Vì sao các đạo diễn 'sợ' dựng thành phim bộ tiểu thuyết cực hay của Kim Dung?

18/06/2021 14:11

Tiểu thuyết "Việt Nữ kiếm" của Kim Dung tuy rất nổi tiếng nhưng chỉ được dựng thành phim duy nhất một lần, đến nay vẫn chưa có đạo diễn nào dám làm lại, vì sao?

Nói đến tiểu thuyết võ hiệp, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến Kim Dung. Các tác phẩm của ông liên tục được chuyển thể thành phim truyền hình, thậm chí được làm đi làm lại liên tục. 

Thế nhưng trong các tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung có một bộ rất hay, không hề kém cạnh Thần Điêu đại hiệp hay Ỷ Thiên Đồ Long ký nhưng chỉ được chuyển thể một lần duy nhất, đó là bộ Việt Nữ kiếm.

Vì sao các đạo diễn 'sợ' dựng thành phim bộ tiểu thuyết cực hay của Kim Dung? - 1
Nhà văn Kim Dung

Nhiều fan tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung đánh giá chất lượng của bộ truyện này là rất cuốn hút, xứng đáng là một trong những tác phẩm đặc sắc nhất của Kim Dung, không hiểu tại sao các đạo diễn lại không chuyển thể.

Việt Nữ kiếm kể về Phạm Lãi và A Thanh. Phạm Lãi không hài lòng với chính trị nước Sở nên chuyển sang giúp Việt vương Câu Tiễn tiêu diệt nước Ngô. Trong quá trình này, Phạm Lãi quen biết một mỹ nhân sở hữu kiếm đạo siêu phàm là A Thanh rồi bị quấn vào mối quan hệ tay ba với nàng và Tây Thi.

Vì sao các đạo diễn 'sợ' dựng thành phim bộ tiểu thuyết cực hay của Kim Dung? - 2
Nhân vật A Thanh do diễn viên Lý Trại Phượng đảm nhận

Năm 1986, Đài truyền hình Hong Kong sản xuất bộ phim Việt Nữ kiếm với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng Lý Trại Phượng và Nhạc Hoa. Tuy nhiên trong phim này, nhân vật Tây Thi chưa bao giờ xuất hiện mà chỉ "sống" trong lời thoại của các diễn viên khác. Nữ chính A Thanh là cô gái chăn cừu không chỉ xinh đẹp thanh tú mà còn có một tính cách vô cùng mạnh mẽ, võ công cực kỳ cao, được xem là mỹ nhân có võ công cao nhất trong thế giới tiểu thuyết của Kim Dung.

Vì sao các đạo diễn 'sợ' dựng thành phim bộ tiểu thuyết cực hay của Kim Dung? - 3
Lý Trại Phượng

Nếu so sánh, các kỳ tài võ học như Tiểu Long Nữ, cô gái Đồ Long, Hoàng Dung, Hoàng Sam nữ tử... đều phải thua dưới tay A Thanh. A Thanh được xem là Độc Cô Cầu Bại phiên bản nữ.

Để làm bộ phim này, nhà sản xuất Hong Kong đã lựa chọn diễn viên rất kỹ càng, tuy nhiên vì thiếu đi nhân vật Tây Thi, bộ phim không mấy thành công.

Sau này, có chuyên gia điện ảnh chỉ ra, sở dĩ các đạo diễn không dám làm lại bộ phim Việt Nữ kiếm là bởi A Thanh là một nhân vật rất khó đảm nhận.

Vì sao các đạo diễn 'sợ' dựng thành phim bộ tiểu thuyết cực hay của Kim Dung? - 4
Lý Trại Phượng cho đến nay là diễn viên duy nhất từng đóng A Thanh

Nàng được miêu tả là xinh đẹp vô song, võ thuật lại không theo môn phái nào. Tất cả các chiêu thức đều là do nàng sáng tạo nhưng vượt qua tất cả, rất khó để hình dung. Nếu như cố chuyển thể, đạo diễn chỉ đạo võ thuật sẽ phải bỏ ra cực nhiều tâm sức để gây dựng các chi tiết, nhưng cũng chưa chắc đã đảm bảo chiều được lòng của khán giả và người hâm mộ tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung.

Hơn nữa, nhân vật Tây Thi vốn dĩ đã là tượng đài nhan sắc trong hình dung của khán giả, là một trong tứ đại mỹ nhân cổ đại của Trung Quốc. Việc tìm diễn viên đáp ứng được kỳ vọng của khán giả cũng quá khó. 

Trong tiểu thuyết, A Thanh yêu Phạm Lãi rồi mới biết người đàn ông mà mình trao gửi tình cảm lại chỉ có Tây Thi trong lòng. Điều này khiến A Thanh trở nên ghen ghét, nổi lên sát ý. Thế nhưng khi nhìn thấy Tây Thi, A Thanh đã bị thuyết phục bởi nhan sắc của nàng nên đã lùi lại, thành toàn cho Phạm Lãi và Tây Thi.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hình tượng của cả A Thanh và Tây Thi được miêu tả trong tiểu thuyết sẽ cực khó tìm được ngoài đời thực. Vì vậy, các vị đạo diễn bỏ khó chọn dễ, tìm đến những bộ tiểu thuyết dễ chuyển thể hơn.

Theo VTC

(0) Bình luận
Vì sao các đạo diễn 'sợ' dựng thành phim bộ tiểu thuyết cực hay của Kim Dung?