[Video] Tuổi trẻ Cẩm Giàng tri ân cựu thanh niên xung phong

11/07/2020 12:16

Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) (15.7.1950-15.7.2020), đoàn viên thanh niên huyện Cẩm Giàng có nhiều việc làm ý nghĩa.


Đoàn viên thanh niên xã Cẩm Văn giúp việc nhà cho bà Ái

Sáng 6.7, hàng chục đoàn viên thanh niên xã Cẩm Văn đã đến giúp bà Ngô Thị Ái, 65 tuổi, ở thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn. Bà Ái tham gia lực lượng TNXP từ năm 1978-1981, phục vụ chiến đấu, vận chuyển lương thực, súng đạn tại Campuchia, góp phần cùng nhân dân nước bạn đánh đổ chế độ diệt chủng. Sau giai đoạn này, bà tiếp tục đi xây dựng vùng kinh tế mới ở nông trường chè thuộc tỉnh Gia Lai - Kon Tum (cũ).

Khi về quê, sức khỏe bà yếu hẳn đi. Bà Ái không lập gia đình mà ở một mình từ đó đến nay. Ngôi nhà bà đang ở được xây từ năm 1982, đã xuống cấp. Nhận thấy hoàn cảnh bà Ái khó khăn, nhiều năm nay chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương thường xuyên quan tâm giúp đỡ bà. Dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam năm nay, Huyện đoàn Cẩm Giàng đã phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Cẩm Văn đến thăm hỏi, động viên, giúp bà Ái dọn dẹp nhà cửa và tặng bà 500.000 đồng.   

Cũng trong ngày 6.7, Huyện đoàn Cẩm Giàng phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Cẩm Phúc và Chi đoàn Chính quyền, Chi đoàn Công an huyện đến thăm, tặng quà cựu TNXP Nguyễn Văn Định, 73 tuổi, ở thôn Phúc A, xã Cẩm Phúc. Ông Định tham gia lực lượng TNXP năm 1965, làm nhiệm vụ lấp hố bom, mở đường phục vụ vận chuyển lương thực, vũ khí, đạn dược ở các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Thanh Hóa… Không phải là người trực tiếp chiến đấu nhưng nhiều lần ông Định cũng giáp mặt “tử thần”, ông bị điếc tai phải do sức ép của bom đạn.

Năm 1973, ông Định về quê rồi lập gia đình. Khi các con trưởng thành thì chỉ còn vợ chồng ông sống trong căn nhà cũ. Gia đình ông Định nghèo đã nhiều năm nay. “Khi tham gia lực lượng TNXP, chúng tôi chẳng bao giờ nghĩ đến một ngày được tri ân, thăm hỏi mà chỉ nghĩ đơn giản là Tổ quốc cần thì mình đi. Hôm nay, tôi rất vui vì được quan tâm, động viên đúng thời điểm ý nghĩa này”, ông Định xúc động chia sẻ khi nhận được phần quà nghĩa tình từ Huyện đoàn Cẩm Giàng và các chi đoàn trực thuộc.

Huyện Cẩm Giàng có hơn 1.800 cựu TNXP, trong đó một số người có hoàn cảnh khó khăn như neo đơn, nhà ở xuống cấp, sức khỏe yếu... Nắm rõ hoàn cảnh của các cựu TNXP, hằng năm các cấp bộ đoàn trong huyện thường xuyên vận động đoàn viên thanh niên giúp đỡ việc nhà, phối hợp hỗ trợ về nhà ở, khám chữa bệnh miễn phí...

Trong 5 năm qua, các cấp bộ đoàn trong huyện đã phối hợp xây, sửa "nhà nhân ái" cho 3 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 11 buổi khám bệnh tình nguyện, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 380 cựu TNXP, tặng quà với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng...

Trong tháng 7 này, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam và 15 năm thành lập Hội Cựu TNXP tỉnh, Hội Cựu TNXP huyện, Huyện đoàn Cẩm Giàng đã phối hợp với các Đoàn, chi đoàn trực thuộc đến thăm, tặng quà 10 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trong huyện, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Huyện đoàn Cẩm Giàng cho biết từ cuối tháng 6, Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Hội Cựu TNXP huyện tổ chức các hoạt động kỷ niệm. Các cấp bộ đoàn trong huyện đã tích cực tuyên truyền về lịch sử, truyền thống và gương sáng TNXP trong kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội thông qua mạng xã hội, tuyên truyền nhóm nhỏ. Tổ chức giúp việc nhà, thăm, tặng quà các cựu TNXP có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn. Mỗi đoàn cơ sở phấn đấu thực hiện ít nhất 1 công trình hoặc phần việc thanh niên chào mừng; phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho 140 cựu TNXP, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trong tháng 7… Dự kiến ngày 15.7, Huyện đoàn sẽ phối hợp với Hội Cựu TNXP huyện tổ chức gặp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam và 15 năm thành lập Hội Cựu TNXP tỉnh, Hội Cựu TNXP huyện.


Xem clip

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
[Video] Tuổi trẻ Cẩm Giàng tri ân cựu thanh niên xung phong