Sân khấu không chuyên TP Hải Dương: Tưng bừng âm sắc

09/08/2020 07:43

Trong 2 ngày 1 và 2.8 vừa qua, TP Hải Dương tưng bừng như ngày hội bởi ở đây diễn ra Hội diễn sân khấu không chuyên năm 2020 chào mừng những ngày lễ lớn.


Vở diễn “Truy tìm thủ phạm” của đội phường Trần Hưng Đạo đoạt giải A

Bám sát đời sống

Gần 400 diễn viên, nhạc công ở 25 đội văn nghệ của các phường, xã TP Hải Dương đã mang đến Hội diễn sân khấu không chuyên năm nay 14 vở kịch, 11 vở chèo. Các vở diễn được dàn dựng công phu, có nội dung phong phú, bám sát hơi thở cuộc sống. Ngoài đề tài giữ gìn phong hóa, thuần phong mỹ tục như các vở Nàng dâu hiếu thảo, Chiếc roi mây…, hầu hết các tác phẩm kể chuyện nếp sống của người dân đô thị loại I trong vị thế mới. Tình nghĩa phố làng, xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, văn minh, đi truy tìm thủ phạm gây ô nhiễm môi trường, giữ nguồn nước sạch… cũng được các tác giả đề cập. Một số vở ôn lại truyền thống hào hùng thời chiến tranh chống Mỹ.

Đặc biệt, những vấn đề mang tính thời sự nóng hổi cũng được đưa lên trình diễn. Như vở “Chung tay chống dịch Covid” của phường Tân Bình được nhiều người chú ý. Vở diễn kể chuyện một gia đình trẻ, người chồng là lính đảo, vợ ở nhà nhớ mong và sinh con trong ngày cao điểm chống dịch Covid. May mắn được xóm làng giúp đỡ, người mẹ đã vượt cạn thuận lợi, cũng làm yên lòng người lính biển. Hình thức biểu hiện của vở diễn được đánh giá là mới mẻ, mang hơi thở thời công nghệ.  

"Có bột mới gột nên hồ", kịch bản vẫn là khâu then chốt làm nên sức hút của hội diễn năm nay. 25 vở diễn của 13 tác giả mà phần lớn họ là các cây bút người địa phương, từng gắn bó nhiều năm với phong trào. Các kịch bản đều có nội dung rất sát với những chủ trương, nhiệm vụ của từng địa phương, ca ngợi sự đổi thay của cuộc sống mới… 

Sức hút phong trào

Bà Nguyễn Thị Sâm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao TP Hải Dương cho biết: "Thành phố được nâng cấp lên đô thị loại I từ cuối năm 2019. Năm nay lần đầu tổ chức Hội diễn sân khấu không chuyên trong vị thế mới nên chúng tôi đặc biệt quan tâm tới phong trào. Ngoài kinh phí của cơ sở, mỗi đội văn nghệ xã, phường được thành phố hỗ trợ 10 triệu đồng”.

Một thực tế là hầu hết diễn viên của các đội văn nghệ xã, phường là bà con nông dân hoặc tiểu thương buôn bán để mưu sinh, có lòng đam mê nghệ thuật. Lực lượng này luôn biến động bởi người có năng khiếu ngày càng lớn tuổi, sức khỏe kém đi, nhiều người đi làm kinh tế… phần nào hạn chế tới quá trình dàn dựng. 

Tuy nhiên, sức sống của phong trào văn nghệ quần chúng vẫn lan tỏa, lôi cuốn nhân dân tham gia. Có người tạm thời dừng kinh doanh hàng tháng để học hát múa và dàn dựng vở. Chị Mai Hoa, chủ một spa ở phường Nguyễn Trãi kể rằng chị phải tranh thủ từng buổi, thậm chí cả ban đêm để luyện tập. Gia đình chị có 3 mẹ con cùng tham gia hội diễn. Con lớn làm đạo diễn, con nhỏ 11 tuổi đóng vai con. Kết thúc hội diễn, chị và con nhỏ đều được nhận giải cá nhân. Ở hội diễn năm nay còn có 3 cặp vợ chồng lên sân khấu trong cùng vở, lại có hai bà cháu cùng lên sàn diễn ở một vở khác. Diễn viên nhiều tuổi nhất là ông Phạm Văn Tân năm nay 78tuổi, ở phường Ngọc Châu. Còn có 3 em bé 10 tuổi làm diễn viên nhí cho sân khấu tươi tắn hơn...

Kết thúc hội diễn, Ban tổ chức đã trao giải xuất sắc cho vở kịch “Chung tay chống dịch Covid” của đội văn nghệ phường Tân Bình. Đây cũng là vở kịch đại diện cho TP Hải Dương tham dự Hội diễn sân khấu không chuyên tỉnh sắp tới. Ban tổ chức cũng trao 4 giải A cho các đội: Thanh Bình, Quang Trung, Trần Hưng Đạo và Thạch Khôi. Ngoài ra còn có 10 giải B, 10 giải C cho các vở diễn và 52 giải A, B, C cho các cá nhân xuất sắc.

KHÚC HÀ LINH

(0) Bình luận
Sân khấu không chuyên TP Hải Dương: Tưng bừng âm sắc