19 năm ngày mất Trịnh Công Sơn: Thưởng thức nhạc Trịnh online vì Covid-19

01/04/2020 18:09

Thay vì làm các chương trình ca nhạc tưởng niệm ngày mất của Trịnh Công Sơn như hằng năm, năm nay, gia đình nhạc sĩ và một số nghệ sĩ quyết định thực hiện chương trình trực tuyến.

Vào lúc 10 giờ 30 ngày 1.4, kỷ niệm 19 năm ngày mất (2001-2020) của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn và con gái nghệ sĩ An Trần cùng livestream trên Facebook của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, trình diễn một số tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

19 nam ngay mat trinh cong son: thuong thuc nhac trinh online vi covid-19 hinh anh 1
Thay vì tham gia chương trình hoành tráng như năm ngoái, năm nay cha con Trần Mạnh Tuấn trình diễn online

Ca sĩ Đức Tuấn cũng chọn hình thức livestream trên Fanpage của mình ở Facebook mang tên Duc Tuan - The Divo để tưởng niệm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào lúc 21h tối nay với lời hẹn khán giả: “Năm nay sẽ không có bất cứ một hoạt động nào diễn ra để kỷ niệm 19 năm ngày mất của Trịnh Công Sơn, thôi thì cả nhà đón xem livestream vào lúc 21 giờ tối thứ tư (1.4) trên trang Duc Tuan - The Divo.

Tuấn sẽ hát thật nhiều những bài nhạc Trịnh các thể loại để chúng ta cùng tưởng nhớ đến người nhạc sĩ vĩ đại này nhé. Tuấn sẽ thực hiện từ một không gian rất Trịnh cùng với môt vị khách mời rất đặc biệt đối với cuộc đời Trịnh”.

Theo đó, tối nay, ca sĩ Đức Tuấn sẽ trình diễn những bản nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với hoà âm sẵn.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ có mặt giao lưu cùng khán giả ở livestream của ca sĩ Đức Tuấn.

Trong khi đó, ca sĩ Hồng Nhung cũng có buổi livestream từ phòng thu của nhạc sĩ Vũ Quang Trung tại Mỹ, chia sẻ câu chuyện phòng chống dịch, giới thiệu ca khúc mới và ôn lại những kỷ niệm cùng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 

Ngoài ra, tại TP Hồ Chí Minh còn diễn ra triển lãm tranh vẽ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mang tên "Lời thiên thu gọi" trên Duyên dáng Việt Nam (duyendangvietnam.net.vn) bắt đầu từ ngày 1.4. Đây là triển lãm sử dụng công nghệ thực tế ảo tạo không gian ảo để người xem dù trước máy tính vẫn có thể trải nghiệm thưởng thức tranh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như đang ở phòng triển lãm thật.

"Lời thiên thu gọi" tập hợp 32 tác phẩm của họa sĩ Lê Sa Long với sự tư vấn của gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và trang mạng Duyên dáng Việt Nam. 32 tác phẩm sẽ được triển lãm trong ba phòng trưng bày ảo: Không gian âm nhạc, Cảm xúc âm nhạc và Lời thiên thu gọi.

19 nam ngay mat trinh cong son: thuong thuc nhac trinh online vi covid-19 hinh anh 3
Nhiều chương trình tưởng nhớ Trịnh Công Sơn phải hoãn lại trong dịp này vì dịch Covid-19

Dự kiến, sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc, 32 tác phẩm của hoạ sĩ Lê Sa Long sẽ được trưng bày tại TP Hồ Chí Minh và TP Quy Nhơn.

Đặc biệt, một số tác phẩm trong triển lãm sẽ được trưng bày và bán đấu giá gây quỹ ủng hộ cho học bổng Trịnh Công Sơn và quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình (học bổng dành cho thủ khoa Đại học Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994 mà họa sĩ Lê Sa Long đã được trao tặng).

Trước đó, một số chương trình Nhớ Trịnh dự kiến diễn ở Đường sách TP Hồ Chí Minh hay Festival Huế, nay bị hủy.

“Do dịch bệnh khó lường, các đêm nhạc dự định tổ chức tại Đường sách Nguyễn Văn Bình (TP Hồ Chí Minh), Festival Huế hay Bắc Ninh đều bị huỷ. Gia đình rất tiếc khi không thể gặp gỡ khán giả trong dịp này, nhưng dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác”, ông Trung Trực - em rể nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cho biết.

Mỗi năm, vào ngày giỗ 1.4, gia đình cố nhạc sĩ có tổ chức buổi lễ nhỏ tại nhà, mở cửa cho những khán giả yêu mến nhạc Trịnh đến, nhưng năm nay không thể mở cửa Ngôi nhà Trịnh Công Sơn ở 47C Phạm Ngọc Thạch để công chúng đến thăm vì lý do dịch bệnh.

Gia đình cũng cho biết dịp này anh em nhạc sĩ tập trung nhiều công sức để hoàn thành trang web trinhcongsonfoundation.org với đầy đủ các dữ liệu, hình ảnh và tư liệu quý giá về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 


Theo Dân Việt

(0) Bình luận
19 năm ngày mất Trịnh Công Sơn: Thưởng thức nhạc Trịnh online vì Covid-19