Diễn viên Trần Lực áp lực khi vào vai Nguyễn Ái Quốc

19/05/2020 15:59

Vai diễn Nguyễn Ái Quốc trong bộ phim ''Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong'' được coi là mốc thành công trong sự nghiệp của Trần Lực. Anh đã có những chia sẻ về quá trình thực hiện cũng như cảm xúc về bộ phim này.

Nghệ sĩ Trần Lực là một trong số ít diễn viên vinh dự được đảm nhận vai diễn Chủ tịch Hồ Chí Minh khi thủ vai Nguyễn Ái Quốc trong phim "Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong". Đây là vai diễn ghi dấu ấn trong sự nghiệp của Trần Lực, mang lại cho anh giải thưởng Nam diễn viên được yêu thích tại giải Mai vàng 2003.

Phóng viên đã cuộc trò chuyện cùng nghệ sĩ Trần Lực về vai diễn đáng nhớ trong sự nghiệp của mình.

- Đã 17 năm trôi qua kể từ khi nghệ sĩ Trần Lực vào vai Nguyễn Ái Quốc trong bộ phim "Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong", anh có xúc cảm gì?

- Đây là một bộ phim mang đậm dấu ấn trong cuộc đời hoạt động điện ảnh của tôi. Bộ phim thuộc thể loại phim truyện chân dung và nhân vật là người có thật chứ không phải hư cấu nên để hoàn thành được bộ được bộ phim này, tôi phải tìm hiểu rất kỹ mới có thể hóa thân tốt vào nhân vật được. 

Tôi cùng đạo diễn Khắc Lợi đã tìm hiểu rất nhiều những bộ phim tư liệu về những năm tháng lịch sử đó, đồng thời cũng tìm gặp những chứng nhân lịch sử đã có quãng thời gian bên cạnh Bác, xem những video thật về Bác, đồng thời tìm xem những bộ ảnh về nhân vật ở nhiều thời điểm. Đặc biệt là khoảng thời gian Nguyễn Ái Quốc bị bắt ở Hong Kong, đó là điểm quan trọng của bộ phim này.

-  Đây có phải là bộ phim mà anh ấn tượng nhất trong sự nghiệp?

- Đây là thể loại phim truyện chân dung, vì nhân vật là nhân vật có thật nên mọi cử chỉ hành động của đều rất thực tế, đời thường và dung dị, Bác Hồ của chúng ta là một người như vậy mà ai cũng biết. Nguyễn Ái Quốc là một con người vĩ đại, và còn vĩ đại hơn vì có một tình yêu bao la cho đất nước cho dân tộc.

Có lẽ, chính bởi là một con người vĩ đại nhưng lại vô cùng đời thường đó nên khán giả đã yêu thương và đón nhận nhật vật của tôi một cách thoải mái, cũng như tình cảm dành cho Bác. Đó chính là thành công của đoàn làm phim nói chung và của bản thân tôi

Bộ phim ghi dấu ấn riêng cho Trần Lực

- Dù không phải là người có ngoại hình giống với Bác, nhưng anh lại thể hiện rất thành công, đó là do luyện tập hay là diễn xuất tự nhiên?

- Mỗi nghệ sĩ có một cách thể hiện riêng của mình, có những người dùng ngoại hình giống Bác, từ dáng đi, cử chỉ, khuôn mặt để tái hiện lại nhân vật và khán giả cũng đón nhận điều đó nhưng tôi lại đi sâu vào việc khai thác nội tâm nhân vật nhiều hơn. Để làm được việc đó, tôi cùng đạo diễn đã xem rất nhiều những tư liệu về Bác, vào Bảo tàng Hồ Chí Minh để tìm lại những hoạt động thời trẻ của Bác từ Pháp cho tới khi về đến Hong Kong.

Đặc biệt là những hoạt động sau khi về nước, những bộ phim tài liệu chân thật về Bác cũng được tôi nghiên cứu rất kỹ, quan sát và nhập tâm vào nhân vật. Hơn nữa, tinh thần lãnh tụ được toát ra từ Bác là một điểm mấu chốt của nhân vật, tôi phải làm thế nào thể hiện ra một cách tự nhiên nhất, từ sự giản dị trong lối sống, cho tới tình cảm bao la của Bác dành cho đất nước từ trong chính những hành động đời thường, ánh mắt, cử chỉ. Làm sao để diễn xuất nội tâm một cách tự nhiên nhất mà không bị đi theo lối mòn nào cả là cách mà tôi đưa nhân vật của mình lên phim.

Tạo hình của Trần Lực trong vai Bác Hồ thời trẻ

-  Trong quá trình đóng phim anh có áp lực gì?

