Vụ sạt lở đất tại Nam Trà My: 33 người sống sót, còn 14 người mất tích

29/10/2020 06:10

Đến 21h đã có 33 người sống sót được tìm thấy. Vụ sạt lở đã san phẳng ngôi làng, nhiều người chết, bị thương và còn nhiều người mất tích.

Vẫn còn 14 người mất tích

Lúc 21h, tại hiện trường tìm kiếm, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết tại Trà Leng có 53 người bị vùi lấp. Trong đó còn sống 33 người (16 người đa chấn thương), 6 người chết và vẫn còn 14 người đang mất tích.

"Hy vọng nhiều người sống sót"

18h, phóng viên Sơn Lâm của Tuổi Trẻ cho biết từ trưa đến chiều 29.10, anh gặp được nhiều người dân may mắn thoát được vụ sạt lở, trong đó một gia đình có 5 người thoát. Người dân xung quanh cho biết từ hôm qua họ đã cứu được rất nhiều người, nên anh hy vọng số người thoát được sẽ nhiều hơn con số 33. 

Ngoài ra còn có những gia đình, khi xảy ra sạt lở, mọi người tự chạy tán loạn, mãi đến chiều nay mới từ trên núi về...

Cập nhật mới nhất ở Nam Trà My: Hơn 30 người sống sót, còn 13 người mất tích - Ảnh 1.

Bé trai này tên Hoàng, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Trà Leng, hôm qua em tự chạy lên núi, 2h chiều nay 29.10 mới tìm đường về. Hai anh và một chị của em cũng tự về vào sáng cùng ngày - Ảnh: SƠN LÂM

Đi bộ mấy chục cây số cứu người

Hiện ở hiện trường, ngoài quân đội, có rất nhiều người Ka Dong, Xơ Đăng, Việt ở các làng lân cận từ những xã gần đó đều đổ về giúp tìm và cứu người dân bị nạn. Họ đi bộ 10-20 cây số đến cứu giúp người bị nạn từ hôm qua đến nay.

Thôn 1 xã Trà Leng nằm trên sườn đồi thuộc hữu ngạn sông Leng, có 13 nóc nhà gồm người Mơ Nông và người Việt sinh sống từ lâu đời. Để đến được làng, vốn dĩ phải qua con suối nhỏ mà người Mơ Nông gọi là P'bran. 

Vào khoảng 14h ngày 28.10, sườn đồi hai bên con suối nhỏ P'bran sụp xuống, lũ ống kéo về khiến toàn bộ con suối nhỏ này biến thành một lòng vực rộng gần 2km, đổ ào ra sông Leng. 

Nằm trên phần sườn đồi bị sụp và lũ kéo qua này, toàn bộ thôn 1 xã Trà Leng tan nát.

Từ quốc lộ 40B, rẽ qua cầu Leng dài hơn cây số qua sông Leng sẽ đến cổng xã Trà Leng. Từ cổng này, đi thêm khoảng 6km nữa là đến khu vực xảy ra sự cố.

Cập nhật mới nhất ở Nam Trà My: Cả ngôi làng bị san phẳng, chúng tôi không thấy gì hết - Ảnh 1.

Mọi lực lượng đang tích cực tìm người mất tích dưới đống đất đá và những mảnh vụn của ngôi làng - Ảnh: SƠN LÂM

Sẽ tiếp tục tìm kiếm dù trời tối

Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh quân khu 5, dẫn đầu quân đoàn tiếp cận hiện trường vào lúc 15h30. Tiếp sau đó có Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ. 

Cả hai vị đều cho biết sẽ cố gắng tìm kiếm các nạn nhân bất kể trời tối, bằng nhiều biện pháp thắp sáng như soi đèn, đốt lửa.

