Phan Đăng Di kể chuyện tình bằng ẩm thực

01/11/2019 15:32

Nhiều món ngon Việt Nam và Nhật Bản xuất hiện trong phim dài 52 phút "Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa" của đạo diễn Phan Đăng Di.

Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa nằm trong series phim Food Lore (Truyền thuyết ẩm thực) của HBO Asia, mang đến cho người xem những câu chuyện đặc sắc xoay quanh đề tài ẩm thực từ tám quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á. Tổng đạo diễn của series là nhà làm phim người Singapore - Eric Khoo, mỗi đạo diễn tới từ Thái Lan, Philippines, Malaysia... sẽ làm phim về ẩm thực đất nước mình. Đạo diễn Phan Đăng Di là người thực hiện tập phim với bối cảnh Việt Nam.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Tokyo lần thứ 32 diễn ra tại Nhật Bản từ ngày 28.10 đến 5.11, hai tập của series là Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa (Việt Nam) và Island of Dreams (Philippines) đã được ra mắt trên màn ảnh rộng trong hạng mục chương trình "World Focus" (Tiêu điểm điện ảnh thế giới).

Hai nhân vật Thăng và Vân cùng ăn lẩu bông và cá nướng trong phim. Ảnh: TIFF.

Hai nhân vật Thăng và Vân cùng ăn lẩu bông và cá nướng trong phim. Ảnh: TIFF

Lấy bối cảnh tại TP Hồ Chí Minh thời hiện đại, phim xoay quanh chuyện tình lãng mạn giữa Thăng (Lãnh Thanh đóng) và Vân (Ngọc Anh đóng). Thăng là một đầu bếp cho nhà hàng Nhật Bản còn Vân là tiếp viên hàng không. Vân thích ăn tào phớ ở quán mà Thăng cũng hay lui tới. Yêu Vân từ cái nhìn đầu tiên, Thăng đã quyết tâm làm món tào phớ thật ngon để chinh phục cô. Chuyện tình nảy nở và thăng hoa nhưng cả hai sớm phát hiện ra những bất đồng khó hòa giải về quan niệm tình yêu cũng như thói quen ăn uống. Khi những khoảng cách ngày một lớn hơn, Thăng cố gắng nấu một món ăn thật đặc biệt để níu giữ tình yêu với Vân.  

Có "đề bài" là ẩm thực nên phim đưa lên màn ảnh vô số món ăn nổi tiếng của cả Việt Nam lẫn Nhật Bản: từ tào phớ, phở bò, xôi gà, lẩu bông miền Tây đến sashimi, cua tuyết (Nhật Bản). Món đồ uống hiện đại được giới trẻ ưa chuộng như trà sữa chân trâu cũng xuất hiện thấp thoáng trong phim như một điểm nhấn về thế giới ẩm thực ở các đô thị hiện đại.

Phim có nhiều cảnh đặc tả quy trình nấu ăn được quay đẹp và giàu chất thơ. Đạo diễn hình ảnh của Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa là nhà quay phim Phạm Quang Minh - người từng hợp tác với đạo diễn Phan Đăng Di trong phim điện ảnh đầu tay Bi, đừng sợ (2009). Nhiều cảnh quay như bát phở được chan đầy nước hàng hay mâm xôi gà đen được trau chuốt, tôn vinh vẻ đẹp của ẩm thực.

Tuy nhiên, Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa không đi sâu vào văn hóa ẩm thực mà chỉ coi đó như một cái cớ để kể chuyện tình yêu hiện đại. Sự kết nối, thăng hoa và xung đột trong mối quan hệ giữa Thăng và Vân được xây dựng dựa trên nền cảm hứng về ẩm thực. Mỗi món ăn dường như tượng trưng cho một giai đoạn tình yêu của cả hai. Tên phim cũng thể hiện tính cách giữa hai nhân vật. Thăng là một đầu bếp và luôn thích ăn thịt. Vân lại ăn nhiều rau vì nghề tiếp viên hàng không cho phép cô tăng cân.

"Tôi tìm một câu chuyện kết nối giữa tình yêu và ẩm thực để xem mối liên quan sẽ như thế nào dù cả hai thứ tôi đều không rành lắm. Tuy nhiên, ẩm thực không rành nhưng ta vẫn được phép ăn ngon. Bộ phim khuyến khích người xem hãy không ngừng tận hưởng đồ ăn ngon và không ngừng yêu", đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ trong buổi giao lưu với khán giả trong khuôn khổ Liên hoan phim Tokyo.

Đạo diễn Phan Đăng Di (giữa) chia sẻ về Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa trong khuôn khổ LHP Tokyo. Ảnh: Nick M.

Đạo diễn Phan Đăng Di (giữa) chia sẻ về "Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa" trong khuôn khổ Liên hoan phim Tokyo. Ảnh: Nick M

Món ăn đặc biệt của người Nhật - Sashimi cá nóc - xuất hiện như một biểu tượng đặc biệt trong câu chuyện tình của Thăng và Vân. Cá nóc dễ gây ngộ độc nhưng khi ăn quen rồi gây nghiện, cũng giống như tình yêu dễ khiến con người lao dù biết trước những "độc tố" trong tình yêu có thể khiến con người đau khổ. Sự ví von này được đạo diễn Phan Đăng Di kể bằng ngôn ngữ điện ảnh tinh tế và giàu chất thơ, tạo nên một bộ phim nhiều cảm xúc.

Một cảnh lãng mạn giữa hai diễn viên chính Ngọc Anh và Lãnh Thanh. Ảnh: TIFF.

Một cảnh lãng mạn giữa hai diễn viên chính Ngọc Anh và Lãnh Thanh. Ảnh: TIFF

Lãnh Thanh và Ngọc Anh đều trưởng thành từ lớp diễn xuất của chương trình Gặp gỡ mùa thu dành cho các nhà làm phim độc lập do đạo diễn Phan Đăng Di và nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc sáng lập. Thuộc thể loại Erotic Romance (Lãng mạn gợi tình), Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa có nhiều cảnh quay táo bạo. Ở Ngọc Anh toát lên hình ảnh một phụ nữ Việt hiện đại, mạnh mẽ và đủ trưởng thành để nhận ra cần điều gì trong tình yêu. Trong khi đó, cách thể hiện của Lãnh Thanh gợi nhớ đến hình ảnh si tình của Kim Thành Vũ trong hai phim Trùng Khánh sâm lâm và Tọa lạc Thiên sứ của đạo diễn Vương Gia Vệ.

Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa cùng các tập còn lại của series Food Lore dự kiến chiếu trên kênh HBO Asia từ ngày 10.11.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Phan Đăng Di kể chuyện tình bằng ẩm thực