Sao Việt tiếc thương sự ra đi của nhạc sĩ Phó Đức Phương

20/09/2020 06:31

Thanh Lam, Tùng Dương, Mỹ Linh - Những người từng thành danh qua nhạc phẩm của Phó Đức Phương buồn và tiếc thương khi hay tin ông vừa qua đời.

Tùng Dương bảo anh biết thông tin nhạc sĩ Phó Đức Phương trút hơi thở cuối cùng từ con gái ông, nhà báo Phó Khánh Chi. 

''Tôi may mắn khi trong con đường âm nhạc, gặp được nhạc sĩ Phó Đức Phương. Ông giống như người cha, tiếp thêm sức mạnh, năng lượng cho tôi, không chỉ trong con đường ca hát mà trong cả cuộc sống. Tình cảm chúng tôi dành cho nhau rất đặc biệt và thiêng liêng. Nó không chỉ giống như tình thân của những người trong gia đình mà còn có sự trân trọng, ngưỡng mộ tài năng của nhau. 

Nhạc sĩ Phó Đức Phương thường có cách xưng hô cậu - tớ không chỉ với những người đồng trang lứa, mà còn ngay cả với những nghệ sĩ trẻ. Ông đã gạt bỏ cái tôi của một người nghệ sĩ lớn, nghệ sĩ gạo cội, đặt mình ngang hàng với những người nghệ sĩ trẻ. Đó là điều rất đáng yêu ở ông. Và có lẽ bất cứ ai khi làm việc với ông, đều không quên được điều này'', ca sĩ Tùng Dương chia sẻ. 

Sao Việt tiếc thương sự ra đi của nhạc sĩ Phó Đức Phương
Ca sĩ Tùng Dương gắn bó thân thiết với nhạc sĩ Phó Đức Phương trong những ngày ông lâm bạo bệnh. Nam ca sĩ cũng dành nhiều tâm huyết lo cho đêm nhạc "Khúc hát phiêu ly" cuối cùng của nhạc sĩ

Trong cảm nhận Tùng Dương, nhạc sĩ Phó Đức Phương là một người mạnh mẽ, lạc quan ngay cả khi đối diện với bạo bệnh. Những ngày cuối đời, ông hạnh phúc vì được sống trọn trong tình thương của gia đình, đồng nghiệp và khán giả.

“Điều tôi mãn nguyện là đã kịp cùng các anh em nghệ sĩ tổ chức cho chú một liveshow cách đây ít tháng. Chú Phương trên giường bệnh theo dõi từng tiết mục, cảm nhận rõ tình cảm mọi người dành cho mình. Những lần vào thăm, tôi luôn được chú chỉ bảo, truyền niềm tin yêu về cuộc đời. Tôi tin chú đã sống trọn vẹn cuộc đời mình và ra đi thanh thản vì trút đi được nỗi đau bệnh tật”, giọng ca Độc đạo nói.  

Theo Tùng Dương, dù ra đi nhưng Phó Đức Phương đã để lại cho đời một gia tài âm nhạc đồ sộ. Ông là một biểu tượng văn hóa về nghệ thuật dân gian đương đại xứng đáng để các thế hệ sau học hỏi, noi theo. 

Diva Thanh Lam chia sẻ: "Hồi tháng 6 đến bệnh viện thăm chú, tôi và Mỹ Linh ngồi hàng giờ nghe chú trò chuyện. Chú nói rất nhiều nhưng không kể những nỗi đau đã qua mà nói về mong muốn vượt qua bạo bệnh. Tôi nghĩ rằng người có ước mơ, hoài bão lớn như thế sẽ sớm khỏe mạnh và sống thọ hơn".

Sao Việt tiếc thương sự ra đi của nhạc sĩ Phó Đức Phương
Mỹ Linh biết ơn Phó Đức Phương vì sự giúp đỡ của ông trong suốt sự nghiệp ca hát 

Diva Mỹ Linh – người thành công nhất với ca khúc Trên đỉnh Phù Vân của Phó Đức Phương dành sự biết ơn về sự nâng đỡ của ông với mình và nhiều thế hệ ca sĩ: “Chú đã cháy đến giọt cuối cùng, một đời sống như thế thật đáng quý lắm thay. Tôi chưa gặp người bệnh nào có nguồn năng lượng tích cực đến vậy. Xin chia buồn cùng gia đình nhạc sĩ tài hoa”.