Cập nhật mới nhất ở Nam Trà My: Hơn 30 người sống sót, còn 13 người mất tích - Ảnh 1.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 5 và Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết sẽ cố gắng tìm kiếm cán nạn nhân bất kể trời tối, bằng nhiều biện pháp thắp sáng như soi đèn, đốt lửa - Ảnh: SƠN LÂM

"Cả ngôi làng bị san phẳng, chúng tôi không thấy gì hết"

Hồi 14h30 phút, qua điện thoại vệ tinh, phóng viên Ngọc Hiển của báo Tuổi Trẻ cho biết đang tiến rất gần điểm xảy ra sạt lở tại xã Trà Leng (Nam Trà My, Quảng Nam) khiến hơn 50 người bị vùi lấp. 

Phóng viên Ngọc Hiển cho biết đã tiếp cận cách Trà Leng 14km. Thông tin mới nhất tại hiện trường, thượng tá Trần Cao Thái, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Nam Trà My cho biết có hơn 50 người bị nạn, sống sót 33 người, trong đó có 16 người đa chấn thương. 

Có khoảng 20 người mất tích, hiện đã tìm được 6 thi thể. Còn hơn 10 người vẫn đang được tìm kiếm. Có 4 nạn nhân đầu tiên đã được đưa ra cách Trà Leng 16km. 

Nhiều phụ nữ và trẻ em trong số những người được đưa ra khỏi hiện trường tìm nơi cứu chữa thương tích. Hiện thời tiết đang ráo tạnh, thuận lợi cho việc tìm kiếm cứu nạn. 

Khu vực này sóng điện thoại liên lạc đã bị cắt hoàn toàn, phóng viên đang truyền tin về từ sóng điện thoại vệ tinh. 

Trong số những người sống sót, chị Hồ Thị Hồng (19 tuổi) còn chưa hết bàng hoàng. Chị Hồng cho biết cha mình đã chết, núi sạt lở lúc 14h chiều 28.10. Chị quá hoảng sợ không còn nhớ thêm được gì nữa. 

Còn chị Hồ Thị Hà (28 tuổi) cũng có cha mất trong vụ sạt lở. Hai con của chị bị thương nặng. Đây là 2 đứa trẻ đầu tiên được mang ra khỏi hiện trường đưa ra ngoài cứu chữa. 

"Cả ngôi làng bị san phẳng, không còn gì, không tìm thấy gì hết", chị Hà khóc nghẹn. 

Cập nhật mới nhất ở Nam Trà My: Hơn 30 người sống sót, còn 13 người mất tích - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng tìm kiếm người mất tích tại ngôi làng - Ảnh: MINH HÒA

Cập nhật mới nhất ở Nam Trà My: Hơn 30 người sống sót, còn 13 người mất tích - Ảnh 2.

Con suối hiền hòa nằm ven ngôi làng bỗng hóa lũ dữ cuốn phăng ngôi làng - Ảnh: MINH HÒA

Cập nhật mới nhất ở Nam Trà My: Hơn 30 người sống sót, còn 13 người mất tích - Ảnh 3.

Người dân cứu nạn tại Trà Leng - Ảnh: MINH HÒA

Cập nhật mới nhất ở Nam Trà My: Hơn 30 người sống sót, còn 13 người mất tích - Ảnh 4.

Ngôi làng bị nước cuốn trôi nhìn từ xa - Ảnh: MINH HÒA

Lúc 11h, các chiến sĩ đã chuyển các trang thiết bị xuống xe để chuyển sang xe nhỏ và tính đến phương án đi bộ đến Trà Leng.

Cả nhà bí thư xã Trà Leng hiện mất tích trong vụ sạt lở - Ảnh 1.

Các cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 855 chuyển các trang thiết bị xuống xe để đưa sang xe nhỏ và tính đến phương án đi bộ đến Trà Leng - Ảnh: NGỌC HIỂN

Cả nhà bí thư xã Trà Leng hiện mất tích trong vụ sạt lở - Ảnh 2.

