"Hải Dương như thể chính quê hương mình"

14/02/2021 16:00

Sinh ra ở mảnh đất miền Trung quanh năm gió Lào, nắng gắt, Nghệ sĩ Ưu tú Tố Nga lại có tình cảm đặc biệt với mảnh đất và con người xứ Đông để sáng tác ca khúc “Về Hải Dương”.


Nghệ sĩ Ưu tú Tố Nga

Duyên gặp gỡ

Xuất hiện cuối năm 2019, ca khúc “Về Hải Dương” đã nhanh chóng được một số trang lựa chọn vào tốp những ca khúc viết về Hải Dương hay nhất. Không phải ngẫu nhiên ca khúc nhận được đánh giá này, nhất là khi sản phẩm chỉ là bản thu âm đơn sơ và phát hành online.

Duyên đến với Hải Dương của Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Tố Nga cũng rất tình cờ, trong một lần được giới thiệu tham gia một chương trình ca nhạc ở Hải Dương. Khi ấy, Hải Dương với chị chỉ là những thông tin ít ỏi chị biết qua sách báo nên ý định khám phá một vùng đất mới càng thôi thúc chị tìm về. 

Tố Nga ấn tượng với Hải Dương bởi vùng đất địa linh nhân kiệt, có nhiều di tích văn hóa, danh lam thắng cảnh… Thế nhưng, điều khiến chị bị mê hoặc là ở lòng người với nghệ thuật. Chị bảo khán giả ở Hải Dương ấm áp quá, nồng nhiệt quá. Nhắc đến họ, chị nhớ đến đêm diễn đầu tiên phục vụ nhân dân ở Kinh Môn. Đêm ấy, dù thời tiết se lạnh nhưng trong suốt cả tiếng đồng hồ chị hát, người dân dường như không rời khỏi ghế khán giả, còn cổ vũ rất nhiệt tình. Xúc động trước tình cảm của khán giả, như được tiếp thêm động lực, chị cũng đáp lại bằng cách biểu diễn liên tiếp 10 ca khúc mà không thấy mệt mỏi. 

Kết thúc đêm diễn, Tố Nga cứ vương vấn mãi tình cảm mộc mạc của người dân, như muốn sẽ còn về nơi này lần nữa, để rồi từ ấy những câu đầu tiên của ca khúc bật lên: “Em sẽ về Hải Dương quê anh, miền đất Kinh Môn với bao trìu mến. Con đường làng ngát hương lúa mới. Em sẽ cùng anh đi khắp muôn nơi…”. Nghe như tâm tình, thủ thỉ, như hứa hẹn lứa đôi. Tôi hỏi chị đã "cảm nắng" chàng trai Hải Dương nào chưa. Chị cười bảo: “Cảm nắng tình người, tình đất Hải Dương, những tình cảm thân thương, gần gũi như thể chính quê hương mình”.

Quyết là làm, sau đó Tố Nga có nhiều chuyến lưu diễn ở các địa phương của Hải Dương. Dành thời gian để trải nghiệm và điểm tên đúng “đặc sản” của xứ Đông với vẻ đẹp như tiên cảnh ở Côn Sơn, hay trái vải ngọt đất Thanh Hà để rồi cất lên câu hát: "về Côn Sơn suối reo như tiếng hát; vải Thanh Hà ngọt vị nhớ thương…". Cứ thế Tố Nga âm thầm sáng tác, chắt lọc từng câu chữ cho đến khi bài hát đủ hình hài, chị vào phòng thu hát một mạch và phát trực tiếp trên trang cá nhân. Ngay lập tức ca khúc đã nhận được hàng chục nghìn lượt xem và tương tác. Hạnh phúc nhất là nhận được lời khen từ những người bạn, khán giả người Hải Dương. “Sau khi ra đời, ca khúc đã được lan tỏa, đáng mừng nhất có nhiều bạn là những người con của Hải Dương xin Nga bài hát này để về biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật ở tỉnh”, nghệ sĩ Tố Nga nói.

Mong nhiều lần trở lại

Khác với những người con Hải Dương viết về quê mình, nghệ sĩ Tố Nga viết trên tâm thế một người lạ đến, nhưng hứa hẹn là sự kết giao, gắn bó dài lâu. Ai theo dõi con đường nghệ thuật của Tố Nga đều biết chị mạnh về những ca khúc trữ tình nên hát ca khúc về quê hương không hề khó. Thế nhưng, để sáng tác thì chắc chắn phải là điều đặc biệt, bởi Tố Nga mới dấn thân sang lĩnh vực này vài năm trở lại đây. Tố Nga có tình yêu quê hương đặc biệt bởi nữ ca sĩ sinh năm 1976 này đã sống quãng thời gian xa quê biền biệt. Chị ưu ái những sáng tác về nơi “chôn nhau cắt rốn” là miền Trung quê mình, chứ ít khi sáng tác về nơi khác. Thế nên Hải Dương nằm trong số ít những ngoại lệ, khiến chị phải dành tâm huyết để sáng tác và tự mình thể hiện ca khúc này. 

Chị bảo với người nghệ sĩ, đến mỗi miền quê mà nhận được tình cảm nồng ấm của người dân là hạnh phúc lớn nhất. Mỗi lần như thế, cảm xúc trong tâm hồn lại được làm cho tươi mới hơn, giọng hát vì thế cũng trở nên đằm hơn. Tố Nga đã đi nhiều nơi, đến nhiều miền quê, nơi nào cũng đẹp, cũng nên thơ nhưng cái quan trọng là tâm hồn người nghệ sĩ chạm được vào những khoảnh khắc rung động đúng lúc, mới nảy sinh những mạch nguồn sáng tạo. Ca khúc “Về Hải Dương” có thể chưa quá xuất sắc nhưng đó là những gì đã tạo ấn tượng với Tố Nga, cũng là điều mà chị muốn gửi gắm đến mảnh đất và con người xứ Đông. Trên con đường hoạt động nghệ thuật đang ở độ chín, chị mong sẽ còn nhiều lần được gặp lại, phục vụ khán giả ở Hải Dương.  

Được biết sau sáng tác “Về Hải Dương”, nghệ sĩ Tố Nga còn thành công trong việc lan tỏa ca khúc “Về miền quê em” của tác giả Hoàng Thế Linh. Vẫn giọng ca trầm ấm, dịu dàng, chất chứa những tâm sự với miền quê nghĩa tình, ca khúc viết về mảnh đất Kinh Môn cứ thế đi vào lòng người nghe. Vậy nên, với những gì Hải Dương đang có, Tố Nga tin mảnh đất này sẽ còn tiếp tục là chất xúc tác, khơi gợi nguồn cảm hứng cho không chỉ những người con Hải Dương mà còn nhiều nghệ sĩ ở các vùng quê khác sáng tác. 

Nghệ sĩ Ưu tú Tố Nga tên thật là Nguyễn Tố Nga, sinh năm 1976 ở Hà Tĩnh. Chị tốt nghiệp Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật quân đội năm 1999. Nữ ca sĩ từng được đặc cách vào làm việc tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Nhắc đến Tố Nga, người ta nhớ ngay đến giọng ca tài năng thể hiện các ca khúc mang âm hưởng trữ tình, dân gian tinh tế. Gần nhất chị nổi lên với MV “Cúc ơi”, “Gửi vào thương nhớ”. Năm 2020, Tố Nga cho ra mắt album “Trăng” được đánh giá cao.

PHÚC MINH

(0) Bình luận
"Hải Dương như thể chính quê hương mình"