Marvel có phân biệt chủng tộc: Khi thì toàn trắng, lúc lại cố đen?

01/07/2020 11:19

Thông thường êkip từ nhà sản xuất đến nhân viên trường quay Marvel là người da trắng. Đến Black Panther, cả êkip bỗng dưng đều là người da đen.

41% diễn viên da đen trong vũ trụ Marvel đến từ Black Panther 

Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) có phân biệt chủng tộc hay không? Chúng ta dễ trả lời là "không" vì chính hãng này đã tung ra bộ phim về siêu anh hùng da đen đầu tiên - Black Panther, với cách thể hiện rất mạnh mẽ và tiến bộ.

Nhưng Marvel cũng "tẩy trắng" một nhân vật người châu Á trong Doctor Strange thành người da trắng. Vấn đề phân biệt chủng tộc trong MCU vẫn được khán giả bàn luận sôi nổi nhiều năm qua.

Bình thường toàn da trắng, đến Black Panther lại toàn da đen

Anthony Mackie - nam diễn viên da đen đầu tiên đóng vai Captain America trong phim truyền hình The Falcon and the Winter Soldier, cho rằng Marvel phân biệt chủng tộc. Trước đó, Mackie thủ vai siêu anh hùng Falcon trong 7 phim thuộc MCU.

Anthony Mackie - người đóng vai Falcon và về sau là Captain America, bên cạnh là Chris Evans - Captain America da trắng

Anh nói trên chương trình Actors on Actors của Variety: "Tôi thực sự phiền lòng khi đã đóng 7 phim Marvel và mọi nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên đóng thế, nhà thiết kế phục trang, trợ lý sản xuất, tất cả đều là người da trắng.

Chỉ có một nhà sản xuất da màu là Nate Moore. Anh ấy sản xuất Black Panther. Nhưng khi bạn làm phim Black Panther, bạn chọn một đạo diễn da đen, nhà sản xuất da đen, nhà thiết kế phục trang da đen, huấn luyện viên đóng thế da đen.

Và tôi nghĩ, điều đó còn phân biệt chủng tộc hơn. Vì nếu bạn chỉ thuê người da đen khi làm phim về người da đen, bạn đang nói rằng họ không đủ giỏi để làm việc trong những bộ phim có êkip da trắng?".

Theo Invesrse, 69% nhân vật quan trọng của MCU là người da trắng. Chỉ có 20% người da đen nhưng đến 41% trong số đó đến từ Black Panther.

Nate Moore, nhà sản xuất Black Panther

Do đó, lập luận của Mackie khá hợp lý. Bản thân anh, sau 7 phim Marvel đóng vai phụ, đã có vai chính đầu tiên trong The Falcon and the Winter Soldier - phim truyền hình kinh phí 150 triệu USD. Phim dự kiến ra mắt vào tháng 8 trên Disney+.

Với tư cách một diễn viên chính trong MCU, Mackie thấy mình có trách nhiệm phải nêu lên vấn đề chủng tộc.

Toàn siêu anh hùng nam da trắng, tẩy trắng nhân vật

Trang Inverse chỉ ra rằng, trong giai đoạn một và hai của MCU (từ 2008 đến 2015), Marvel chỉ làm phim về các nam siêu anh hùng da trắng. Sam Wilson (Anthony Mackie) và James Rhodes (Don Cheadle) là hai nhân vật siêu anh hùng da đen ít ỏi. Họ đóng vai trò hỗ trợ, nâng đỡ nhân vật chính da trắng mà không có câu chuyện riêng.

Nữ diễn viên Pom Klementieff (người Pháp gốc Hàn) thủ vai Mantis trong Guardians of the Galaxy Vol. 2. Nhưng lựa chọn này bị khán giả phản đối vì cho rằng nhân vật sa vào khuôn mẫu "phụ nữ châu Á phục tùng".

Năm 2016, Doctor Strange dính tranh cãi tẩy trắng nhân vật - điều Hollywood thường làm để đảm bảo lợi nhuận, do diễn viên da trắng thường được cho là sinh lời tốt hơn.

Thượng Cổ Tôn Giả (Ancient One) trong Doctor Strange là màn "tẩy trắng" gây tranh cãi nhưng thành công

Cụ thể, nhân vật Thượng Cổ Tôn Giả (Ancient One) trong Doctor Strange truyện tranh vốn là nhân vật nam giới, sinh ra ở Kamar-Taj, địa danh hư cấu được cho là thuộc Tây Tạng, nằm ở vùng núi Himalaya. Nhưng khi lên phim, nhân vật này biến thành một phụ nữ Celtic, do minh tinh Anh Tilda Swinton thủ vai.

Tilda Swinton có phong thái thoát tục, thanh tao đầy cuốn hút và diễn xuất có chiều sâu nên đã khiến khán giả quên đi vấn đề chủng tộc đằng sau vai diễn.

Mặc dù vậy, Doctor Strange cũng thể hiện nỗ lực đa dạng hóa chủng tộc diễn viên của Marvel. Diễn viên Anh Benedict Cumberbatch vào vai chính. Diễn viên Đan Mạch Mads Mikkelsen vào vai phản diện.

Diễn viên Canada Rachel McAdams vào vai bạn gái nhân vật chính. Diễn viên Anh gốc Hoa Benedict Wong vào vai bạn thân kiêm người đồng hành của Doctor Strange. Diễn viên Anh gốc Phi Chiwetel Ejiofor vào vai phản diện phụ.

Mặc dù vậy, chừng đó vẫn là chưa đủ. Có luồng ý kiến cho rằng các nhân vật thuộc chủng tộc khác cũng chỉ đi vào lối mòn là vai đóng vai phụ, vai phản diện làm nền cho nhân vật chính da trắng.

Những nỗ lực của Marvel

Năm ngoái, Marvel công bố loạt phim giai đoạn 4. Chủ tịch hãng hứa sẽ lắng nghe "những tiếng nói mới". Kết quả là, trong 5 phim được công bố, chỉ một phim có đạo diễn da trắng: đạo diễn Cate Shortland của Black Widow.

Shang-Chi là siêu anh hùng châu Á đầu tiên của Marvel, sắp có phim riêng do Simu Liu đóng 

Còn lại, The Eternals có đạo diễn là Chloé Zhao, gốc Hoa. Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings có đạo diễn là Destin Daniel Cretton - người lai Nhật, Ireland và Slovakia. Thor: Love and Thunder có đạo diễn là Taika Waititi, người New Zealand gốc Do Thái và Maori. Doctor Strange in the Multiverse of Madness có đạo diễn là Sam Raimi, người gốc Do Thái.

"Những tiếng nói tươi mới và những nhà làm phim tài năng có thể giúp lèo lái vũ trụ Marvel đến những chân trời mới - nhà sản xuất Kevin Feige của Marvel nói - Tôi, cũng như các bạn, rất tự hào về đội ngũ đạo diễn đó".

Đầu tháng 6, khi phong trào chống phân biệt chủng tộc với người da đen lên cao tại Mỹ, Marvel. Studios cũng tuyên bố "đứng lên chống lại phân biệt chủng tộc". Công ty mẹ Disney cũng tuyên bố góp 5 triệu USD cho các tổ chức đấu tranh vì công bằng xã hội.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Marvel có phân biệt chủng tộc: Khi thì toàn trắng, lúc lại cố đen?