Các cán bộ chiến sĩ chuẩn bị lên đường từ thị trấn Bắc Trà My - Ảnh: NGỌC HIỂN

Cả nhà bí thư xã Trà Leng hiện mất tích trong vụ sạt lở - Ảnh 3.

Xe cứu thương của quân đội cũng lên đường - Ảnh: NGỌC HIỂN

Có đến 2 điểm sạt lở ở thôn 1

Lúc 10h55, phóng viên đã kết nối được một nguồn tin từ xã Trà Leng qua điện thoại vệ tinh. Người này cho biết tại xã Trà Leng có 2 khu vực sạt lở chính ở thôn 1, gồm quả đồi gần UBND xã và một khu vực đồi nơi gia đình ông Lê Hoàng Việt, Chủ tịch UBND xã Trà Leng ở.

Người này cho biết đội ngũ lãnh đạo xã, trừ ông Việt đang mất tích, đang ở hiện trường vụ sạt lở đào bới. Vào sáng nay, cán bộ xã Trà Leng đã chạy sang xã Trà Dơn mượn xe múc đến cứu trợ sạt lở. Hiện trường đã có phương tiện cơ giới cùng người dân tìm kiếm những người mất tích.

Cả nhà bí thư xã Trà Leng hiện mất tích trong vụ sạt lở - Ảnh 1.

Hai xe chở các máy phát điện lưu động của Công ty Điện lực Quảng Nam chi viện vào Trà Leng phải chờ thông đường tại thị trấn Trà My - Ảnh: NGỌC HIỂN

Đã thông được đường vào Nam Trà My

Đến 10h15, lực lượng quân đội đã thông được đường vào huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Cả nhà bí thư xã Trà Leng hiện mất tích trong vụ sạt lở - Ảnh 1.

Xe xử lý điểm sạt lở để lên huyện Nam Trà My - Ảnh: LÊ TRUNG

Cả nhà bí thư xã Trà Leng hiện mất tích trong vụ sạt lở - Ảnh 2.

Người dân chờ xe xử lý điểm sạt lở để lên huyện Nam Trà My - Ảnh: LÊ TRUNG

Sạt lở cản đường vào Nam Trà My

Hay tin có vụ sạt lở vùi lấp 11 căn nhà cùng khoảng 45 người tại thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, hàng chục người dân đã tìm vào huyện nhưng bị kẹt lại tại điểm sạt lở ở thủy điện Sông Tranh 2.

Cả nhà bí thư xã Trà Leng hiện mất tích trong vụ sạt lở - Ảnh 1.

Người dân bị kẹt lại tại điểm sạt lở ở thủy điện Sông Tranh 2- Ảnh: MINH HÒA

Lúc 9h, phóng viên đã kết nối điện thoại với anh Nguyễn Khánh Duy, ngụ ở thôn 1, xã Trà Vân, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) nơi vừa xảy ra vụ sạt lở đất chôn vùi 8 người sau khi mạng điện thoạt ở đây khôi phục trở lại. 

Theo anh Duy, sáng sớm nay người dân địa phương đã tìm được thi thể cháu bé học lớp 5. Như vậy, cả 8 người bị đất sạt lở chôn vùi đều đã được tìm thấy thi thể. 

Hiện tại, người dân địa phương đang tiến hành chôn cất 8 nạn nhân xấu số. Qua điện thoại, anh Duy cho biết dù thời tiết ráo tạnh nhưng tại thôn này vẫn tiếp tục sạt lở đất, ảnh hưởng đến các xóm khác. 

Ngay cả nhà anh Duy cũng bị đất đai sạt lở gây hư hỏng. Người dân trong thôn hiện vừa chôn cất những nạn nhân vừa phải lo bảo toàn tính mạng. 

Anh Nguyễn Khánh Duy (dân tộc Cadong) cũng chính là người đã tham gia tìm kiếm các nạn nhân, đồng thời cũng mang các nạn nhân bị thương đi bệnh viện. Theo anh Duy, những nạn nhân xấu số đều là người sống cùng xóm với anh tại thôn 1.

