Xuân yêu thương ở phường Nguyễn Trãi

21/01/2020 18:12

Chương trình "Xuân yêu thương" đã tạo ra nguồn lực đáng kể góp phần chăm lo, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn mỗi độ Tết đến, xuân về.


Lãnh đạo phường Nguyễn Trãi trao quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Canh Tý 2020

Chương trình "Xuân yêu thương" được phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) duy trì tổ chức hằng năm đã tạo ra nguồn lực đáng kể góp phần chăm lo, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn mỗi độ Tết đến, xuân về.

10 năm kết nối sẻ chia

Ngày 15.1, phường Nguyễn Trãi tổ chức gặp mặt, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Xuân Canh Tý 2020. Từ sáng sớm, hàng trăm người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật... đến trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND phường để nhận những phần quà Tết mang theo tình cảm của tập thể các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm dành tặng.

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo phường, đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... trên địa bàn đã tặng 127 suất quà Tết trị giá 105 triệu đồng. Hội Phụ nữ phường tặng mỗi gia đình một cặp bánh chưng. Cầm trên tay quà Tết, bà Nguyễn Thị Nhuận (76 tuổi) ở khu 8 xúc động nói: "Con gái tôi bị khuyết tật, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Mỗi dịp Tết đến được các cấp, các ngành quan tâm, tôi cảm thấy vui và ấm áp lắm".

Những phần quà trên là kết quả của chương trình "Xuân yêu thương" do phường Nguyễn Trãi phát động trong 1 tháng qua. Đây là năm thứ 10 liên tiếp phường tổ chức hoạt động này. Bà Nguyễn Hương Lý, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Trãi cho biết chương trình trên được tổ chức lần đầu vào năm 2010 và ngày càng lan tỏa. Qua từng năm, số lượng các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm... tham gia ủng hộ ngày càng tăng lên. Nếu như những năm đầu tổ chức chỉ có vài doanh nghiệp tham gia thì dịp Tết năm nay đã có gần 20 đơn vị. Từ chỗ chỉ tặng quà Tết cho những hộ nghèo, người khuyết tật, nay chương trình mở rộng tặng thêm cho các hộ cận nghèo, hội viên, đoàn viên các tổ chức chính trị - xã hội có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, trẻ em mồ côi...

Phương châm của phường là tất cả các hộ có hoàn cảnh khó khăn đều được nhận quà trong dịp Tết. Phường còn dự phòng 10-20 suất quà để tặng những trường hợp không may gặp rủi ro, hoạn nạn.

Nhiệm vụ hàng đầu

Phường Nguyễn Trãi là đơn vị điển hình của TP Hải Dương trong việc chăm lo Tết cho các hộ nghèo, cận nghèo. Ông Nguyễn Đình Hồng, Chủ tịch UBND phường khẳng định địa phương luôn xác định chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác bảo đảm an sinh xã hội. Trước Tết Nguyên đán 1 tháng, Đảng ủy giao UBND phường phối hợp với MTTQ và các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch vận động thực hiện chương trình "Xuân yêu thương", gửi thư kêu gọi tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và lên chương trình tổ chức buổi gặp mặt, tặng quà.

Những năm đầu, phường giao quà Tết về các khu dân cư để chuyển tới các gia đình. Những năm gần đây phường chuyển sang tổ chức gặp mặt các gia đình khó khăn để tặng quà trực tiếp. Với những người không còn khả năng đi lại hoặc đang nằm điều trị tại bệnh viện, phường thành lập đoàn đến tận nơi thăm, trao quà.

Việc tổ chức gặp mặt và trao quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn mang nhiều ý nghĩa hơn là phân chia quà về cho các khu tự tổ chức đi tặng. Đây là dịp để cấp ủy, chính quyền thể hiện tình cảm với các hộ nghèo, giúp họ vơi bớt mặc cảm, tự ti, cảm thấy ấm áp khi Tết về. Qua chương trình, lãnh đạo phường được lắng nghe những tâm tư, chia sẻ của các hộ nghèo, từ đó đánh giá, nhìn nhận thực chất và triển khai các nhiệm vụ chăm lo tốt hơn. Việc gặp mặt còn có ý nghĩa tri ân, tôn vinh các cơ quan, đơn vị tham gia ủng hộ chương trình. Các khoản tham gia ủng hộ được công khai. "Chương trình gặp mặt được tổ chức bài bản, có cả phần biểu diễn văn nghệ nên người nghèo cảm thấy được tôn trọng, ấm áp", ông Hồng nói.

Bà Nguyễn Hương Lý cho biết chương trình "Xuân yêu thương" đã có sức lan tỏa. Nhiều phường, xã đã đến học tập kinh nghiệm tổ chức chương trình này của địa phương.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xuân yêu thương ở phường Nguyễn Trãi