- Nếu nhận vai mà có áp lực, sẽ rất khó để diễn xuất, nhân vật sẽ trở nên “cứng”. Dù có áp lực, tôi cũng phải tự để bản thân thoát ra khỏi nó để thể hiện được tự nhiên nhất. Mỗi khi nhận được bất kỳ vai diễn nào, tôi cũng đều phải chuẩn bị trước, phải tưởng tượng ra nhân vật trong mọi hoàn cảnh, trường hợp, mỗi thước phim sao cho đời thường để đến gần với khán giả nhất. Không chỉ Nguyễn Ái Quốc mà tất cả các vai diễn được giao cho, tôi đều cố gắng như vậy.

-  Là một người tận tâm với những lớp diễn viên trẻ, vậy anh có ý định đào tạo diễn viên mới để có thể diễn được vai Nguyễn Ái Quốc?

- Nếu có điều kiện, tôi vẫn muốn giúp đỡ đào tạo những diễn viên trẻ có triển vọng. Cá nhân tôi thấy phim ảnh Việt Nam dù đã khai thác rất nhiều nhưng cũng chưa khai thác hết được toàn bộ con người Bác để đưa đến với khán giả. Bởi vậy, tôi muốn hình ảnh của Bác đến gần với nhân dân hơn, khai thác được càng nhiều hình ảnh về Bác, mỗi người con của dân tộc càng cảm nhận được sự vĩ đại nhưng lại vô cùng dung dị chân thật của Bác với muôn dân.

- Anh có kỷ niệm hay khó khăn gì đặc biệt khi đóng phim ‘'Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong'’?

- Bộ phim quay trong vòng 2 tháng và đoàn làm phim cũng khá vất vả vì bối cảnh thực hiện tương đối lớn. Phần lớn các cảnh quay thực hiện ở hãng phim Châu Giang ở Quảng Châu. Điều khó khăn nhất là bộ phim hợp tác giữa hai quốc gia là Việt Nam và Trung Quốc mà bối cảnh phim lại ở Hong Kong, ở đó họ dùng tiếng Anh. Việc bất đồng ngôn ngữ là một điều khá khó khăn. Việc thuộc lời thoại là một điều hiển nhiên, ngoài ra có những lúc tôi phải nhìn sắc mặt hay cử chỉ của đồng nghiệp để đoán xem họ nói gì. Sau đó, phim cũng lồng tiếng lại toàn bộ.

Hình ảnh Trần Lực trong phim

- Có nhiều ý kiến cho rằng khó có ai có thể vượt qua được cái bóng của anh khi diễn vai Nguyễn Ái Quốc, anh nghĩ sao?

- Tôi không nghĩ như vậy. Mỗi một người có một cách thể hiện riêng của mình và mỗi người có một nét đặc trưng trong diễn xuất không thể so sánh được. Có thể tôi thể hiện được góc cạnh này của Nguyễn Ái Quốc, nhưng có người lại thể hiện được góc cạnh khác. Bởi vậy, việc của mỗi diễn viên là tìm ra đặc trưng riêng của nhân vật, Trần Lực có quan điểm và phong cách diễn riêng của Trần Lực, diễn viên khác cũng vậy. Chỉ cần được khán giả đón nhận, tôi nghĩ đó là sự thành công rồi.

- Anh có lời khuyên gì cho các diễn viên trẻ thể hiện những vai mang tính nghệ thuật như vai Nguyễn Ái Quốc không?

- Tôi chỉ muốn khuyên các bạn khi đóng bất kỳ một vai nào, cần tìm hiểu thật kỹ nhân vật của mình. Không chỉ riêng nhân vật Nguyễn Ái Quốc, bất kỳ nhân vật nào cũng cần sự nhập tâm, yêu nhân vật đó. Đôi khi phải hy sinh, bỏ nhiều công sức để tập trung cao độ hoàn thành cũng như sáng tạo vai diễn tốt nhất, tìm ra cách nhập vai hoàn chỉnh nhất. Đó gọi là sự tỉ mẩn, tận tâm cho nghề. Tôi mong thế hệ diễn viên trẻ tiếp bước đều có thể có những phẩm chất tốt đẹp này.

Trần Lực ngoài đời

 -  Anh có dự định riêng gì trong thời gian sắp tới?

- Tôi chuẩn bi làm vở kịch “Kiều” trong thời gian tới. Năm ngoái tôi cũng dựng một trích đoạn nhỏ, và dự định sẽ làm một vở diễn hoàn chỉnh trong năm nay. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa qua nên kế hoạch bị hoãn lại. Mong khán giả sẽ theo dõi và ủng hộ tôi.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn viên Trần Lực áp lực khi vào vai Nguyễn Ái Quốc