Ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến giáo dục pháp luật

20/03/2019 10:33

Thời gian qua, Sở Tư pháp chủ động triển khai các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.



Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã tác động lớn đến thói quen tiếp cận thông tin nói chung và kiến thức pháp luật nói riêng của người dân, đòi hỏi công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cũng phải đổi mới để bắt kịp xu thế thời đại. Đây là lý do Sở Tư pháp chủ động triển khai các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, PBGDPL. Phóng viên Báo Hải Dương đã phỏng vấn đồng chí Ngô Quang Giáp, Giám đốc Sở Tư pháp để làm rõ hơn vấn đề này. 

- Đồng chí đánh giá như thế nào về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, PBGDPL của tỉnh hiện nay?

- Thời gian qua, công tác PBGDPL đã bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tỉnh đã thực hiện tốt chức năng tư vấn, chú trọng chỉ đạo hướng dẫn triển khai công tác PBGDPL tại địa phương với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm đưa công tác này đi vào chiều sâu, hiệu quả, phù hợp với người dân ở cơ sở. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL được quan tâm hơn như sử dụng thư điện tử trong trao đổi thông tin PBGDPL, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật trong công tác chỉ đạo, điều hành; vận hành trang thông tin, cổng điện tử của các sở, ngành; nhiều người dân trong tỉnh tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến… Qua đó giúp công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành triển khai PBGDPL hiệu quả, thuận lợi và tiết kiệm thời gian, công sức; giúp người dân dễ tiếp cận thông tin về pháp luật.

Tuy nhiên, trong công tác này còn những hạn chế như lãnh đạo một số ngành, địa phương chưa quan tâm thường xuyên, sâu sát đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL. Nội dung tuyên truyền dàn trải, chưa hấp dẫn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL còn chậm; chưa tận dụng triệt để thành tựu của công nghệ thông tin để kết nối, khai thác, chia sẻ thông tin. Mặc dù trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp đã được nâng cấp nhưng giao diện chưa ấn tượng, chuyên mục chưa đa dạng nên chưa thu hút người xem. Trang thông tin với 500 lượt truy cập mỗi ngày vẫn là con số khiêm tốn so với số dân hơn 1,6triệu người của tỉnh. 

- Để khắc phục những hạn chế này, tới đây khi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, PBGDPL, Sở Tư pháp có giải pháp gì, thưa đồng chí?

- Sở Tư pháp xây dựng các chuyên mục đối thoại, giải đáp vướng mắc pháp luật trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của sở; thông tin những văn bản pháp luật mới ban hành, mới có hiệu lực...  Giao chỉ tiêu viết bài cho cán bộ, nhân viên trong cơ quan bảo đảm nội dung phong phú, thuộc nhiều lĩnh vực, gắn với đời sống, đi sâu vào những vấn đề pháp luật mà người dân, doanh nghiệp quan tâm; đưa ra nhiều tình huống để tư vấn, giải đáp pháp luật. Tiếp tục nâng cấp trang thông tin điện tử của sở để dễ thao tác, giao diện đẹp, có nhiều chuyên mục với nội dung thông tin đa dạng, hấp dẫn. Nền tảng website mới tạo thuận lợi cho mọi người tìm kiếm, tra cứu, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật. 

Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, thu hút người dân tham gia các cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến do Bộ Tư pháp phát động; tổ chức riêng sân chơi cho người dân trong tỉnh nếu có điều kiện. Triển khai sử dụng mạng xã hội trong PBGDPL bằng cách tạo tài khoản Facebook của sở, kết nối với nhiều người, đăng tải, chia sẻ thông tin pháp luật giúp mọi người dễ tiếp cận. 

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

HÀ NGA(thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến giáo dục pháp luật