Đức Chính đi đầu trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

19/05/2020 17:59

Với mục tiêu trở thành xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh, Đức Chính (Cẩm Giàng) đang tập trung hoàn thiện những chỉ tiêu còn thiếu.

 Xã Đức Chính đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân


Luôn dẫn đầu

Ngay khi Hải Dương triển khai phong trào xây dựng NTM, xã Đức Chính đã hăng hái thực hiện các tiêu chí. Kết quả năm 2014, Đức Chính là một trong 13 xã đầu tiên trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn. Chưa bằng lòng với những gì đạt được, những năm qua, xã tiếp tục huy động mọi nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đến nay, Đức Chính là địa phương duy nhất trong 10 xã đăng ký xây dựng NTM nâng cao năm 2019 hoàn thành đủ 18 tiêu chí. Đây chính là nền tảng để Đức Chính tự tin xây dựng NTM kiểu mẫu.

So với khi được công nhận xã đạt chuẩn, hệ thống cơ sở hạ tầng của Đức Chính hiện nay khang trang hơn. Trường mầm non và THCS đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Mặc dù cơ sở vật chất của các trường đều đã đáp ứng nhu cầu dạy và học nhưng năm 2019, Đức Chính vẫn tiếp tục đầu tư thêm 4 phòng học cho trường mầm non, 8 phòng học cho trường tiểu học, khu nhà vệ sinh cho trường THCS. Địa phương tiếp tục cải tạo, mở rộng các tuyến đường giao thông, xây dựng hệ thống cống thoát nước, đèn chiếu sáng hai bên đường.  

Không chỉ tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng, Đức Chính còn chú trọng nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Nhà văn hóa trung tâm lồng ghép với hội trường có trên 300 chỗ ngồi, là nơi diễn ra các hoạt động của xã và sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của nhân dân. Sân vận động rộng 11.000 m2, có sân cỏ nhân tạo, nhà bóng bàn và 1 khu vui chơi miễn phí cho trẻ em. Các thôn đều có sân thể thao, nhà văn hóa. Xã có 1 bể bơi thông minh đặt tại trường THCS phục vụ nhu cầu học bơi của thanh thiếu niên. Đến nay, tất cả các thôn đều đạt danh hiệu làng văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa luôn đạt trên 90% trở lên. Đức Chính còn có 9 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao...

Quyết tâm cuối năm về đích 

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu, Đức Chính đã chủ động thực hiện các tiêu chí còn thiếu. Ông Hoàng Văn Chư, Chủ tịch UBND xã Đức Chính cho biết: "Đối chiếu với bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu do UBND tỉnh ban hành, chúng tôi còn thiếu 3 chỉ tiêu nhỏ là đường hoa, hộ nghèo và thu nhập thuộc 2 tiêu chí là sản xuất- thu nhập-hộ nghèo và môi trường. Địa phương đang tập trung thực hiện những chỉ tiêu này để phấn đấu cuối năm nay sẽ đạt NTM kiểu mẫu".

Để đạt NTM kiểu mẫu, thu nhập bình quân đầu người trong xã phải từ 70 triệu đồng/năm trở lên (hiện nay đạt 65 triệu đồng). Để đạt mức thu nhập theo quy định, xã đổi mới sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài khai thác hiệu quả đất sản xuất nông nghiệp, địa phương còn khuyến khích người dân thuê đất của các địa phương khác trồng cà rốt, dưa và các loại rau màu khác. Xã tích cực hướng dẫn người dân đưa cây, con có giá trị cao vào sản xuất. Phát huy lợi thế là vùng cà rốt lớn của tỉnh, xã quan tâm xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý để nâng cao giá trị cây cà rốt trên thị trường. Địa phương đã đưa hệ thống tưới nước tự động vào sản xuất để tiết kiệm chi phí và sức lao động; xây dựng hệ thống đường giao thông nội đồng phục vụ vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa. 

Cùng với nâng cao giá trị trên 1 ha sản xuất nông nghiệp, xã khuyến khích người dân phát triển các ngành nghề dịch vụ như hàn xì, mộc, xây dựng, xuất khẩu lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm hồ sơ, thủ tục xin việc trong các doanh nghiệp...

Hiện nay, Đức Chính chỉ còn 41 hộ nghèo, trong đó 19 hộ nghèo không nằm trong diện chính sách. Theo quy định, xã NTM kiểu mẫu không có hộ nghèo. Để thực hiện chỉ tiêu này, địa phương đã giao nhiệm vụ cho Hội Nông dân và Hội Phụ nữ xã. Bà Nguyễn Thị Quế, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đức Chính cho biết: "Để giúp đỡ các hộ nghèo, ngoài hỗ trợ trực tiếp ngày công lao động, các chị em hội viên còn đóng góp tiền cho các hộ vay không tính lãi để giúp họ phát triển kinh tế. Vào mùa thu hoạch cà rốt, hội hỗ trợ giúp chị em nghèo tìm việc làm tại các xưởng thu mua sơ chế. Những hộ này phấn đấu thoát nghèo trong năm nay". Những năm qua, để đạt chỉ tiêu về tỷ lệ trồng hoa trong tiêu chí môi trường, Hội Phụ nữ xã đang ươm hoa giống, sau đó sẽ giao cho mỗi gia đình trồng vào các chậu, treo trên bờ tường hàng rào của các gia đình. 

Với sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, Đức Chính tự tin trong năm nay sẽ đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức Chính đi đầu trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu