Ca sĩ, diễn viên thời… dịch Covid

01/09/2020 14:30

Nếu như mọi năm dịp Quốc khánh 2.9, các ca sĩ, diễn viên thuộc các đoàn nghệ thuật của tỉnh tất bật với lịch diễn phục vụ nhân dân thì năm nay hoạt động gần như bị "đóng băng".


Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh ghi hình clip “Đánh giặc Corona”

Nhớ sân khấu

Ông Bùi Quang Toàn, Giám đốc Nhà hát Chèo Hải Dương đã hết quý III mà Nhà hát mới làm được 2 việc đáng kể nhất là hoàn thành ghi hình 2 vở “Biên giới mùa thu ấy” và “Tiếng hát Trương Chi”. Còn lại, kế hoạch biểu diễn năm gần như không thể hoàn thành.

Mỗi năm, Nhà hát Chèo Hải Dương đều đặt chỉ tiêu hơn 100 buổi biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh và xã hội hóa, nhưng năm nay nhiều hoạt động bị ngưng trệ. “Hiện tại Nhà hát đang gấp rút tập luyện chuẩn bị cho cuộc thi “Độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2020” diễn ra tại Đắk Lắk vào giữa tháng 9 tới, nhưng với tình hình như hiện nay, không biết đoàn có tham gia được không!” - ông Toàn nói.

Nghệ sĩ Thái Quỳnh (Nhà hát Chèo Hải Dương) chia sẻ, chưa năm nào sân khấu lại ảm đạm như năm nay. Mọi năm, thời điểm này đoàn đi diễn ở cơ sở liên tục thì giờ phải ngồi chơi xơi nước. “Không được đi diễn, thu nhập của anh, chị, em nghệ sĩ bị giảm rất nhiều, điều quan trọng hơn là nhớ sân khấu, thèm được biểu diễn”- chị Quỳnh nói.

Các ca sĩ, diễn viên của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh cũng chung tình cảnh trên. Vừa qua, đoàn nhận được một loạt suất diễn phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp nhưng hầu hết phải hủy.

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh chia sẻ, để chuẩn bị cho loạt chương trình này đoàn phải tập luyện suốt từ đầu tháng 7, nhưng cuối cùng đoàn chỉ kịp biểu diễn phục vụ Đại hội Đảng bộ huyện Nam Sách và thị xã Kinh Môn.

Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, đoàn có kế hoạch đi biểu diễn ở tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh để cổ vũ tinh thần nhân dân, nhưng năm nay không thể thực hiện.

Chung tay chống dịch


Diễn viên múa Đinh Thu Trang, Đoàn Ca Múa Nhạc, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh làm việc tại chốt kiểm dịch đầu đường Thanh Niên (TP Hải Dương)

Luôn trong tâm thế tập luyện để khi dịch được đẩy lùi là các đoàn sẵn sàng lên đường, nhưng cái khó nhất của các nghệ sĩ là phải tập luyện trong điều kiện giãn cách, vừa phải bảo đảm tiến độ luyện tập, vừa thực hiện các biện pháp phòng dịch. Mặc dù vậy, vừa qua Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh cũng đã kịp sản xuất một video clip để cổ động tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của nhân dân. Clip nhảy trên nền nhạc ca khúc “Đánh giặc Corona” của tác giả Lê Thống Nhất sử dụng phần vũ đạo do chính các nghệ sĩ của trung tâm biên soạn.

Thực hiện các khâu tập luyện vũ đạo, quay, dựng phim và hoàn thành hậu kỳ chỉ trong 2 ngày, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh cho biết: “Dù gặp khó khi phải tập luyện trong điều kiện giãn cách xã hội nhưng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng toàn dân ở thời điểm đó là nguồn cảm hứng để chúng tôi gấp rút hoàn thành sản phẩm”. Sản phẩm ra đời đã kịp thời cổ vũ tinh thần cho nhân dân.

Không chỉ tham gia sản xuất video clip cổ vũ chống dịch, các đoàn viên, thanh niên của trung tâm con tích cực trực tiếp tham gia tình nguyện ở các chốt chống dịch trên địa bàn thành phố.

Chúng tôi gặp Đinh Thu Trang, diễn viên đoàn Ca múa nhạc (thuộc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh) tại buổi làm việc cuối cùng ở chốt kiểm dịch số 4, đường Thanh Niên (TP Hải Dương) vào tối 31.8. Trang cho biết làm theo ca, từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng, bắt đầu từ ngày 14.8 đến khi chốt được gỡ bỏ. “Vì ca này thiếu người, nhiều bạn tình nguyện viên ở xa không thể làm ban đêm nên em xung phong làm. Mong muốn góp sức cùng mọi người chung tay chống dịch, Trang hy vọng dịch sẽ sớm bị đẩy lùi để đoàn sớm được trở lại sân khấu”- Trang nói.


HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ca sĩ, diễn viên thời… dịch Covid