Qua điện thoại, anh Duy cho biết hiện hơn 100 người dân của thôn 1 vẫn chưa hết bàng hoàng từ vụ sạt lở đất gây tang thương cho thôn 1 và người dân vẫn còn lo sạt lở đất vẫn tiếp diễn nên hiện đang đi ẩn nấp ở trên núi.

Theo anh Duy, khoảng 14h ngày 28.10, khi trời đang mưa lớn thì bất ngờ đất đá đổ sập xuống một xóm ở thôn 1, chôn vùi nhiều người. Trong đó, có 8 người của 3 hộ đã bị đất đá vùi qua đời, trong đó có hộ 3 người, hộ 4 người và hộ 1 người. 

Ngay sau khi xảy ra sự việc, người dân địa phương đã dùng cuốc, xẻng đào bới và tìm được thi thể 7 nạn nhân, còn một nạn nhân là em học sinh học lớp 5 vẫn chưa tìm thấy.

Lúc 8h45, một lãnh đạo Văn phòng UBND và HĐND huyện Nam Trà My (Quảng Nam) xác nhận trong vụ sạt lở đất ở xã Trà Leng cả gia đình Chủ tịch UBND xã này cũng mất tích.

Cả nhà chủ tịch UBND xã Trà Leng mất tích - Ảnh 1.

Học sinh tại một điểm trường ở xã Trà Leng - Ảnh: Trường Trung

Ông Lê Hoàng Việt, Chủ tịch UBND xã Trà Leng đã mất liên lạc từ hôm qua. Vị này cho biết vị trí sạt lở ở thôn 1 nơi gia đình ông Việt trú ngụ nên nhiều khả năng ông Việt cũng là nạn nhân trong vụ sạt lở này.

Cán bộ lãnh đạo Văn phòng UBND và HĐND huyện Nam Trà My này cho biết do hậu quả của bão số 9 toàn huyện đã mất sóng điện thoại, chỉ còn mạng Vinaphone có thể liên lạc được. Hiện vẫn chưa biết có bao nhiêu điểm sạt lở trên đường dẫn vào xã Trà Leng.

“Hiện đoàn công tác của huyện đang cùng các đơn vị vào hiện trường nhưng do điện mất, sóng điện thoại nhiều nơi không có nên thông tin vẫn chập chờn” - vị này nói.


Mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: baochinhphu.vn

Rạng sáng 29.10, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cùng lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các ngành liên quan đã họp khẩn về vụ sạt lở nghiêm trọng tại xã Trà Leng (huyện Nam Trà My).

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, hiện đã có thông tin ban đầu về vụ sạt lở nghiêm trọng tại xã Trà Leng. Tuy nhiên, từ trung tâm xã đến hiện trường có ít nhất 3 điểm sạt lở nên chưa thể tiếp cận.

Theo đó, đã có 53 người mất tích, trong đó có 45 người ở thôn 1 (xã Trà Leng) và 8 người ở thôn 1 xã Trà Vân. Hiện lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của 7 nạn nhân.

Cuộc họp cũng đã nhất trí thành lập Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tiền phương tại huyện Bắc Trà My do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chỉ huy.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tìm hiểu địa bàn xã Trà Leng và Trà Vân trên bản đồ thực địa. Ảnh:baoquangnam.vn

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện về việc cứu hộ các nạn nhân bị vùi lấp tại xã Trà Leng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ trưởng Quốc phòng, Tư lệnh Quân khu 5, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với các lực lượng liên quan tập trung bằng mọi biện pháp cần thiết để khẩn trương cứu hộ, cứu nạn những người bị vùi lấp, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo TTXVN - TT

(0) Bình luận
Vụ sạt lở đất tại Nam Trà My: 33 người sống sót, còn 14 người mất tích