Sơn Tùng học cách kiếm tiền của Michael Jackson, Justin Bieber?

14/06/2020 21:40

Phát hành phim tài liệu về đêm nhạc và chuyện hậu trường không còn là việc mới mẻ trong showbiz. Trước Sơn Tùng, hàng loạt sao thế giới đã thu được khoản không nhỏ nhờ cách này.

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 1

Ngày 12.6, Sơn Tùng M-TP cho ra mắt bộ phim tài liệu âm nhạc có tên Sky Tour. Đây là bộ phim ghi lại quá trình lên ý tưởng, thực hiện và những khoảnh khắc trên sân khấu, dưới hậu trường xoay quanh chuyến lưu diễn của nam ca sĩ hồi tháng 8.2019. Sky Tour được dàn dựng theo cấu trúc khá chuẩn cho loại hình phim tài liệu lưu diễn âm nhạc, giống như cách các sao Âu Mỹ hay Kpop đã làm.

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 2

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 3

Theo số liệu của đơn vị phát hành, phim tài liệu âm nhạc của Sơn Tùng đã đạt mốc 10.000 vé sau 48 giờ mở bán. Đây được coi là con số kỷ lục của phim Việt, chưa một tác phẩm nào đạt được. Và theo dự kiến, doanh thu của Sky Tour sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới, khi người hâm mộ của giọng ca Thái Bình và cả đối tượng khán giả đại chúng đều đang thắc mắc anh đưa đến những "món ăn" nào trong phim điện ảnh tài liệu lưu diễn đầu tay.

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 4

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 5

Thực tế, phim tài liệu về chuyến lưu diễn không phải hình thức mới mẻ. Hình thức này manh nha xuất hiện từ thập niên 1980 với loạt băng cát-xét ghi lại chuyến lưu diễn The Virgin Tour của Madonna. Tới năm 1991, "nữ hoàng nhạc Pop" phát hành thêm phim tài liệu Madonna: Truth or Dare, dẫn đầu phong trào công khai cuộc sống cá nhân lên màn ảnh. Bộ phim chỉ bỏ ra 4,5 triệu USD tiền đầu tư (theo tỷ giá năm 1991) nhưng thu về tới 29 triệu USD doanh số bán vé (hơn 54 triệu USD theo tỷ giá hiện nay) cho giọng ca Like A Virgin.

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 6

Rất nhiều tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp âm nhạc từng phát hành phim tài liệu âm nhạc, kể cả với những ngôi sao đã qua thời như Backstreet Boys. Năm 2015, nhóm phát hành bộ phim Show 'Em What You're Made Of ghi lại quá trình làm album kỷ niệm 20 năm thành lập nhóm cũng như những màn trình diễn của 5 thành viên. Phim lãi hơn 1,8 triệu USD, mang lại nguồn thu khá tốt cho Backstreet Boys.

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 7

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 8

Có ý kiến nhận xét "concert film" - phim tài liệu ghi lại chuyến lưu diễn âm nhạc và những chuyện hậu trường của ngôi sao là dòng phim dễ kiếm tiền nhất. Thực tế cho thấy những phim thuộc thể loại này luôn có sẵn một lượng khán giả nhất định - chính là fan của các nghệ sĩ. Thêm vào đó, chi phí sản xuất phim cũng rất thấp, đảm bảo việc hòa vốn và sinh lãi trong thời gian cực ngắn.

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 9

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 10

Một trong những trường hợp mang lại lợi nhuận khổng lồ chỉ bằng việc phát hành concert film là tác phẩm Justin Bieber: Never Say Never (2011). Hãng Paramount chỉ bỏ ra 13 triệu USD chi phí sản xuất cho bộ phim này nhưng lại thu về tới gần 100 triệu USD tiền bán vé.

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 11

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 12

Hai năm sau đó, nam ca sĩ As Long As You Love Me tiếp tục cho ra rạp bộ phim Believe ghi lại chuyến lưu diễn quanh nước Mỹ của mình. Bộ phim chỉ thu về 32,2 triệu USD doanh số phòng vé. Tuy nhiên, đây vẫn là khoản lời lớn nếu so với con số 5 triệu USD vốn đầu tư.

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 13

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 14

Hồi tháng 4, truyền thông Mỹ đưa tin phim Katy Perry: Part Of Me bất ngờ được quan tâm trở lại khi nữ ca sĩ chia sẻ thông tin phải hoãn đám cưới. Đây là phim tài liệu âm nhạc được phát hành vào năm 2012, ghi lại chuyến lưu diễn thế giới California Dreams Tour của nữ ca sĩ. Trong thời gian này, cô phải đối mặt với vụ ly hôn chồng - nam diễn viên hài Russel Brand. Katy Perry: Part Of Me thu về 76% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes, nhận điểm trung bình A từ CinemaScore. Tác phẩm về giọng ca 36 tuổi đạt doanh thu 32,7 triệu USD, lãi 19,7 triệu USD sau khi trừ chi phí sản xuất.

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 15

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 16

Năm 2009, 2 tháng sau khi Michael Jackson qua đời, This Is It - bộ phim kể về những khoảnh khắc cuối đời của ông - chính thức ra rạp. Phim là những đoạn tư liệu ghi lại cảnh "ông hoàng nhạc pop" tập vũ đạo, duyệt sân khấu cho tour diễn sắp tới của mình. Tác phẩm có chi phí sản xuất là 60 triệu USD và đạt doanh thu phòng vé lên tới 261,2 triệu USD. Số lãi 200 triệu USD chứng tỏ sức hút khổng lồ của giọng ca Heal The World.

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 17

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 18

Ở châu Á, hình thức concert film bắt đầu xuất hiện từ những năm 2010. I Am - bộ phim ghi lại buổi công diễn ở Madison Square Garden của toàn bộ nghệ sĩ thuộc SM Entertainment vào năm 2012 - chính là tác phẩm tiên phong trong mảng này. Sau I Am, nhiều nghệ sĩ Kpop khác bắt đầu học theo cách làm này. Một số ví dụ có thể kể đến như Big Bang (Big Bang Made Movie), Infinite (Real Youth Life: Grow), IZ*One (IZ*One: Eyes On Me)...

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 19

son tung phat hanh phim tai lieu am nhac anh 20

BTS là nghệ sĩ phát hành nhiều concert film bậc nhất trong Kpop. Nhóm cũng thu được nguồn lợi nhuận khổng lồ từ việc phát hành lại những thước phim tư liệu ghi hình sân khấu biểu diễn và những cảnh hậu trường thú vị. Ví dụ, với Burn The Stage (2018), nhóm nhạc 7 thành viên đã thu về 18,5 triệu USD - lập kỷ lục phòng vé về thể loại phim tài liệu âm nhạc ở Hàn. Với Bring The Soul: The Movie (2019), BTS một lần nữa "thắng lớn" với 13 triệu USD doanh thu phòng vé toàn cầu.


Theo Zing

(0) Bình luận
Sơn Tùng học cách kiếm tiền của Michael Jackson, Justin Bieber?