Vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình ở Kim Thành

28/10/2020 16:53

Toàn huyện Kim Thành hiện có gần 114.000 người tham gia bảo hiểm y tế, tỷ lệ bao phủ đạt 90,3% số dân. 


Nhân viên đại lý thu đến chợ dân sinh tuyên truyền cho người dân về chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình

Thời gian qua, huyện Kim Thành đã thực hiện nhiều giải pháp vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân và giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh.

Luật BHYT quy định đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình bao gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, trừ các thành viên đã có thẻ BHYT bắt buộc thuộc nhóm đối tượng khác.

Tại huyện Kim Thành hiện có 3 hệ thống đại lý thu tiền mua BHYT hộ gia đình là bưu điện, đại lý thu từ Hội Phụ nữ và đại lý do UBND các xã, thị trấn đứng ra tổ chức. Nhờ tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên tính đến hết tháng 9.2020, huyện Kim Thành có hơn 28.000 người tham gia BHYT hộ gia đình, vượt 18,8% chỉ tiêu được giao năm 2020 (tỷ lệ vượt chỉ đứng sau huyện Bình Giang), nâng số người tham gia BHYT toàn huyện lên gần 114.000 người. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,3% số dân. 

Ngay từ đầu năm, Bảo hiểm Xã hội huyện Kim Thành chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành công văn giao chỉ tiêu phát triển BHYT, trong đó có BHYT hộ gia đình cho các xã, thị trấn, chỉ đạo UBND các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phấn đấu đạt chỉ tiêu được giao. Việc phát triển BHYT toàn dân được đưa vào hội nghị giao ban Bí thư Chi bộ, báo cáo viên của Ban Tuyên giáo Huyện ủy. Các báo cáo viên sẽ là kênh trung gian tuyên truyền tới các hộ dân.

Bảo hiểm Xã hội huyện còn thường xuyên tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHYT nói chung và BHYT hộ gia đình nói riêng. 9 tháng năm nay, Bảo hiểm Xã hội huyện đã tổ chức 20 hội nghị tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHYT tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Thông qua hội nghị, những băn khoăn, vướng mắc của người dân khi tham gia và thụ hưởng BHYT hộ gia đình được tháo gỡ kịp thời, nhận thức của người dân về chính sách pháp luật BHYT được nâng lên. Hằng năm, Bảo hiểm Xã hội huyện còn phối hợp sàng lọc danh sách người chưa tham gia BHYT ở các xã, thị trấn, tuyên truyền để họ hiểu về Luật BHYT, quyền lợi và sự cần thiết khi tham gia BHYT. Việc tuyên truyền về BHYT theo hộ gia đình được thông qua hệ thống đài truyền thanh, tuyên truyền trực quan như treo băng rôn, khẩu hiệu, trong các đợt ra quân tuyên truyền về BHYT. Bảo hiểm Xã hội huyện còn cử cán bộ trực tiếp xuống các cụm dân cư, chợ dân sinh cùng các đại lý thu bảo hiểm ở các xã, thị trấn tuyên truyền về chính sách BHYT tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nếu người dân có nhu cầu mua, cán bộ bảo hiểm sẽ trực tiếp thu tiền nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia.

Việc tham gia BHYT hộ gia đình với mục đích "đóng góp khi lành, để dành khi ốm" giúp giảm gánh nặng chi phí cho người dân khi ốm đau, bệnh tật. Điển hình như trường hợp ông Trịnh Văn Đức ở xã Tuấn Việt cùng vợ tham gia BHYT từ năm 2018. Ông Đức bị bệnh tắc nghẽn mạch vành, suy thận, suy gan. Chi phí điều trị 1 đợt của ông Đức tại bệnh viện là 147 triệu đồng. Nhờ tham gia BHYT, ông Đức được thanh toán tới 80% số chi phí. "Đây là số tiền lớn, nếu không có thẻ BHYT, gia đình tôi thực sự không biết phải xoay xở như thế nào để có đủ tiền chữa bệnh", ông Đức cho biết.

Ông Phạm Trường Thắng, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội huyện Kim Thành cho biết: "Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt chính sách BHYT, tăng cường việc giám định tại cơ sở khám chữa bệnh. Huyện phấn đấu đến hết năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91% trở lên". 

Thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội huyện tiếp tục đẩy mạnh chính sách, pháp luật về BHYT, nâng cao chất lượng hoạt động của các đại lý thu bảo hiểm, tạo điều kiện cho người dân khi tham gia BHYT hộ gia đình.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình ở Kim Thành