Tình yêu khắc cốt ghi tâm nhạc sĩ Thanh Tùng dành cho vợ qua lời kể của con gái

27/01/2021 09:30

"Tôi hình dung cảnh bố tôi tìm đến hơi men, phải uống thật say để giải toả nỗi buồn chất đầy vì nhớ người vợ đã qua đời” – con gái nhạc sĩ Thanh Tùng chia sẻ.


Nhạc sĩ Thanh Tùng cùng vợ và ba con

Dù đã rời cõi tạm gần 5 năm, hình ảnh nhạc sĩ Thanh Tùng vẫn in đậm trong tâm trí nhiều người yêu nhạc Việt cùng những ca khúc nổi tiếng của ông. Trong số đó, có nhiều ca khúc thể hiện tình yêu sâu đậm và sự nhớ thương của nhạc sĩ với người vợ quá cố.  

Nói về người cha nổi tiếng, chị Bạch Dương, con gái út của nhạc sĩ, cho biết ông luôn phóng khoáng, rộng rãi và tử tế với những người xung quanh: “Tôi có thời gian đi học bên Mỹ 10 năm nên không được ở cùng bố tôi nhiều. Lúc bé thì vì còn nhỏ nên tôi chưa đủ để hiểu bố. Sau này khi tôi về lại Việt Nam, và đặc biệt khi bố qua đời, lâu lâu tôi lại đi gặp người nọ người kia, cả bạn bè cũ của bố thời còn ở Triều Tiên, để nghe kể thêm về con người ông.

Báo chí hay nói về tình yêu của bố, nhưng ở góc cạnh khác, bố tôi là người rất giàu tình cảm đối với bạn bè, gia đình, người thân, thậm chí cả những người ông không quen. Bố tôi từng mở trại nhận 38 đứa trẻ mồ côi ngay ở quận Ba Đình, bây giờ người ta xin phép gia đình phá bỏ xây trường học mới vì những đứa trẻ mồ côi đã lớn, có gia đình mà cơ sở vật chất ở đó thì xuống cấp” – chị Bạch Dương tâm sự .

Chị Bạch Dương cho hay tình cảm của bố mẹ chị rất sâu đậm vì họ quen nhau từ thời trung học. Nhiều năm sau khi vợ mất, nhạc sĩ Thanh Tùng luôn được nhiều cô gái hâm mộ do tài năng và phong cách nghệ sĩ phóng khoáng, nhưng ông vẫn giữ lời hứa với vợ khi bà qua đời. Sự chung tình và hy sinh của nhạc sĩ dành cho bạn đời sớm khuất núi khiến các con ông kính trọng, yêu thương bố nhiều hơn. Ngoài tình của người con, họ còn ngưỡng mộ và thần tượng bố mình.

“Chúng tôi thần tượng bố về cách đối nhân xử thế của ông, cả về tình cảm mà ông dành cho vợ mình - là mẹ của chúng tôi. Tôi yêu quý, tự hào và sẽ mãi mãi nhớ về ông” – chị Bạch Dương tâm sự.

Tình yêu khắc cốt ghi tâm nhạc sĩ Thanh Tùng dành cho vợ qua lời kể của con gái - 2
Nhạc sĩ Thanh Tùng và các con

Con gái út của nhạc sĩ Thanh Tùng bật mí, có thời điểm chị rất thích bài Một mình. Khi nhạc sĩ sáng tác ca khúc này, Bạch Dương đang học ở Mỹ. Chị biết bài hát nhờ đọc bản nhạc của bố qua tạp chí chứ không phải bản thu âm.

“Lúc đó tôi khóc. Tôi tưởng tượng hình ảnh bố tôi, cảm nhận được sự cô đơn cũng như nỗi ám ảnh của ông về cái chết của mẹ. Và hơn hết, tôi hiểu được tình yêu của bố mẹ dành cho chúng tôi. Tôi hình dung ra cảnh bố tôi tìm đến hơi men, bố phải uống thật say để giải toả nỗi buồn chất đầy vì nhớ mẹ” – chị Dương chia sẻ.

Tình yêu khắc cốt ghi tâm nhạc sĩ Thanh Tùng dành cho vợ qua lời kể của con gái - 3
Nhạc sĩ Thanh Tùng khi còn trẻ

Sau này, ca khúc được chị Bạch Dương yêu nhất, nhớ nhất là Hoa cúc vàng: “Hôm ấy tôi đang đi làm qua Hồ Gươm thì nhận được điện thoại của bố. Bố bảo ông sáng tác được một bài rất hay về mẹ, rồi ông hát cho tôi nghe. Tôi xúc động. Vì ca từ trong bài hát như những thước phim quay chậm, làm tôi nhớ về những ký ức của bố mẹ tôi. Hai người đến với nhau từ những năm tháng học sinh, yêu nhau nhiều năm cho đến khi bố tôi học ở Bình Nhưỡng về mới cưới".

Chị Dương còn tiết lộ, ban đầu nhạc sĩ đặt tên ca khúc này là Tình yêu bất diệt, nhưng sau đó lại đổi thành Hoa cúc vàng: "Ông không muốn dùng từ đao to búa lớn. Tính bố tôi vậy, ông muốn mượn hình ảnh để nói những điều giản dị, nhẹ nhàng chứ không hô hào khẩu hiệu”.

Tình yêu khắc cốt ghi tâm nhạc sĩ Thanh Tùng dành cho vợ qua lời kể của con gái - 4

Con gái nhạc sĩ cho hay, gia đình rất vui khi biết đêm nhạc Thanh Tùng - Trần Tiến sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội đêm 7 và 8/3 tới với sự góp mặt của các ca sĩ Hà Trần, Hồng Nhung, Bằng Kiều, Quang Dũng. Đặc biệt, nhạc sĩ Trần Tiến cũng góp mặt để thể hiện chính tác phẩm của mình. 

“Bằng trực giác, tôi cảm nhận được tình cảm cũng như sự tôn trọng mà ê-kíp tổ chức dành cho bố tôi. Tôi cũng tin sự hợp tác này sẽ mang đến cho khán giả một đêm nhạc hay. Ở nơi nào đó, có lẽ bố tôi sẽ mỉm cười khi âm nhạc ông vang lên, và có thể chạm vào tim khán giả” – chị Bạch Dương nói.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tình yêu khắc cốt ghi tâm nhạc sĩ Thanh Tùng dành cho vợ qua lời kể của con gái