  

Mô hình "Mạng lưới tuyên truyền viên PCMT tại cộng đồng" hoạt động được chủ yếu dựa vào sự nhiệt tình của các thành viên. Không ít lần các thành viên tới động viên, tuyên truyền cho người nghiện bị chính đối tượng nghiện và gia đình họ từ chối tiếp cận. Nguồn kinh phí hoạt động không có nên các mô hình thường xuyên phải lồng ghép nội dung trong các buổi sinh hoạt của chi hội, tổ phụ nữ. Để có tài liệu tuyên truyền, các chị đều tận dụng tài liệu do cấp trên phát về hoặc tự tìm kiếm tài liệu trên mạng để bài tuyên truyền được phong phú, đa dạng, thu hút người nghe. Để kịp thời nắm bắt thông tin, các Ban chủ nhiệm mô hình sử dụng mạng xã hội Zalo để kết nối, thông tin các văn bản mới về công tác PCMT, tình hình đối tượng nghiện trên địa bàn cho các thành viên...

Theo chị Trần Thị Triển, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ thị xã, để nhân rộng mô hình, trong thời gian tới Hội Phụ nữ sẽ tăng cường phối hợp với Công an thị xã chỉ đạo Công an các phường, xã phối hợp kiện toàn Ban chủ nhiệm các mô hình. Ngoài ra, đề nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí đối với mô hình đặc thù để có nguồn tài chính tổ chức các hoạt động thiết thực hơn nữa, hỗ trợ trực tiếp, hiệu quả đối tượng nghiện muốn tái hòa nhập cộng đồng và gia đình người nghiện...

THANH HOA

(0) Bình luận
Tuyên truyền phòng chống ma túy: Cách làm hay ở Kinh Môn