Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang: Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật 

28/12/2018 20:16

Năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Ninh Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật.


Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang tuyên truyền pháp luật tại xã Quyết Thắng

Đơn vị đã chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp, Đài Truyền thanh huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiến trình cải cách tư pháp, phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền về các hoạt động của ngành kiểm sát nhân dân. VKSND huyện chủ động lựa chọn những vụ án hình sự có tính chất nghiêm trọng, điển hình để phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án đưa ra xét xử lưu động tại các xã có tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phức tạp nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm cho nhân dân.

Trong những năm qua, số lượng, chất lượng tin bài tuyên truyền của đơn vị không ngừng được nâng lên. Từ chỗ một năm chỉ có gần chục tin bài được đăng tải trên Đài Phát thanh huyện, báo Hải Dương thì năm 2018 VKSND huyện đã có 75 tin, bài được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng từ trung ương tới địa phương (năm 2015 có 31 tin bài; năm 2016 có 52 tin bài; năm 2017 có 65 tin bài được đăng). Các tin, bài được đăng tải trên khá nhiều phương tiện thông tin đại chúng như tạp chí điện tử Kiểm sát; báo Bảo vệ pháp luật, báo Hải Dương, Cổng thông tin điện tử của VKSND tối cao, Đài Phát thanh huyện...

Trước kia chỉ có 2 – 3 đồng chí tham gia viết tin, bài thì năm 2018 tất cả các đồng chí làm nghiệp vụ kiểm sát đều tham gia viết tin, bài. Ngoài hình thức tuyên truyền bằng việc viết tin, bài đăng tải trên báo, trang thông tin điện tử của ngành, địa phương, đơn vị đã có những cách tuyên truyền sáng tạo. Đó là kết hợp, lồng ghép qua các hoạt động nghiệp vụ như tuyên truyền phổ biến pháp luật thông qua hoạt động thực hành quyền công tố tại các phiên tòa, nhất là các phiên tòa xét xử lưu động, phiên tòa rút kinh nghiệm; tuyên truyền pháp luật tại nhà văn hóa của thôn, trường học; qua công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và các hoạt động khác có tiếp xúc với người dân… Bên cạnh đó, VKSND huyện đã phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể của huyện và Trung tâm Trợ giúp pháp lý lựa chọn các văn bản pháp luật quan trọng để tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân trên địa bàn. Nội dung tuyên truyền rất phong phú, đa dạng liên quan đến những quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Trợ giúp pháp lý… Chi đoàn thanh niên VKSND huyện phối hợp với Huyện đoàn Ninh Giang, Đoàn các xã Quyết Thắng, Ứng Hòe tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về giao thông, tác hại của ma túy, nạn "tín dụng đen"... tại trường THCS, đặc biệt là các xã phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới năm 2018. Thông qua các hoạt động trên đã giúp nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức tuân thủ pháp luật, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn huyện Ninh Giang.

Với những kết quả đã đạt được trong công tác thông tin tuyên truyền, VKSND huyện Ninh Giang đã 3 lần được Viện trưởng VKSND tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền các năm 2015, 2016 và 2017. 

NGUYỄN THÀNH TRUNG

(0) Bình luận
Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ninh Giang: Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật