Xâm hại tình dục trẻ em: Lỗ hổng từ gia đình

07/06/2020 10:06

Những năm gần đây, số vụ xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng, gây phẫn nộ trong xã hội. Trong rất nhiều vụ, người xâm hại các em lại chính là người thân, người quen của gia đình.

Hội Phụ nữ các cấp cần xây dựng nhiều câu lạc bộ để hỗ trợ chị em có kỹ năng nuôi dạy con, nhất là con gái (ảnh minh họa)

Mối nguy ở ngay bên cạnh

Đến nay, vụ việc 3 đối tượng phạm tội hiếp dâm trẻ em khi vẫn đang ở tuổi vị thành niên bị phát hiện vào khoảng tháng 4.2019 ở huyện Tứ Kỳ vẫn khiến cho người lớn phải giật mình. Theo kết quả điều tra, khoảng từ tháng 7.2017 đến tháng 3.2019, 3 đối tượng Bùi Quyết Th. (sinh năm 2003), Nguyễn Văn V. (sinh năm 2003) và Lê Minh N. (sinh năm 2002) cùng trú tại huyện Tứ Kỳ đã nhiều lần hiếp dâm em V.T.N.L (sinh năm 2006) là học sinh một trường THCS tại huyện Tứ Kỳ. Cả 3 đối tượng trên đều là bạn quen trên mạng với nạn nhân và nạn nhân cũng từng có quan hệ yêu đương với cả 3 đối tượng trên ở từng thời điểm khác nhau. Thậm chí, đối tượng Lê Minh N. đã từng làm em L. có thai khoảng 6 tuần, sau đó đưa nạn nhân đi phá thai. Vụ việc chỉ bị phát giác khi N. nhiều lần yêu cầu L. tiếp tục quan hệ tình dục nhưng nạn nhân không đồng ý, N. dùng hình ảnh nhạy cảm của cả hai để tống tình. L. quá sợ hãi đã kể lại với bạn cùng lớp, sự việc được Ban Giám hiệu nhà trường biết và trình báo đến cơ quan công an. Mặc dù khi quan hệ giữa nạn nhân và các đối tượng đều có sự đồng thuận, nhưng sự việc xảy ra khi em L. mới 13 tuổi nên các đối tượng bị truy tố tội danh hiếp dâm trẻ em.

Câu chuyện của cháu Đ.T.C. (sinh năm 2006) ở thị xã Kinh Môn càng khiến chúng tôi đau lòng. Cháu C. bị chính bố dượng N.X.N. (sinh năm 1978) ở cùng nhà xâm hại tình dục (XHTD). Thường ngày mẹ C. làm công nhân ở huyện Kim Thành từ sáng tới chiều tối mới về, còn bố dượng làm thợ xây cho các công trình trong xã, trưa vẫn về nhà nghỉ. Thời gian C. ở nhà cùng bố dượng nhiều hơn ở với mẹ. Theo lời kể của C., cháu đã bị bố dượng xâm hại trong thời gian khá lâu. Có lẽ do thiếu hiểu biết hoặc bị dụ dỗ nên C. coi đó là chuyện... bình thường. Chỉ đến khi cô giáo chủ nhiệm phát hiện cháu có biểu hiện lạ, hỏi han mới rõ sự tình. Cô giáo đã yêu cầu C. phải kể lại vụ việc với mẹ để gia đình có hướng xử lý. Nhưng điều lạ lùng là khi biết con gái bị xâm hại và người chồng đã thừa nhận hành vi nhưng người mẹ lại coi là việc nội bộ gia đình... Thay vì làm đơn trình báo lên công an để bảo vệ con thì người mẹ này vẫn giữ im lặng và đi làm bình thường để mặc con ở nhà cùng bố dượng. Suốt gần 3 tháng C. nghỉ học phòng chống dịch cũng là từng đó thời gian C. phải ở nhà một mình cùng bố dượng trong lúc mẹ đi làm. Phải đến khoảng đầu tháng 5 vừa qua, khi thường xuyên bị chồng ngược đãi, người mẹ này mới phản ánh sự việc trên với công an. Hiện vụ việc đã được chuyển lên Công an tỉnh thụ lý. Rồi người bố dượng sẽ phải chịu hình phạt của pháp luật, nhưng hành vi vô tâm, ích kỷ của người mẹ thật đáng lên án.

