Thơ Xuân Quỳnh được sân khấu hoá bằng dáng dấp nhạc kịch Broadway

22/10/2020 06:25

Ngày 24.10, tại Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật mang tên "Trời biếc thu sang" với sự tham gia của các ca sĩ Hà Lê, Lê Việt Anh và họa sĩ Lê Vi.

Chương trình nghệ thuật "Trời biếc sang thu" do Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức nhằm tri ân, tôn vinh nữ thi sĩ Xuân Quỳnh. Theo Ban tổ chức, chương trình nghệ thuật được thể hiện với những bản tình ca được yêu thích như: "Nhớ mùa thu Hà Nội" (Trịnh Công Sơn), "Đâu phải bởi mùa thu", "Khúc mùa thu" (Phú Quang), "Thu cạn" (Giáng Son), "Chỉ còn những mùa nhớ" (Minh Min), "Ngày chưa giông bão" (Phan Mạnh Quỳnh), "Chỉ là giấc mơ" (Kim Ngọc), "Nồng nàn Hà Nội" (Nguyễn Đức Cường), "Những mùa đông yêu dấu" (Đỗ Bảo)...

Và song song đó là những bài thơ nổi tiếng của Xuân Quỳnh như "Trời trở rét", "Thơ tình cuối mùa thu", "Lại bắt đầu", "Hoa cỏ may" và một bài duy nhất của tác giả khác - "Ngược lối thu sang" (Bùi Kim Anh) sẽ được biểu đạt mang dáng dấp nhạc kịch Broadway.

Tổng đạo diễn NSƯT Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ với báo chí, năm nào Nhà hát cũng thực hiện tháng kịch Lưu Quang Vũ. Nhưng năm nay sẽ làm khác một chút, sẽ không chỉ khai thác tác phẩm Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh mà sẽ làm để nói về cuộc đời của họ. Chính vì vậy đêm nghệ thuật "Trời biếc thu sang" đã được tổ chức.

Theo đạo diễn NSƯT Ngọc Ánh, điều thú vị trong chương trình nghệ thuật này là điểm nhấn sẽ là thơ, thơ sẽ là mối nối giữa các phần trong chương trình. Khán giả sẽ xem, nghe thơ kết hợp nhiều bộ môn nghệ thuật khác. Chương trình có sự phối hợp thực hiện của quỹ Thiện Nhân và Nụ Cười Mắt Lá.

Hoạ sĩ Lê Vi chia sẻ: "Tôi đọc nhiều thơ Xuân Quỳnh, cảm nhận đây là người phụ nữ mạnh mẽ, thú vị, dám yêu dám sống. Phải là người tình cảm, mãnh liệt mới viết được những câu thơ: "Những bông hoa nho nhỏ/ Chỉ có chút hương đêm/ Ẩn vào trong kẽ lá/ Như mối tình lặng câm". Làm tôi nhớ mãi, sao hay thế. Người ta vẫn nói bà chúa của nghệ thuật chính là thi ca. Có khi một cuốn tiểu thuyết nghìn trang cũng không thể bằng một câu thơ súc tích, có sức nặng về chữ nghĩa. Thi trung hữu họa, thi họa hữu tình, hy vọng những nét vẽ xuất hiện trong Trời biếc thu sang có thể hữu hình hóa những cảm xúc trong lòng tác giả cũng như những người yêu thơ".

Theo Dân Việt

(0) Bình luận
Thơ Xuân Quỳnh được sân khấu hoá bằng dáng dấp nhạc kịch Broadway