Chán thất tình, cuối năm V-pop chuyển sang 'quậy tưng'

01/12/2018 09:37

Nếu nửa đầu năm, V-pop đậm đặc những giai điệu thất tình ảo não thì cuối năm, các nghệ sĩ lại bắt đầu 'quậy hết cỡ' bằng các sản phẩm độc đáo.

Hầu hết các sản phẩm âm nhạc đình đám thời điểm cuối năm đều thể hiện sự nổi loạn của các nghệ sĩ trẻ

Nửa đầu năm 2018, Vpop chứng kiến sự đổ bộ của các sản phẩm đến từ cộng đồng Indie - Underground, một số ca khúc nhanh chóng trở thành hiện tượng thu hút hàng trăm triệu lượt nghe trên thị trường nhạc số.

Chính sự lên ngôi của các tân binh mới toanh như Buồn của anh (K-ICM - Đạt G - Masew), Cô gái M52 (HuyR - Tùng Viu), Người âm phủ (Osad)... khiến các nghệ sĩ chuyên nghiệp phải dè chừng vì những sản phẩm của họ bị lu mờ rõ rệt trước những giai điệu, ca từ bất quy tắc đến từ những gã tay ngang.

Những tân binh bất ngờ trở thành hiện tượng âm nhạc đầu năm 2018: Đạt G, Ngọc Dolil, Osad, Xesi

Giai đoạn hè, các nghệ sĩ chuyên nghiệp dần tìm lại được tiếng nói của mình trên bản đồ nhạc Việt, khổ nỗi các sản phẩm của họ không biết vô tình hay hữu ý mà đượm một màu tang tóc, thất tình sầu não với Duyên mình lỡ (Hương Tràm), Chạm đáy nỗi đau (Erik), Sao em nỡ (JayKii), Rời bỏ (Hoà Minzy)…

Chính sự bão hoà về Pop Ballad trong giai đoạn này đã dẫn đến nhu cầu được nghe những thể loại âm nhạc tươi vui, phá cách của EDM, R&B, Rap, Hip-hop, House, Funk… dâng cao vào thời điểm cuối năm.

Bằng chứng là những sản phẩm thất tình ra đời vào thời điểm sau đó đều mờ nhạt dù đến từ những tên tuổi được khán giả trẻ yêu thích.

Chị ngả em nâng - Bích Phương

Tối 18.11, Bích Phương trở lại với MV Chị ngả em nâng cùng album vol.2 Dramatic bao gồm 7 ca khúc thuộc dòng nhạc Pop, Electro.

Cả hai sản phẩm đều khẳng định sự chuyển hướng rõ rệt trong âm nhạc của giọng ca sinh năm 1989: lan toả những thông điệp sống tích cực, vui tươi thay vì chìm đắm trong dòng cảm xúc buồn bã của những bản ballad muộn sầu.

Chị ngả em nâng thuộc thể loại Pop - Moombahton và được sản xuất bởi Tiên Cookie, Phạm Thanh Hà, DươngK, Nguyễn Thanh Bình. Ảnh: NVCC

Đó chính là lý do hầu hết khán giả đều thấy một Bích Phương quậy phá và đầy hài hước trong Chị ngả em nâng - một MV được đánh giá là sáng tạo và khác biệt ở V-pop.

"Sao mà hôm nay buồn? Nói với em! Em ở đây bên cạnh chị, khóc mất xinh. Chúng ta xưa nay vẫn luôn đùm bọc khi khó khăn. Nghe hơi văn mẫu cách đây mười năm", đó là lời hát có chút bông đùa, lạ lẫm nhưng lại đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

Không phải đến khi Bích Phương chính thức tuyên bố với công chúng sự chuyển hướng trong âm nhạc thì khán giả mới biết tới cô với hình tượng "tăng động" này.

Ngay từ Bao giờ lấy chồng cách đây gần 2 năm, một Bích Phương "lầy lội nhất mạng xã hội" đã bắt đầu manh nha thành hình trong mắt khán giả. Tuy nhiên, bấy nhiêu có lẽ vẫn chưa nhằm nhò gì so với sự phá bĩnh mà cô muốn đem tới Vpop.

MV của Bích Phương sử dụng kĩ thuật quay dựng đặc trưng Bollywood để tạo nên nhịp điệu giống với bộ phim Cô dâu 8 tuổi. Điều này tạo nên dư vị mới mẻ giữa thị trường âm nhạc hiện tại. Ảnh: NVCC

Anh đếch cần gì nhiều ngoài em - Đen, Thái Vũ, Thành Đồng

Khuya 15.11, rapper Đen Vâu bất ngờ cho ra mắt MV Anh đếch cần gì nhiều ngoài em - một sản phảm kết hợp cùng Thái Vũ và đạo diễn Thành Đồng.

Ba chàng "bạch mã" trong MV Anh đếch cần gì nhiều ngoài em: Thành Đồng, Đen Vâu, Thái Vũ. Ảnh: NVCC

Chỉ sau hơn nửa ngày ra mắt, sản phẩm "không kèn không trống" này đã được chia sẻ khắp mạng xã hội và dẫn đầu top trending Youtube không lâu sau đó.