Theo số liệu thống kê từ Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), năm 2019, đơn vị này tiếp nhận, xử lý 8 vụ XHTD trẻ em, tăng 4 vụ so với năm 2018. Trong đó có 4 vụ hiếp dâm trẻ em, 2 vụ giao cấu và 2 vụ dâm ô trẻ em. Đặc biệt, có 2 vụ XHTD trẻ em mà 4 đối tượng phạm pháp đều mới chỉ ở độ tuổi vị thành niên.

Xem nhẹ giáo dục giới tính

XHTD trẻ em gây ra những tổn thất nặng nề cả về thể chất lẫn tinh thần với người bị hại. Hai vụ việc nêu trên cho thấy chính lỗ hổng từ gia đình, phụ huynh nhận thức chưa đúng về giáo dục giới tính, kỹ năng cho con trẻ đã vô tình đẩy các em trở thành nạn nhân và kẻ phạm pháp.

Thực tế cho thấy nhiều phụ huynh vẫn xem nhẹ việc giáo dục giới tính cho con để các con tự nhận thức phải biết yêu quý, trân trọng thân thể mình. Các em cũng thiếu kỹ năng tự bảo vệ mình để phòng tránh bị XHTD. Như trường hợp của em C. nêu trên, nếu được giáo dục giới tính kịp thời có lẽ C. sẽ nhận thức được việc làm sai trái của bố dượng và biết tự bảo vệ bản thân. Hay có trường hợp người phạm pháp khi chưa đủ tuổi thành niên cũng là do thiếu sự giáo dục giới tính. Ở lứa tuổi dậy thì, các em nhỏ rất tò mò về bản thân và người khác giới. Hơn nữa, khi công nghệ phát triển, các em dễ tiếp cận với luồng thông tin độc hại lại không có người lớn định hướng nên rất dễ mắc sai lầm.

Theo chị Phạm Thị Phương, Trưởng Ban Gia đình và Xã hội (Hội Phụ nữ tỉnh), việc phòng chống XHTD trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội. Việc trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống XHTD cho trẻ em không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà còn là trách nhiệm của các gia đình. Ở mỗi lứa tuổi đều có kỹ năng, quy tắc phòng chống XHTD, các phụ huynh nên tìm hiểu và tùy thuộc vào lứa tuổi của con em mình để hướng dẫn, trang bị cho các con kỹ năng cần thiết. Muốn bảo vệ con, bố mẹ hãy trở thành bạn của con để chúng có thể chia sẻ mọi chuyện, qua đó kịp thời nắm bắt những thay đổi tâm sinh lý, những chuyện ảnh hưởng tới con mình. Các phụ huynh cần sớm trang bị và hỗ trợ con những kiến thức về giới tính và phòng chống XHTD. Không nên sợ suy nghĩ "vẽ đường cho hươu chạy" mà không quan tâm giáo dục giới tính cho con từ sớm. Cha mẹ cũng cần nói cho con biết về các thủ đoạn mà kẻ xấu, kể cả người quen thường dùng để xâm hại trẻ, chuẩn bị cho con kỹ năng tự bảo vệ, thoát hiểm khi gặp những đối tượng có hành vi xâm hại. Khi phát hiện vụ việc cần phải báo ngay với cơ quan chức năng, lực lượng công an để có biện pháp xử lý đối với kẻ phạm tội. Tổ chức Hội Phụ nữ các cấp cần xây dựng nhiều câu lạc bộ hỗ trợ chị em có kỹ năng nuôi dạy con, nhất là con gái. 

THANH HOA

(0) Bình luận
Xâm hại tình dục trẻ em: Lỗ hổng từ gia đình