Ca sĩ Thu Phương đọc được thông tin nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời từ facebook ca sĩ Tùng Dương. “Tôi đã biết tin chú đổ bệnh nặng và ở bệnh viện trong thời gian vừa qua, nhưng không nghĩ chú lại đi sớm như vậy. Tôi rất hối tiếc vì có thể không dự đám tang của chú được do 7 ngày nữa tôi mới hoàn thành thời gian cách ly", cô tâm sự. 

Hoạt động trong nghề hơn 30 năm, Thu Phương nghe hết các tác phẩm của Phó Đức Phương. Nữ ca sĩ ngưỡng mộ âm nhạc của ông vì sự lớn lao, bề dày lịch sử và thấy quê hương, đất nước mình trong đó.

Dù yêu mến song Thu Phương chưa từng hát bất cứ ca khúc nào của ông trong sự nghiệp. Cho đến Album Hội trăng, cô quyết định lựa chọn thể hiện một ca khúc của cố nhạc sĩ và được ông dành nhiều lời khen ngợi.

Sao Việt tiếc thương sự ra đi của nhạc sĩ Phó Đức Phương
Thu Phương từng góp mặt trong liveshow 50 năm sự nghiệp của Phó Đức Phương

“Khi ra mắt CD, tôi mời chú đến buổi ra mắt và rất bất ngờ khi nghe tôi hát xong, chú chia sẻ: "Ơ, tớ không nghĩ cậu lại hát như thế, vì xưa giờ tớ chỉ thấy cậu hát những bài nhạc trẻ, tình yêu, nhạc nước ngoài. Nó cho tớ niềm vui và nảy sinh trong đầu tớ ý tưởng cậu tham gia liveshow 50 năm âm nhạc của tớ". Nhạc sĩ nói chuyện xưng hô cậu, tớ với tôi như hai người bạn, khiến tôi bất ngờ, cảm thấy mình đặc biệt và cảm nhận được sự gần gũi, mộc mạc của chú", nữ ca sĩ nhớ lại. 

Thu Phương cho biết đêm nhạc 50 năm của Phó Đức Phương gặp nhiều khó khăn. Dù có thể thỏa mãn về âm nhạc, nhưng những yếu tố kinh tế, thị trường làm ảnh hưởng chương trình rất nhiều. Khi ấy, cố nhạc sĩ vẫn lạc quan, bình tĩnh xử lý.

Nữ ca sĩ chia sẻ, bài hát Trên đỉnh Phù Vân trước nay vốn gắn liền với Mỹ Linh, bản thân cô chưa từng hát và không biết phải hát thế nào. Tuy nhiên, nhạc sĩ Phó Đức Phương là người chủ động đề nghị cô thể hiện trong đêm nhạc.

Sau buổi tập, nữ ca sĩ được Phó Đức Phương đưa về nhà. Ngồi trên xe, ông tâm sự với cô nhiều về công việc tại Hội nhạc sĩ, trăn trở trong nghề,... Nữ ca sĩ nhận xét, tác giả Hồ trên núi là người ít nói nhưng luôn để ý và quan sát mọi việc. Trong lần được ông tâm sự đó, nhiều điều khiến cô bất ngờ vì trước nay vốn không phải là người thân thuộc với ông.

"Khi nghe tin nhạc sĩ ra đi, tôi rất xúc động. Sự nghiệp ca hát của Thu Phương tưởng như không có bất cứ sự liên kết nào, nhưng câu chuyện của tôi với chú chỉ trong một ngày trên con đường ở Hà Nội. Một bài hát trong CD Hội trăng đã kết nối những trăn trở, yêu quý dành cho nhau như vậy. Hôm nay, trời mưa rất to, ở trong khu cách ly, lòng tôi buồn man mác không biết phải diễn tả ra sao”, nữ ca sĩ nghẹn ngào. 

Trên mạng xã hội, các ca sĩ: Mỹ Lệ, Minh Thu, nhạc sĩ Quốc Trung,... bày tỏ thương tiếc trước sự ra đi của vị nhạc sĩ đáng kính. Ca sĩ Thu Minh chia sẻ dòng trạng thái tưởng niệm: “Vĩnh biệt Phó Đức Phương – một linh hồn Việt mãi trường tồn trong âm nhạc Việt Nam”.

Lễ viếng nhạc sĩ Phó Đức Phương sẽ được diễn ra từ 11h30 đến 13h45 ngày 24.9 (tức ngày 8.8 âm lịch) tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội. Lễ an táng tổ chức vào buổi chiều cùng ngày tại nghĩa trang Công viên Thiên Đức - Phú Thọ.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Sao Việt tiếc thương sự ra đi của nhạc sĩ Phó Đức Phương