Xã hội hóa hoạt động bổ trợ tư pháp: Nhà nước và nhân dân cùng có lợi

28/08/2020 11:02

Xã hội hóa (XHH) các hoạt động bổ trợ tư pháp là một trong những thành tựu nổi bật trong cải cách tư pháp của tỉnh những năm qua.


Công dân đến làm thủ tục tại Văn phòng Công chứng Chí Linh 

Buổi sáng một ngày tháng 8, tại Văn phòng Công chứng Chí Linh ở phường Sao Đỏ (Chí Linh) có khá đông khách hàng đến làm thủ tục. Từng nhiều lần đến văn phòng thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, làm thừa kế, tặng cho tài sản, sao y giấy tờ... bà Nguyễn Thị Lan Anh, phường Sao Đỏ nhận xét: “Đến đây tôi được tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, chính xác, tôi rất hài lòng”. 

Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, Văn phòng Công chứng Chí Linh dần khẳng định được uy tín, niềm tin với khách hàng, đồng thời cũng là ví dụ điển hình khẳng định thành công của XHH trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp của tỉnh. 

Trước khi có Luật Công chứng 2006, cả tỉnh chỉ có 2 phòng công chứng. Đến nay, ngoài 2 phòng công chứng của nhà nước, toàn tỉnh có 20 văn phòng công chứng tư. Trong 6 tháng đầu năm 2020, các tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện công chứng 25.777 việc, chứng thực bản sao 29.244 việc, chứng thực chữ ký 1.436 việc. Hoạt động hiệu quả của các văn phòng công chứng tư đã đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần giảm bớt gánh nặng cho biên chế, ngân sách nhà nước, tăng nguồn thu ngân sách của các địa phương, giải quyết công việc cho nhiều người lao động và góp phần quan trọng vào tiến trình cải cách hành chính, cải cách tư pháp. 

Việc thực hiện XHH hoạt động bổ trợ tư pháp còn được triển khai một cách khá toàn diện trong các lĩnh vực tư vấn pháp luật, đấu giá tài sản, giám định tư pháp, thừa phát lại… 

Hiện toàn tỉnh có 18 tổ chức hành nghề luật sư, trong đó có 16 văn phòng luật sư và 2 công ty luật, 10 chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư. Một số văn phòng luật sư đã tạo được uy tín trên thị trường dịch vụ pháp lý trong và ngoài tỉnh, nhất là trong lĩnh vực tư vấn pháp luật. Hoạt động tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý khác của luật sư là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, lành mạnh. Sự tham gia tích cực của đội ngũ luật sư trong các dự án đầu tư, giao dịch kinh doanh, thương mại không chỉ góp phần huy động nội lực mà còn thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Hoạt động luật sư đã cơ bản đáp ứng yêu cầu bào chữa, bảo vệ quyền lợi và tư vấn pháp luật cho nhân dân. 6 tháng đầu năm 2020, các tổ chức hành nghề luật sư đã thực hiện 173 vụ việc, trong đó tham gia tố tụng 67 vụ việc, tư vấn pháp luật và dịch vụ pháp lý khác 86 vụ việc, trợ giúp pháp lý 20 vụ việc.

Theo Phòng Bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp, một bước tiến trong công tác XHH hoạt động bổ trợ tư pháp phải kể đến việc thành lập văn phòng thừa phát lại. Tại tỉnh ta, 2 văn phòng thừa phát lại thành lập từ cuối năm 2018, bước đầu đi vào hoạt động ổn định. Từ khi thành lập đến nay, các văn phòng này đã lập khoảng 300 vi bằng. Hoạt động thừa phát lại có thể chia sẻ, gánh vác một phần trách nhiệm về tổ chức thi hành án, tạo thêm quyền lựa chọn dịch vụ thi hành án cho người dân. Việc lập vi bằng giúp khách hàng tạo lập chứng cứ, lưu trữ văn bản, tài liệu trong các giao dịch, bảo vệ quyền lợi khi xảy ra tranh chấp. 

Mặc dù hoạt động bổ trợ tư pháp đã đạt được nhiều kết quả tích cực song trên thực tế vẫn còn một bộ phận người dân chưa thực sự tin tưởng sử dụng các dịch vụ công được XHH trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp. Đến thời điểm này, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ chức năng của các văn phòng thừa phát lại. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, Sở Tư pháp nhìn nhận vẫn còn tình trạng một số tổ chức bổ trợ tư pháp chưa nghiêm túc tuân thủ quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động. Bởi vậy, cùng với tăng cường tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ về từng tổ chức hoạt động trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, giúp mọi người thấy rõ lợi ích khi sử dụng dịch vụ pháp lý của các tổ chức hành nghề công chứng, luật sư, giám định, thừa phát lại... các tổ chức hành nghề, cung cấp dịch vụ bổ trợ tư pháp cần nâng cao tính chuyên nghiệp, nhanh chóng, thuận tiện, cũng như đạo đức nghề nghiệp trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý.

HÀ NGA 

(0) Bình luận
Xã hội hóa hoạt động bổ trợ tư pháp: Nhà nước và nhân dân cùng có lợi