Phát hành số đặc biệt kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9

31/08/2020 07:04

Hôm nay 31.8, Báo Hải Dương phát hành số đặc biệt kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9 với nhiều bài viết hấp dẫn, trình bày đẹp.

Số báo này có nhiều bài, chuyên mục về Ngày Quốc khánh 2.9, thời khắc lịch sử trọng đại của dân tộc, mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam. Bài Tuyên ngôn độc lập: Ý chí và khát vọng của dân tộc Việt Nam (Minh Duyên) khẳng định Tuyên ngôn độc lập năm 1945 không chỉ là Tuyên ngôn độc lập của dân tộc Việt Nam mà còn là tuyên ngôn về quyền con người, quyền của các dân tộc thuộc địa trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa đế quốc. 75 năm qua, Tuyên ngôn độc lập vẫn mang tính thời sự sâu sắc cả trên bình diện trong nước và quốc tế.

Mỗi dịp Quốc khánh 2.9, chúng ta lại nhớ về Người, nhớ ngày 2.9.1969, từ biệt thế giới này, Bác đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta một bản Di chúc kết tinh những giá trị vô giá. Di chúc là bản tổng kết cả cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó Người vạch ra những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam. Đây cũng là nội dung của bài Di chúc Bác Hồ: Giá trị của lịch sử, tương lai cho đất nước (Phương Thảo).

Cùng về chủ đề này báo có các bài: Học Bác đoàn kết vượt qua khó khăn (Hoàng Biên), Đam mê vẽ tranh Bác Hồ (Thế Anh), Kẹo của Bác Hồ ngọt mãi đời ta (Nguyễn Hữu Phách)… Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt coi trọng đoàn kết trong Đảng, đoàn kết toàn dân. Thực tiễn cho thấy ở mỗi thời điểm, hoàn cảnh khó khăn, tư tưởng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đoàn kết là kim chỉ nam để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chung sức, đồng lòng vượt qua, giành những thắng lợi mới.

Trong số này, báo có bài Người anh cả “Sao Đỏ”: Tiếng thơm còn mãi (Huyền Anh). Người anh cả ấy chính là Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng - người con ưu tú đất Hải Dương. Bài viết khẳng định hơn nửa thế kỷ phấn đấu cho độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội, đồng chí Nguyễn Lương Bằng là một tấm gương sáng hết lòng vì độc lập dân tộc, vì tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Nhớ về những ngày Cách mạng Tháng Tám hào hùng, báo còn các bài: Bảo vệ trị an những ngày chính quyền mới thành lập (Danh Trung), Những người “hai mặt" (Khúc Hà Linh), Quang Khải ngày mới (Nguyễn Thảo)…

75 năm đã trôi qua, đời sống kinh tế-xã hội của tỉnh đã có sự khởi sắc trên mọi mặt, gặt hái nhiều thành tựu. Tuy nhiên vẫn còn những thách thức, nhất là đại dịch Covid-19 đang hoành hành đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa. Những nội dung này được thể hiện trong các bài: Doanh nghiệp gồng mình vượt khó (Lan Nguyễn), Nông nghiệp điểm tựa trong đại dịch (Vị Thủy), Những thửa ruộng trăm mẫu (Dũng Cường), Giúp người dân thoát nghèo (Ngọc Thanh)…

Trang Văn nghệ có truyện ngắn Gió qua miền ký ức của tác giả Vũ Thị Thanh Hòa; các tản văn: Nhớ ngày độc lập (Nguyễn Thế Trường), Thu về trên phố (Vũ Hoàng Luyến), Quốc khánh của mỗi người (Song Khuê); chùm thơ của các tác giả: Vũ Kim Liên, Lê Anh Phong, Nguyễn Tường Thuật, Phan Thành Minh, Nguyễn Viết Luyện, Nguyễn Anh Đào.

Mời bạn đón đọc.

(0) Bình luận
Phát hành số đặc biệt kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9