Trò bẩn ở showbiz Hàn Quốc

02/03/2021 08:36

Vấn nạn bắt nạt, lạm dụng luôn tồn tại ở Kpop. Sự dễ tổn thương là nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều ngôi sao trở thành nạn nhân.


Irene (Red Velvet) khiến nhiều người sốc khi thừa nhận chửi mắng người khác suốt 20 phút

"Ca sĩ - diễn viên Kwon Mina đã trở lại với khán giả", Korea Times khẳng định điều này sau khi nữ ca sĩ đăng loạt ảnh rực rỡ, tươi trẻ lên mạng xã hội. Ngôi sao 28 tuổi vẫn tiếp tục hoạt động trong ngành giải trí sau khi vực dậy từ vụ bị bắt nạt.

Trong loạt ảnh mới, khán giả có thể thấy nữ ca sĩ lộng lẫy và hoàn hảo. Song, Mina vẫn chưa nguôi ngoai quá khứ đau buồn gặp phải trong quá khứ.

"Tôi tìm đến bác sĩ tâm lý từ năm 20-21 tuổi. Khoảng 5-6 năm trước, tôi phát hiện mình không thể chịu đựng nổi người đó (ám chỉ Jimin - thành viên nhiều năm bắt nạt nữ ca sĩ). Đến tháng 3.2018, tôi phải thay bác sĩ tâm lý. Hiện tại, thuốc cũng chẳng còn tác dụng", cô viết trên trang cá nhân.

Biến mất khỏi ngành giải trí một thời gian, Kwon Mina trở lại với những tổn thương tâm lý chưa được chữa khỏi. Điều này là hồi chuông cảnh tỉnh vấn nạn bắt nạt vẫn tồn tại ở Kpop và chưa bao giờ nguội lạnh.

Ai cũng dễ dàng trở thành nạn nhân

Tháng 7.2020, Kwon Mina khiến cả showbiz Hàn và người hâm mộ quốc tế đồng cảm khi đứng ra tố cáo Jimin (thành viên cùng nhóm AOA) bắt nạt cô trong gần một thập kỷ.

Theo Korea Times, trong những lần tố cáo, Mina thẳng thắn chỉ ra những "trải nghiệm đau thương" khiến cô phải tìm đến bác sĩ tâm lý. Ca sĩ 28 tuổi cho biết cô không thể về nhìn mặt người cha sắp chết vì ung thư tụy. Nữ ca sĩ cũng bị Jimin cấm biểu lộ cảm xúc vì điều đó có thể ảnh hưởng đến nhóm.

Cô thậm chí bị ép uống thuốc an thần.

Dù Jimin sau đó lên tiếng xin lỗi, những tổn thương quá lớn khiến cô không thể chấp nhận. Kwon Mina chính thức rời AOA, chấm dứt hợp đồng với công ty FNC Entertainment và ở ẩn suốt thời gian qua.

Sau khi trở lại, bài đăng của Kwon Mina là hồi chuông cảnh tỉnh về nỗi đau dai dẳng của người bị bắt nạt. Họ vốn không thể trở lại hoặc rất khó để hòa nhập cuộc sống thường nhật vì những trải nghiệm đau thương còn trong tâm trí.

Korea Times cũng cho rằng vụ việc của Mina đã khẳng định một điều - không chỉ những người bình thường, ngôi sao nổi tiếng vẫn có thể là con mồi của những kẻ bắt nạt.

Gần đây, trào lưu "tố cáo bắt nạt" bỗng nổi lên mạng xã hội. Thành viên Hyun Jin (Stray Kids), Kim So Hye (cựu thành viên IOI), Chuu (Loona) và thành viên Soo Jin của (G) I-DLE cũng dính vào các cáo buộc bắt nạt trong quá khứ.

Hyun Jin (Stray Kids) bị một người dùng mạng tố cáo từng bị nam ca sĩ bắt nạt từ khi còn đi học. Sau bao ngày lùm xùm, JYP Entertainment chính thức thừa nhận lỗi lầm của gà nhà và có thông báo xin lỗi.

