Phụ nữ Hải Dương: Tái hiện những khúc dân ca

11/10/2020 20:07

Để lưu giữ, tái hiện và lan tỏa phong trào hát ru, dân ca, dịp này, Hội Phụ nữ tỉnh Hải Dương tổ chức Liên hoan hát ru, hát dân ca và đã được nhiều cán bộ, hội viên hưởng ứng.


Phần thi năng khiếu của đội phường Minh Tân tại Liên hoan hát ru, hát dân ca thị xã Kinh Môn

Hăng say luyện tập

Từ cuối tháng 9 tới nay, tối nào các thành viên trong đội thi của Hội Phụ nữ phường Minh Tân (Kinh Môn) cũng dành gần 2 tiếng luyện tập tại hội trường UBND phường. Đội chỉ có 5 thành viên nhưng đã nhận được sự cố vấn rất nhiệt tình từ những "chuyên gia" hát ru, dân ca của phường.

Đội thi Hội Phụ nữ phường Minh Tân đại diện cho cụm thi đua tham dự liên hoan do Hội Phụ nữ phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã tổ chức. Theo kế hoạch, đội sẽ phải trải qua 3 phần thi gồm màn chào hỏi, thi năng khiếu và sân khấu hóa. Tất cả các màn thi đều thể hiện thông qua các làn điệu hát ru, dân ca nên cả đội phải luyện tập rất kỹ. Đội cũng xin ý kiến của các "chuyên gia" hát ru, dân ca trong phường để được hỗ trợ từ ý tưởng, xây dựng kịch bản đến kỹ thuật hát, múa, kỹ năng biểu diễn sao cho tự nhiên và hay nhất. Phường Minh Tân hiện có 1 câu lạc bộ hát ru, dân ca ở 2 khu Tử Lạc. Ngoài ra, có nhiều nhóm văn nghệ của chị em, nhưng để lựa chọn người phù hợp tham gia đội thi không dễ dàng. Bởi người có chất giọng tốt thì bận không thể luyện tập, người trẻ có thể tham gia thì giọng hát chưa được mượt mà... Qua nhiều lần lựa chọn, đội thi cũng đủ thành viên. Chị Trần Thị Nhung, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường cho biết: "Những câu hát ru, làn điệu dân ca rất hay nhưng đang bị mai một nhiều. Sau liên hoan này, Hội Phụ nữ phường sẽ cố gắng nhân rộng câu lạc bộ hát ru, hát dân ca, vận động hội viên tham gia để lưu giữ và lan tỏa nét văn hóa truyền thống của dân tộc".

Để phòng tránh dịch Covid-19, Hội Phụ nữ, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Nam Sách đã chuyển hình thức tổ chức Liên hoan hát ru, hát dân ca năm 2020. Thay vì các thí sinh phải thể hiện 3 phần thi trên sân khấu thì các đội sẽ phải tự quay video 2 phần thi năng khiếu và sân khấu hóa, sau đó gửi về Ban tổ chức chấm điểm. Mặc dù đổi hình thức liên hoan nhưng các đội vẫn luyện tập, dàn dựng các tiết mục rất công phu. Hội Phụ nữ xã Nam Hưng đã quay và gửi phần dự thi của đội cho Ban tổ chức chấm điểm vào ngày 7.10. Chỉ có một tuần để luyện tập, các thành viên đều bận rộn việc đồng áng nhưng ai cũng cố gắng. Theo chị Phan Thị Phượng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, thay đổi hình thức thi bằng video thuận lợi là khi diễn có những chỗ chưa đạt, đội có thể diễn lại để quay. Nhưng cũng có khó khăn vì đội phải tới hội trường Trung tâm Văn hóa của huyện mới có đủ điều kiện về âm thanh, ánh sáng để dàn dựng và quay video.

Khơi dậy phong trào

Đây là lần thứ hai Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức Liên hoan hát ru, hát dân ca toàn tỉnh. Liên hoan nhằm khơi dậy và cổ vũ phong trào hát ru, hát dân ca trong chị em, nhất là phụ nữ trẻ, góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Trong phần thi sân khấu hóa, các đội thể hiện một hoạt cảnh, ca kịch, tiểu phẩm... bằng sáng tác tự biên, viết lời mới cho dân ca, lời ru để chuyển tải thông điệp tuyên truyền, giáo dục, gắn với nhiệm vụ công tác hội.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên quy mô tổ chức liên hoan từ cấp huyện đến tỉnh đều bị thu hẹp. Để lựa chọn các đội tham gia Liên hoan hát ru, hát dân ca toàn tỉnh, các địa phương sẽ tùy điều kiện. 5 huyện, thị xã, thành phố tổ chức liên hoan cấp huyện, lựa chọn đội xuất sắc tham gia liên hoan cấp tỉnh gồm Nam Sách, Gia Lộc, Cẩm Giàng, Kinh Môn và Chí Linh. Các địa phương còn lại sẽ lựa chọn, cử các đội tham gia cấp tỉnh.

Theo chị Nguyễn Vũ Xuân Thi, Chánh Văn phòng kiêm Trưởng Ban Tuyên giáo (Hội Phụ nữ tỉnh), do thời gian gấp nên các đội phải tham vấn nhiều người để sáng tác, biên đạo, dàn dựng các tiết mục. Cái khó của liên hoan chính là yêu cầu các đội phải khéo léo vận dụng, truyền tải những thông điệp, ca ngợi tình mẫu tử, giáo dục công ơn sinh thành của ông bà, cha mẹ; ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước; truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, phụ nữ Hải Dương và phong trào thi đua của phụ nữ xứ Đông... Kết thúc vòng thi cấp huyện, Hội Phụ nữ tỉnh cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Liên hoan cấp tỉnh dự kiến vào đầu tháng 11 tới.

Liên hoan hát ru, hát dân ca hứa hẹn không chỉ là sân chơi văn hóa bổ ích cho cán bộ, hội viên phụ nữ mà còn giúp truyền thông điệp gìn giữ nét văn hóa cổ truyền của dân tộc cho phụ nữ, nhất là phụ nữ trẻ.

THANH HOA

(0) Bình luận
Phụ nữ Hải Dương: Tái hiện những khúc dân ca