Một ca khúc với giai điệu đơn giản, nhạc beat chủ yếu là tiếng guitar, phần hát cũng không phải là một giọng ca kĩ thuật hay nồng nàn cảm xúc. Nhiều người bắt đầu quẳng vào đó dấu chấm hỏi: tại sao sản phẩm này lại hot?

Câu trả lời chính nằm ở sự phá cách với phần nhạc đệm độc mỗi tiếng guitar cùng dăm ba đoạn huýt sáo bâng quơ; phần rap với ngôn từ thật thà, gần gũi và phần hình ảnh MV retro giản dị đến ngố tàu của Đen Vâu, Thái Vũ, Thành Đồng.

Suy cho cùng thì Anh đếch cần gì nhiều ngoài em vẫn thuộc típ những ca khúc thất tình. Nhưng rõ ràng nó lại mang một sự đả phá đáng kể đến ngôn từ của nhạc Việt hiện tại. Chính sự đả phá này khiến dư luận đặt ca khúc nằm trên lằn ranh giữa âm nhạc với sự suồng sã.

Chính nam rapper dường như cũng đã lường trước được làn sóng chỉ trích "nhãn tự" ca khúc của mình, nhưng sau cũng anh vẫn cương quyết không thay đổi để giữ đúng tinh thần của bài hát: chút bất cần, ngông nghênh của người con trai đối với mọi thứ trên đời, ngoại trừ người anh ta yêu.

Trước Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, khán giả thường tìm thấy ở âm nhạc của Đen sự phóng khoáng, bụi bặm, suy tư và có chiều sâu. Ảnh: FBNV

Mời anh vào team em - Chi Pu

Tối 27.11, Chi Pu chính thức tung MV mới mang tên Mời anh vào team em để tiếp tục khẳng định bản thân trên con đường quyết tâm trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Ca khúc được sáng tác bởi Đạt G, producer Masew đảm nhận phần hoà âm phối khí.

Gây chú ý hơn cả chính là phần hình ảnh của MV, đây thực sự là một sản phẩm âm nhạc "quậy" đúng nghĩa với những phân đoạn khiến người xem... giật mình.

Tạo hình gợi cảm của Chi Pu trong MV. Ảnh: NVCC

MV được Chi Pu và ê-kip gắn mác 16+ bởi sở hữu những phân cảnh khá nóng bỏng và có phần nhạy cảm. Hình tượng này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của khán giả và những lời khen dành cho diễn xuất cũng như giọng hát của người đẹp bắt đầu xuất hiện.

Nhìn những hình ảnh này, không ai dám nghĩ nó là sản phẩm của Chi Pu. Ảnh chụp màn hình

Chi Pu hoá thân vào một cô thôn nữ xinh đẹp nhưng cũng vô cùng táo bạo với những cảnh bán nude, khoe lưng trần trong trang phục mỏng manh "đốt mắt" người xem, thậm chí cô còn không ngại thể hiện những động tác múa cột gợi cảm.

Yếu tố 16+ xuất hiện dày đặc cho thấy độ chịu chơi của giọng ca Talk to me vì ít ai dám nghĩ cô hot girl vốn gắn liền với hình ảnh trong sáng, ngây thơ nay lại táo bạo, nổi loạn như vậy.

Thằng điên - Justa Tee, Phương Ly

Justatee ra mắt MV Thằng điên kết hợp với Phương Ly ngay thời điểm thị trường nhạc Việt vừa bước qua cơn bội thực ballad và khán giả bắt đầu nhung nhớ những thể loại âm nhạc mạnh về tiết tấu, ca từ vui tươi như R&B, Funk, Electro House...

Và phép cộng JustaTee - Phương Ly luôn đáp ứng được yêu cầu ấy với loạt sản phẩm từ trước như Người nào đó, Mặt trời của em, Đã lỡ yêu em nhiều... Và giờ là Thằng điên.

Hai giọng ca đến từ Hà Nội với cách luyến láy, nhấn nhá đặc biệt đã tạo nên gia vị ngọt ngào cho ca khúc về tình yêu nổi loạn và bất quy tắc của hai người điên.

Bên cạnh phần âm nhạc đậm chất JustaTee với giai điệu bắt tai của thể loại Pop pha R&B, yếu tố làm nên sức hút của sản phẩm này chính là kịch bản thú vị về chuyện tình yêu bất bình thường giữa hai người điên.

Vẫn là đề tài tình yêu nhưng với điểm tựa là tuyến nhấn vật người điên, câu chuyện trong MV giúp người xem nhận ra một điều rằng trong cuộc sống này ai cũng có quyền được yêu, và khi yêu, tất cả chúng ta đều sẽ là tình nhân: có hạnh phúc, có buồn rầu, có nụ cười, cũng sẽ có niềm đau.

Diễn xuất của Phương Ly và Lâm Vissay tạo cho MV không khí vui tươi với tình yêu bình yên của cặp đôi: cùng nhau trò chuyện, làm những điều điên khùng và nhảy múa bất kể đêm ngày. Ảnh: NVCC

Tình yêu phá phách của hai người điên trở thành một dư vị lạ trong bữa tiệc âm nhạc thời điểm cuối năm, đồng thời khẳng định sức hút của Justa Tee - Phương Ly với khán giả trẻ mỗi khi cặp đôi bắt tay hợp tác trong âm nhạc.

TIẾN VŨ (Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Chán thất tình, cuối năm V-pop chuyển sang 'quậy tưng'