"Tôi vô cùng xin lỗi vì làm người hâm mộ thất vọng", nam ca sĩ cũng chính thức gửi lời xin lỗi đến fan thông qua bức thư tay.

Ngày 28.2, Straits Times đưa tin Hyun Jin - thành viên nhóm nhạc Stray Kids - sẽ chấm dứt mọi hoạt động vô thời hạn cùng với nhóm, sau vụ bắt nạt trong quá khứ.

Thành viên Soo Jin của (G) I-DLE cũng chính thức đưa ra lời xin lỗi sau khi bị cáo buộc bắt nạt người khác từ lúc còn là học sinh. "Tôi xấu hổ khi phải thừa nhận việc chửi bới bạn thân qua điện thoại. Tôi đã xin lỗi vì điều này", Soo Jin trả lời truyền thông nhưng phủ nhận bạo lực như trong các cáo buộc.

"Kpop cần phải thay đổi"

Trong khi một số idol sống trong thấp thỏm liệu việc bắt nạt người khác trong quá khứ của mình có được ngủ yên, một số ngôi sao lại tiếp tục có hành vi bắt nạt dù đang hoạt động trong ngành giải trí.

Năm 2020, ca sĩ Irene (trưởng nhóm Red Velvet) nhận không ít chỉ trích sau khi một nhân viên giấu tên cáo buộc cô có hành vi sỉ nhục, mắng nhiếc người khác.

"Tôi làm việc trong ngành này được 15 năm và gặp nhiều kiểu người khác nhau. Trước khi trực tiếp làm việc với cô ấy, tôi được nhiều người cảnh cáo. Tôi tưởng mình hiểu người ta lắm, nhưng tôi đã lầm. Tôi bị mắng suốt 20 phút. Điều đó như địa ngục", người này viết.

Tuy không chỉ đích danh tên nữ ca sĩ nhưng việc sử dụng hashtag bài hát Psycho của Red Velvet và ca khúc Monster do Irene và Seulgi thể hiện, Irene nhanh chóng nhận không ít chỉ trích vì thái độ lồi lõm.

Cuối cùng, Irene và SM Entertainment phải đưa ra lời xin lỗi.

"Irene hành động không đúng mực do thái độ bất cẩn và cảm xúc bộc phát. Nữ thần tượng đã gặp mặt trực tiếp, xin lỗi biên tập viên họ Kang", SM ra tuyên bố chính thức.

Paul Sneed, giáo sư tại Khoa Văn học và Ngôn ngữ Tây Ban Nha của Đại học Quốc gia Seoul, cho biết ông rất lấy làm tiếc khi thấy những bê bối bắt nạt làm rúng động Kpop liên tục xuất hiện trên báo chí.

"Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc khá độc đáo và có nhiều khác biệt so với thế giới. Tôi chưa bao giờ gặp hay nghe nói đến những trường hợp tương tự ở các nền văn hóa khác", ông khẳng định.

Paul Sneed cũng cho rằng sự nhạy cảm, dễ bị tổn thương của các nghệ sĩ trong làng giải trí vốn phân theo giai cấp đã thúc đẩy việc nhiều ngôi sao dễ dàng bắt nạt người khác.

Về vấn đề idol dễ bị tổn thương, giáo sư Đại học Quốc gia Seoul cho rằng Kpop là thế giới khá khắc nghiệt. Idol thường bị stress do áp lực từ nhiều phía. Việc bị phân vai vế, thứ bậc trong nhóm, công ty cũng là một trong những nguyên nhân chính.

"Với áp lực, những nỗi bất an, họ thường suy sụp mỗi khi bị bắt nạt. Nhiều người cũng lợi dụng điểm này để trở thành kẻ bắt nạt. Điều đó thật kinh khủng và cần phải thay đổi ngay", Paul Sneed khẳng định với Korea Times.

Song, ông cũng lạc quan về tương lai của những nạn nhân. Giáo sư hy vọng những người như Mina sớm vực dậy, biến nỗi đau trong quá khứ thành động lực để thể hiện bản thân thông qua âm nhạc.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trò bẩn ở showbiz Hàn Quốc